Vị Giáo sư từng được nguyên Chủ tịch nước Trường Chinh gặp chúc Tết: 20 tuổi đã làm giảng viên, là Giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội

06-05-2024 11:22|Họa Mi

Chân dung vị Giáo sư 20 tuổi đã trở thành giảng viên, được bổ nhiệm làm giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội được nhiều người quan tâm.

Vị Giáo sư dành cả đời để giảng dạy, nghiên cứu

Giáo sư Nguyễn Văn Đạo là một trong những nhà khoa học xuất sắc, nhà sư phạm có tâm với nghề. Ông sinh vào 10/8/1937 tại Chí Tiên, Thanh Ba, Phú Thọ. Hồi còn nhỏ, ông được học tập và rèn luyện tại các trường ở địa phương. Vào tháng 10/1954, ông được học đại học khóa đầu tiên. Vào năm 1957, khi vừa tròn 20 tuổi, Giáo sư Nguyễn Văn Đạo chính thức tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội, khoa Toán và có cơ hội giảng dạy tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tại đây, ông giảng dạy môn Cơ học lý thuyết và kéo dài cho đến năm 1962.

Giáo sư Nguyễn Văn Đạo không phải người tận hưởng cuộc sống bình yên với nghề nhà giáo. Ông luôn tìm tòi, phát triển bản thân ở lĩnh vực mà mình yêu thích. Trong giai đoạn năm 1963-1965, người thầy giáo này tìm đường sang Liên Xô, trở thành nghiên cứu sinh Khoa Toán - Cơ của trường Đại học Tổng hợp Lô-mô-nô-xốp danh tiếng nhất nhì nước này. Sau 2 năm rưỡi "dùi mài kinh sử", Giáo sư Nguyễn Văn Đạo có bằng tiến sĩ.

Nguyen Van Dao by Bui Tuan (25)

Chân dung Giáo sư Nguyễn Văn Đạo. Ảnh: Internet

Sau đó, Giáo sư Nguyễn Văn Đạo trở về nước, tiếp tục vai trò giảng dạy tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông cũng hoàn thiện luận án trong thời gian này và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học tại 1 trường đại học ở Ba Lan. "Kích động thông số dao động phi tuyến của các hệ động lực" là luận án dày 500 trang, được Giáo sư Nguyễn Văn Đạo hoàn thiện. Vào dịp Tết nguyên đán Đinh Tỵ (1977), ông đón Chủ tịch nước Trường Chinh tới thăm và chúc Tết, đồng thời gửi lời chúc tới nhà khoa học trẻ lỗi lạc.

Qua nhiều năm nghiên cứu và sáng tạo, vị Giáo sư tài năng đã viết 113 bài báo khoa học, trong đó có 43 bài được đăng trên Tạp chí Quốc tế. Bên cạnh đó, ông còn viết nhiều sách chuyên khảo, mang lại nhiều giải thưởng lớn. Ông cũng là chủ biên của 5 cuốn sách viết về các Nhà khoa học vĩ đại.

Ông được bổ nhiệm làm Phó Viện trưởng - Tổng thư ký Viện Khoa học Việt Nam khoảng thời gian 1977-1993. Giai đoạn năm 1979-1990, ông là Viện trưởng sáng lập của Viện Cơ học, Tổng biên tập Tạp chí Cơ học. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, giáo sư Nguyễn Văn Đạo là Chủ tịch sáng lập của Hội Cơ học Việt Nam. Ông cũng được phong là Giáo sư đại học, thành quả xứng đáng sau nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp "trồng người".

Là Giám đốc đầu tiên của trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Không chỉ dành cả thanh xuân để nghiên cứu, Giáo sư Nguyễn Văn Đạo còn có cống hiến vô cùng to lớn cho ngành sư phạm. Ông không chỉ giảng dạy tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội mà còn là vị Giám đốc đầu tiên của trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Vào năm 1994, ông chính chức giữ trọng trách cao cả này. Giai đoạn năm 1994-2001, vị Giáo sư này đã cống hiến hết mình với vai trò là Giám đốc trường, xây dựng nền tảng để phát triển trong tương lai. Ông cũng đưa ra nhiều quan điểm đổi mới giáo dục, mang lại công lao to lớn cho ngôi trường danh giá này.

Nguyen Van Dao by Bui Tuan (23)

Đây là vị Giám đốc đầu tiên của trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Internet

Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ được trao tặng cho Giáo sư Đạo vào năm 2000. Vào năm 2001, Giáo sư còn được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Trong suốt những năm tháng cống hiến cho sự nghiệp "trồng người", Giáo sư Đạo không chỉ tìm ra phương pháp tư duy đúng đắn mà còn đặt cả cái tâm vào sự nghiệp này trong bối cảnh nền giáo dục còn nhiều vấn đề.

Nguyen Van Dao by Bui Tuan (4)

Giáo sư Đạo được gặp gỡ nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: Internet

Vào năm 2006, Giáo sư Đạo bất ngờ gặp tai nạn giao thông khi đang đi bộ qua đường. Vị Giáo sư lỗi lạc của Việt Nam không qua khỏi sau vụ tai nạn này. Sự ra đi bất ngờ của ông khiến không ít người bất ngờ và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn.

Tham khảo: Nguyễn Văn Đạo - Vị giáo sư của sáng tạo và sáng lập - Đại học Quốc gia Hà Nội

>> Giáo sư Việt Nam đầu tiên được trao Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh, góp công chuyển giao công nghệ mũi nhọn giữa 2 nước Việt - Pháp

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

Giáo sư Việt Nam đầu tiên được trao Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh, góp công chuyển giao công nghệ mũi nhọn giữa 2 nước Việt - Pháp

Vị Giáo sư từng là Chủ tịch Hiệp hội Y học các nước Đông Nam Á, trở thành Hiệu trưởng Trường Y sĩ Việt Nam khi mới 30 tuổi, được mệnh danh là lão thần trụ cột của nền y học Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vi-giao-su-tung-duoc-nguyen-chu-tich-nuoc-truong-chinh-gap-chuc-tet-20-tuoi-da-lam-giang-vien-la-giam-doc-dau-tien-cua-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-d121971.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vị Giáo sư từng được nguyên Chủ tịch nước Trường Chinh gặp chúc Tết: 20 tuổi đã làm giảng viên, là Giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH