Vẫn thiếu mặt bằng, Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ
Tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch đang rất chậm do chưa nhận đủ mặt bằng thi công và nguồn vật liệu khan hiếm.
Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.
Dự án đang chậm 10,8% so với kế hoạch
Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, tính đến nay, tiến độ thi công của toàn dự án đạt 43%, chậm 10,8% so với kế hoạch.
Trong đó gói thầu CW1 đạt gần 64% kế hoạch, gói thầu CW2 mới đạt hơn 12% do chưa nhận đủ mặt bằng thi công và nguồn cung cấp vật liệu cát khan hiếm.
Để đẩy nhanh triển khai thi công dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục làm việc với huyện Nhơn Trạch, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/3/2024.
Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn giám sát bố trí đầy đủ nhân sự để thường xuyên, kịp thời kiểm tra hiện trường, kiểm soát tiến độ, chất lượng thi công đảm bảo tuân thủ theo đúng thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt; kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc các điều chỉnh, phát sinh trong quá trình thi công.
Chỉ đạo cụ thể đối với gói thầu CW1, các đơn vị được yêu cầu lập điều chỉnh tiến độ thi công tổng thể, chi tiết của công trình để làm cơ sở triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/4/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, phải tính đến thời gian dự phòng để xử lý các vướng mắc, phát sinh hoặc bất lợi về thời tiết, nguồn cung cấp vật liệu… (nếu có).
Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn giám sát có nhiệm vụ rà soát hồ sơ thiết kế kỹ thuật và chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt, trình tự thi công kết cấu dầm, biện pháp kiểm soát độ vồng thi công của phần nhịp chính cầu Nhơn Trạch do việc thi công không đồng thời; khẩn trương thi công hoàn thành thân trụ, xà mũ trụ các nhịp dẫn để sớm lắp đặt dầm Super-T.
Tại gói thầu CW2, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nguồn lực thi công ngay tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, bù lại khối lượng đã chậm so với kế hoạch; chủ động tìm nguồn cung vật liệu cát hợp pháp để cung cấp đầy đủ, kịp thời cho dự án, ưu tiên điều phối thi công các đoạn phải xử lý nền đất yếu có thời gian chờ gia tải dài.
Ban QLDA Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm
Đề cập đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đơn nguyên cầu Nhơn Trạch vào dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá, tiến độ hiện đang triển khai rất chậm.
Về nội dung này, Văn phòng Chính phủ đã có chỉ đạo tiến hành từ tháng 4/2023, tuy nhiên tới cuối tháng 1/2024 Bộ GTVT mới nhận được tờ trình của Ban QLDA Mỹ Thuận. Do đó, việc đầu tư bổ sung đơn nguyên cầu Nhơn Trạch là rất cấp thiết nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ, an toàn, thông suốt trên toàn tuyến đường Vành đai 3 TPHCM theo quy mô đường cao tốc.
"Ban QLDA Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm triển khai thực hiện việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; khẩn trương có báo cáo tiếp thu, giải trình nội dung góp ý của các cơ quan thuộc Bộ đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, hoàn thiện hồ sơ, tham mưu Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trong tháng 3/2024.
Quá trình triển khai tiếp theo cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Hội đồng thẩm định, đặc biệt với cơ quan chủ trì thẩm định là Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời báo cáo, tiếp thu, phấn đấu hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong tháng 5/2024", lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.
Ban QLDA Mỹ Thuận cũng được yêu cầu chủ động tổ chức thực hiện các công việc tiếp theo của bước phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư; đàm phán với nhà tài trợ để sửa đổi, bổ sung thỏa thuận vay vốn cho dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, sớm đưa công trình vào thi công xây dựng.
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai (hơn 6km) và địa bàn TPHCM (gần 2km). Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuyến đường được đầu tư với bề rộng nền đường từ 20,5 - 26 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 6.955 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án khởi công tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025.
Mở rộng gấp 10 lần đường vào bến phà trọng điểm của TP. HCM giao cắt đường Vành đai 3