Xã hội

Việt Nam sẽ có thêm một khu dự trữ sinh quyển thế giới?

Như Ý 03/10/2024 16:10

Bước tiến này sẽ đóng góp vào việc bảo tồn đa dạng cảnh quan, hệ sinh thái, đảm bảo phát triển bền vững.

Ngày 2/10, Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã phối hợp chặt chẽ với Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học để khởi động quá trình xây dựng hồ sơ đề cử công nhận Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành khu dự trữ sinh quyển thế giới. Mục tiêu của dự án này là mở rộng phạm vi bảo tồn và phát triển bền vững cho Di sản thiên nhiên thế giới nổi tiếng này.

Để xây dựng hồ sơ đề cử, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành khảo sát và lập hồ sơ cho Khu dự trữ sinh quyển thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng với tổng diện tích 484.326ha và dân số 133.642 người. Khu vực này được chia thành ba vùng chức năng chính là vùng lõi (123.326ha), vùng đệm (220.000ha) và vùng chuyển tiếp (141.000ha), trải dài trên địa bàn 2 huyện, 7 xã/thị trấn đối với vùng lõi và mở rộng ra 3 huyện, 13 xã/thị trấn đối với vùng đệm, 6 huyện/thị xã, 18 xã/thị trấn đối với vùng chuyển tiếp.

Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong những điểm đến thu hút hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Internet

Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong những điểm đến thu hút hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Internet

Để trở thành khu dự trữ sinh quyển thế giới, một khu vực phải đáp ứng 7 tiêu chí khắt khe như khu vực đề cử có đại diện đa dạng các hệ sinh thái; khu vực đề cử có giá trị bảo tồn đa dạng sinh học cao; khu dự trữ sinh quyển đó có thể thực hiện phát triển theo hướng bền vững; khu dự trữ sinh quyển có diện tích thích hợp; khu vực đó có đủ những vùng thích hợp... Hiện nay, toàn cầu đã có 738 khu dự trữ sinh quyển tại 134 quốc gia, trong đó có 22 khu xuyên biên giới. Việt Nam cũng đã vinh dự góp mặt với 11 khu dự trữ sinh quyển, khẳng định vị thế của đất nước trong việc bảo tồn đa dạng sinh học.

Việc công nhận Phong Nha - Kẻ Bàng là khu dự trữ sinh quyển thế giới sẽ mang lại những lợi ích to lớn, bao gồm bảo tồn đa dạng sinh học độc đáo của vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường và góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được mệnh danh là "vương quốc hang động" với 425 hang động thuộc 7 khu vực/hệ thống (Phong Nha, Nước Moọc, Vòm, Cha Lo, Tú Làn, Quảng Ninh, Lâm Hóa). Trong đó, động Sơn Đoòng được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đánh giá là hang động lớn nhất thế giới; đồng thời đã phát hiện một hố sụt Kast sâu nhất Việt Nam (với độ sâu hơn 255m), thậm chí có thể sâu nhất Đông Nam Á.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng từng 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Năm 2003, UNESCO công nhận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng theo tiêu chí địa chất, địa mạo. Và vào năm 2015, khu vực này tiếp tục được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 dựa theo tiêu chí đa dạng sinh học.

>> Vườn quốc gia từng 2 lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới sẽ xây khu du nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế

Bên trong hang đá 1.600 năm tuổi chứa hơn 800 bức tượng Phật, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới

Quần thể tu viện ‘lơ lửng trên mây' suốt 700 năm, là Di sản được UNESCO công nhận

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-se-co-them-mot-khu-du-tru-sinh-quyen-the-gioi-d134841.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sẽ có thêm một khu dự trữ sinh quyển thế giới?
POWERED BY ONECMS & INTECH