Doanh nghiệp A-Z

Ưu tiên giải phóng mặt bằng dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ đồng của liên danh Vingroup - Techcombank

Nhật Hà 11/02/2025 - 13:01

Theo kế hoạch, đến tháng 7/2025, Đắk Nông phải thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, do liên danh Vingroup - Techcombank thực hiện.

Theo Báo Gia Lai, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo (số 259, ngày 4/2/2025) về một số nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông và Chơn Thành của tỉnh Bình Phước.

Theo báo cáo, dự kiến ngày 14/2, đơn vị tư vấn sẽ bàn giao mốc tim tuyến chính và ranh giới giải phóng mặt bằng theo phương án 2 (phương án điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vừa được phê duyệt) cho các chủ đầu tư phía tỉnh Đắk Nông. Đây được coi là cơ sở quan trọng nhất để các chủ đầu tư, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông triển khai các nội dung liên quan tới giải phóng mặt bằng, đánh giá, kiểm đếm trữ lượng khoáng sản bauxite bị chồng lấn trong khu vực triển khai cao tốc, các mỏ vật liệu, vị trí đổ thải… cũng như nhiều nội dung quan trọng khác.

Hiện, việc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý khu vực chồng lấn giữa phạm vi triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành với phạm vi quy hoạch mỏ bauxite Đắk Nông bị đánh giá khá chậm so với kế hoạch đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành. Do vậy, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về nội dung này.

Cũng theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, theo kế hoạch, đến tháng 7/2025, Đắk Nông phải thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư dự án thành phần “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đắk Nông” là Ủy ban Nhân dân huyện Đắk R’lấp, hiện nay chỉ đang triển khai lập đề cương nhiệm vụ, dự toán chi phí. Nguyên nhân là có việc điều chỉnh hướng tuyến gần 8km về hướng Tây so với phương án tiền khả thi vào cuối tháng 12/2024. Theo đó, vị trí sau điều chỉnh giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1923+750 thuộc địa phận xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, thay vì Km1915+900 thuộc địa phận xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, như phương án tiền khả thi trước đó.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông, để triển khai dự án đáp ứng tiến độ theo kế hoạch và hạn chế các vướng mắc phát sinh, Sở đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông yêu cầu các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn cung cấp thông tin đầy đủ, cụ thể về tọa độ tim tuyến cao tốc; vị trí các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, vị trí, diện tích các bãi đổ thải phục vụ thi công dự án cao tốc… cho Ủy ban Nhân dân huyện Đắk R’lấp để đơn vị này cập nhật vào đồ án quy hoạch cho phù hợp; cung cấp ranh giải phóng mặt bằng cho Ủy ban Nhân dân huyện Đắk R’lấp để huyện sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng kịp tiến độ, để phục vụ khởi công dự án.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cũng đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn triển khai thực hiện các cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường để phục vụ dự án, giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá việc khai thác, sản xuất alumin để so sánh hiệu quả kinh tế và đề xuất cấp có thẩm quyền việc tận thu hay không tận thu khoáng sản bauxite trong khu vực triển khai dự án.

Ưu tiên giải phóng mặt bằng dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ đồng của liên danh Vingroup - Techcombank
Phối cảnh dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Mới đây, Văn phòng Chính Phủ vừa có văn bản số 908/VPCP-CN ngày 6/2/2025 thông tin về ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tình hình triển khai một số dự án đầu tư xây dựng các đoạn tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Ninh Bình - Hải Phòng các đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng, tỉnh Nam Định, tỉnh Thái Bình.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án theo phương thức PPP, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và tránh tình trạng "quân xanh, quân đỏ" trong đấu thầu. Đồng thời, Bộ cần nhanh chóng nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định nhằm rút ngắn thời gian lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu có kinh nghiệm, tối ưu chi phí so với phương án đấu thầu truyền thống.

Các địa phương được giao thẩm quyền cần chủ động đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, tổ chức triển khai dự án đúng quy định pháp luật, nhằm hoàn thành dự án sớm, phát huy hiệu quả và tránh thất thoát, lãng phí.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành đã được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 6/2024. Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 128,8km với mức đầu tư sơ bộ 25.540 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện là liên danh Vin - Tech gồm Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - TCB). Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được chia thành 5 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 đang được liên danh nhà đầu tư hoàn thiện các hồ sơ, bao gồm: báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

>> Liên danh Vingroup – Techcombank sẽ khởi công cao tốc hơn 25.500 tỷ đồng trong tháng 9/2025

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho loạt dự án 150.000 tỷ đồng của Vingroup (VIC), FPT, Viettel... tại Đà Nẵng

Phó Thủ tướng ra chỉ đạo nóng cho dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ đồng của liên danh Vingroup - Techcombank

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/uu-tien-giai-phong-mat-bang-du-an-cao-toc-hon-25500-ty-dong-cua-lien-danh-vingroup-techcombank-275710.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ưu tiên giải phóng mặt bằng dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ đồng của liên danh Vingroup - Techcombank
    POWERED BY ONECMS & INTECH