Tài chính Ngân hàng

VCBS: Áp lực nợ xấu do ảnh hưởng của bão Yagi không quá lớn

Chi Hạ 30/09/2024 - 11:55

Nhóm chuyên gia dự báo, áp lực nợ xấu trong nửa cuối năm sẽ không quá lớn trong bối cảnh nợ xấu hạ nhiệt cùng với đà phục hồi của nền kinh tế.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) mới đây đã công bố báo cáo ngành ngành Ngân hàng quý III/2024. Trong báo cáo, VCBS cho biết, tỷ lệ nợ xấu nội bảng cuối quý II/2024 đã tăng lên 2,22% (từ mức 2,17% ở cuối quý I/2024), tiệm cận về vùng đỉnh nợ xấu.

Nguyên nhân khiến nợ xấu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đến từ việc nền kinh tế và thị trường bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, tín dụng cũng chủ yếu tăng mạnh ở lĩnh vực bất động sản, vốn tiềm ẩn rủi ro nợ xấu cao.

Tuy nhiên, tỷ lệ nợ nhóm 2 có sự cải thiện khi giảm từ 2,1% trong quý I/2024 xuống 1,81% vào quý II/2024. Điều này cho thấy áp lực chuyển nhóm nợ trong thời gian tới không quá lớn. Tỷ lệ tạo mới nợ xấu cải thiện khi giảm từ 0,28% xuống 0,16%.

>> Chuyên gia: Sức hấp thụ vốn dần cải thiện nhưng nợ xấu có xu hướng tăng

VCBS: Áp lực nợ xấu do ảnh hưởng của bão Yagi không quá lớn
Chất lượng tài sản của ngành ngân hàng. Nguồn: VCBS

Trước diễn biến này, nhóm chuyên gia dự báo, áp lực nợ xấu trong nửa cuối năm sẽ không quá lớn trong bối cảnh nợ xấu hạ nhiệt cùng với đà phục hồi của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, nợ xấu phát sinh do ảnh hưởng của bão Yagi sẽ chưa quá lớn ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên VCBS vẫn cần thêm thời gian để đánh giá. Theo thống kê sơ bộ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 25/9, ước tính có khoảng 165.000 tỷ đồng dư nợ tại các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

VCBS nhận định, nợ xấu trên tổng dư nợ bị ảnh hưởng sẽ ở mức thấp và sẽ được phản ánh vào năm sau theo chỉ đạo của NHNN đối với các ngân hàng thương mại về sự linh hoạt trong hoạt động thu nợ, tạm thời khoanh nợ, hoãn/giãn nợ, giảm lãi đối với những khoản vay đã/sắp đến hạn.

>> Tỷ lệ nợ xấu nội bảng tăng lên 4,75% vào cuối tháng 7/2024

Đồng thời, theo nhóm phân tích, nợ xấu sẽ có sự phân hóa về chất lượng tài sản giữa các ngân hàng. Cụ thể, nhóm ngân hàng có chất lượng tài sản tốt sẽ ghi nhận nợ xấu và nợ tái cơ cấu kiểm soát ở mức vừa phải. Nhóm ngân hàng có tỷ trọng tín dụng doanh nghiệp cao (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) và có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp có thể sẽ phải đối mặt với rủi ro nợ xấu và áp lực trích lập tăng cao trong năm 2024-2025.

Không chỉ nợ xấu được kiểm soát, Chứng khoán Vietcombank dự đoán nhu cầu tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024 khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp, giúp thúc đẩy nhu cầu vay và nền kinh tế hồi phục. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 ước đạt 14%.

Những động lực tăng trưởng tín dụng sẽ đến từ lĩnh vực bất động sản - sản xuất - đầu tư công; cho vay bán lẻ; chính sách điều hành tăng trưởng tín dụng mới của NHNN vào tháng 8/2024 và những dòng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục thiệt hại sau bão Yagi.

>> CEO OCB đề xuất có hành lang pháp lý chuyển nhượng tài sản bảo đảm là bất động sản, tạo điều kiện để xử lý nợ xấu

CEO OCB đề xuất có hành lang pháp lý chuyển nhượng tài sản bảo đảm là bất động sản, tạo điều kiện để xử lý nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu nội bảng tăng lên 4,75% vào cuối tháng 7/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vcbs-ap-luc-no-xau-do-anh-huong-cua-bao-yagi-khong-qua-lon-250984.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VCBS: Áp lực nợ xấu do ảnh hưởng của bão Yagi không quá lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH