Tài chính Ngân hàng

Việt Nam chỉ có 4 doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm

Hoàng Hiếu 27/08/2024 - 12:20

Theo quy định, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm phải được Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến tháng 8/2024, Việt Nam có 4 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm.

Các doanh nghiệp này bao gồm Công ty Cổ phần Sài Gòn Phát Thịnh Ratings (Saigon Ratings), Công ty Cổ phần FiinRatings (trước đây là Công ty Cổ phần FiinGroup), Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating), và Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm S&I (S&I Ratings).

Theo quy định của Nghị định số 88/2014/NĐ-CP, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm phải được Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm.

Những doanh nghiệp không đăng ký kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm không được phép sử dụng cụm từ “xếp hạng tín nhiệm” hoặc các thuật ngữ tương tự trong tên gọi của mình.

Việt Nam chỉ có 4 doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Tại hội thảo “Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp tới 2030: Góc nhìn từ xếp hạng tín nhiệm” được tổ chức vào tháng 5/2024, ông Dương Đức Hiếu, Giám đốc và chuyên gia phân tích cao cấp Khối Xếp hạng và Nghiên cứu của VIS Rating, đã chia sẻ về sự phát triển của hoạt động xếp hạng tín nhiệm.

Ông cho biết, hoạt động xếp hạng tín nhiệm tại các thị trường trái phiếu doanh nghiệp khu vực châu Á diễn ra từ rất sớm. Sau khi có sự tham gia của hoạt động xếp hạng tín nhiệm nội địa, quy mô thị trường chứng kiến tốc độ tăng trưởng tính bằng con số chục lần.

Ông Hiếu nhấn mạnh ba giá trị chính mà xếp hạng tín nhiệm mang lại. Đầu tiên, báo cáo xếp hạng tín nhiệm cung cấp thông tin rõ ràng về điểm số xếp hạng của doanh nghiệp và các hoạt động gần đây của họ.

Thứ hai, xếp hạng tín nhiệm giúp phân loại rủi ro của từng loại trái phiếu, dựa trên các yếu tố như mức độ ưu tiên thanh toán và các biện pháp đảm bảo.

Cuối cùng, ông cho rằng một trong những giá trị lớn nhất của xếp hạng tín nhiệm là khả năng phân định rõ ràng giữa các sản phẩm đầu tư, giúp nhà đầu tư dễ dàng nhận diện và định giá các sản phẩm tài chính.

>>Xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành có đủ căn cứ để đánh giá rủi ro đầu tư trái phiếu?

Xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành có đủ căn cứ để đánh giá rủi ro đầu tư trái phiếu?

Sacombank lần đầu được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-chi-co-4-doanh-nghiep-xep-hang-tin-nhiem-246827.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam chỉ có 4 doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm
POWERED BY ONECMS & INTECH