Việt Nam sắp có tổ hợp siêu bến cảng và trung tâm logistics 14,2 tỷ USD: Quy mô hơn 4.300ha lớn bậc nhất cả nước, có 'bóng dáng' của Vingroup
Đây được xem là dự án hạ tầng logistics và cảng biển sở hữu quy mô lớn bậc nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Mới đây, Công ty Cổ phần (CTCP) Tập đoàn Vingroup (mã: VIC) đã có báo cáo xin ý kiến đánh giá tác động môi trường đối với Dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn (TP. Hải Phòng).
Theo thông tin tìm hiểu, dự án này sẽ được triển khai xây dựng trên địa bàn xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, TP. Hải Phòng với tổng diện tích nghiên cứu hơn 4.394ha - quy mô lớn bậc nhất Việt Nam hiện nay.
Trong tổng số diện tích này, có 1.134ha dành cho khu bến cảng; 189ha dành cho khu nước trước bến; 2.878ha dành cho khu trung tâm logistics và kho bãi hậu cần và đường trục chính kết nối dài 117ha.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 373.841 tỷ đồng (tương đương 14,1 tỷ USD); trong đó có 56.076 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư, 317.764 tỷ đồng là vốn vay. Dự án có thời gian hoạt động trong vòng 70 năm.
Theo như kế hoạch dự kiến, trong giai đoạn đầu từ năm 2027-2030, chủ đầu tư sẽ rót khoảng 29.100 tỷ đồng để triển khai 2 cầu cảng với tổng chiều dài tuyến bến 900m và hệ thống hậu phương cảng; đồng thời đầu tư hạ tầng trung tâm logistics 536ha phía sau cảng, khoảng 3,9km đường trục chính kết nối dùng chung.
Trong giai đoạn 2 từ năm 2031-2035, chủ đầu tư sẽ bổ sung thêm 22 cầu cảng và tiến hành đồng bộ hệ thống hậu phương, hạ tầng trung tâm logistics với quy mô 1.876ha.
Đến năm 2036-2040, công trình sẽ có thêm 18 cầu cảng.
Dự kiến siêu bến cảng và trung tâm logistics này có thể phục vụ 2 triệu TEUs vào năm 2030 và nâng lên 24 triệu TEUs vào năm 2035.
Với lợi thế tự nhiên hiếm có khi sở hữu hệ thống cảng biển nước sâu, tiếp giáp trực tiếp vịnh Bắc Bộ và kết nối thuận lợi với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, TP. Hải Phòng hiện là trung tâm cảng biển lớn nhất miền Bắc và là đầu mối logistics quan trọng của cả nước.

Cảng Hải Phòng cùng cụm cảng Lạch Huyện đang giữ vai trò "cửa ngõ" xuất nhập khẩu của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, liên tục mở rộng quy mô đón tàu trọng tải lớn, đồng thời là điểm trung chuyển hàng hóa chiến lược trong chuỗi cung ứng khu vực.
Việc hình thành tổ hợp siêu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn càng củng cố vị thế của thành phố như một cực tăng trưởng mới trong bản đồ thương mại và hạ tầng quốc gia.
Hiện nay, Hải Phòng đã và đang là một trong những thị trường chiến lược quan trọng nhất ở miền Bắc của Vingroup.
Tập đoàn này đã hiện diện mạnh mẽ tại thành phố thông qua nhiều dự án lớn như Vinhomes Marina, Vinhomes Imperia, Vincom Hải Phòng, Vinmec và Vinschool, góp phần thay đổi diện mạo đô thị cũng như nâng tầm chất lượng sống tại khu vực.
Việc Vingroup tiếp tục đề xuất phát triển Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn cho thấy chiến lược mở rộng đầu tư sang lĩnh vực hạ tầng - logistics bên cạnh bất động sản, hướng đến vai trò nhà phát triển đô thị - công nghiệp - hạ tầng đồng bộ.
Dự án quy mô này, nếu được triển khai, sẽ mở ra giai đoạn mới cho sự hiện diện của Vingroup tại Hải Phòng, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ động lực tăng trưởng kinh tế của toàn vùng.

