Chứng khoán

Vinaconex (VCG) lên tiếng về lùm xùm quanh việc đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án Láng - Hòa Lạc

Hải Băng 22/06/2024 - 17:40

Liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng tại Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, Vinaconex (VCG) cho biết doanh nghiệp chỉ tập hợp hồ sơ và làm thủ tục, còn việc giải ngân phải chờ phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tại phiên họp do Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội mới đây, ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang kiểm tra chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Dự án) do Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - HoSE: VCG) thực hiện.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Trưởng ban Kinh tế, Ngân sách Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội - Hồ Vân Nga nêu kiến nghị của cử tri xung quanh việc dự án này nợ dân tiền GPMB gần 14 tỷ đồng.

Vinaconex (VCG) lên tiếng về lùm xùm quanh việc đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án Láng - Hòa Lạc
Ảnh minh họa

Phản hồi thông tin trên, phía Vinaconex cho rằng, ở vấn đề nguồn vốn, toàn bộ nguồn kinh phí GPMB đều do Ngân sách Nhà nước bố trí nguồn, chứ không phải bằng nguồn vốn của Vinaconex, Tập đoàn chỉ là đơn vị tập hợp hồ sơ và làm thủ tục.

Cụ thể, Dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư, Vinaconex được giao làm Tổng thầu xây lắp; đồng thời Bộ Giao thông Vận tải cũng giao cho Vinaconex làm đại diện Chủ đầu tư về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Do đó, đại diện của Tập đoàn là Ban Quản lý Dự án mở rộng đường Láng - Hòa Lạc (BQLDA) đã ký hợp đồng với Hội đồng GPMB huyện Thạch Thất để thực hiện công tác thu hồi đất và GPMB để phục vụ thi công Dự án.

Theo trình tự, căn cứ vào các quyết định phê duyệt phương án kinh phí GPMB của cấp có thẩm quyền, BQLDA có trách nhiệm tập hợp hồ sơ và làm thủ tục tạm ứng kinh phí GPMB từ Sở giao dịch kho bạc Nhà nước kiểm soát chi, Sở Tài chính Hà Nội bố trí nguồn kinh phí, Kho bạc Nhà nước TP. Hà Nội thực hiện thanh toán, Hội đồng GPMB huyện Thạch Thất trực tiếp chi trả tiền GPMB cho các đối tượng bị thu hồi đất. Sau khi Hội đồng GPMB huyện Thạch Thất chi trả xong, BQLDA tiếp nhận các hồ sơ, chứng từ để làm thủ tục hoàn tạm ứng cho Sở giao dịch kho bạc Nhà nước theo quy định.

Về các tồn tại trong công tác GPMB, ngày 19/12/2014, Vinaconex đã có văn bản gửi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị bố trí vốn cho Dự Án, trong đó kiến nghị xử lý quyết toán khoản tiền 11,7 tỷ đồng bồi thường cho 2 doanh nghiệp là Lisohaka và chè Minh Nguyệt để hoàn tạm ứng với Sở giao dịch kho bạc Nhà nước.

Ngày 16/10/2018, trên cơ sở Kết luận cuộc họp của Liên ngành TP. Hà Nội về quyết toán chi phí GPMB, BQLDA đã tổ chức cuộc họp với Hội đồng GPMB huyện Thạch Thất và Ban QLDA huyện Thạch Thất để thống nhất số liệu tổng hợp và giải quyết các tồn tại về công tác GPMB.

Tại cuộc họp, Hội đồng GPMB huyện Thạch Thất nêu ý kiến, trong số tiền chưa có hồ sơ thanh toán là 13,4 tỷ đồng, đơn vị đã gửi hồ sơ thanh toán 2,4 tỷ đồng đã được kiểm toán, nhưng do điều chỉnh Quyết định nên chưa được quyết toán.

Vinaconex yêu cầu khẩn trương đôn đốc lập và phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ di chuyển cho 2 đơn vị Lisohaka và chè Minh Nguyệt theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và UBND huyện Thạch Thất, hoàn hồ sơ phục vụ quyết toán về BQL khoản kinh phí đã chuyển khoảng 13,4 tỷ đồng để BQL có cơ sở làm thủ tục trình kho bạc nhà nước kiểm soát chi nhận nguồn và chuyển tiền để Ban bồi thường chi trả.

Ngày 8/10/2019, nhằm nỗ lực giải quyết bức xúc của người dân, Vinaconex đã có văn bản số gửi Sở giao dịch kho bạc Nhà nước đề nghị xem xét kiểm soát tạm ứng nguồn vốn 11,7 tỷ đồng (của Lisohaka và chè Minh Nguyệt) để Hội đồng GPMB huyện Thạch Thất chi trả cho các hộ dân đã có quyết định phê duyệt phương án GPMB.

Tuy nhiên, do chưa có dự toán, phương án đền bù chi tiết cho từng đơn vị theo yêu cầu bổ sung nên Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước không có cơ sở để tạm ứng cho Hội đồng GPMB huyện Thạch Thất theo đề nghị của Vinaconex.

Từ những luận điểm đó, Vinaconex khẳng định, khi có đủ các hồ sơ, chứng từ và được Sở giao dịch kho bạc Nhà nước chấp thuận, doanh nghiệp sẽ thực hiện ngay các thủ tục theo quy định để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên, tránh gây bức xúc đối với những người dân bị thu hồi đất tại Dự Án.

>> Vinaconex (VCG) thoái sạch vốn tại cảng quốc tế nghìn tỷ sau ba năm gắn bó

Liên danh Petrolimex (PLX) trúng thầu dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc 12.100 tỷ đồng

Chứng khoán DNSE được chấp thuận niêm yết sàn HoSE

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinaconex-vcg-len-tieng-ve-lum-xum-quanh-viec-den-bu-giai-phong-mat-bang-tai-du-an-lang-hoa-lac-239627.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vinaconex (VCG) lên tiếng về lùm xùm quanh việc đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án Láng - Hòa Lạc
POWERED BY ONECMS & INTECH