Xã hội

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

Vĩ Hạ 15/09/2024 22:02

Ông là một võ sư nổi tiếng của nước ta, người có công lớn trong việc mang tinh thần võ học Việt quảng bá ra với thế giới.

Lý Tiểu Long (1940-1973) là một huyền thoại võ thuật thế giới, người sáng lập ra môn phái Triệt Quyền Đạo. Ông được xem là võ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử và là biểu tượng văn hóa của thế kỷ XX.

Ít ai biết rằng, có một võ sư của Việt Nam được nhiều người nói vui là “sư huynh” của Lý Tiểu Long. Nhắc đến ông, giới võ thuật Việt như nhắc đến một cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất và lâu đời nhất ở Việt Nam, đó là Vịnh Xuân Quyền và Vovinam - Việt Võ Đạo. Võ thuật của ông quy tụ cả tinh hoa võ thuật thế giới và võ cổ truyền Việt Nam. Đó là đại lão võ sư Phan Dương Bình.

Người Việt Nam đầu tiên luyện thành Súc cốt công

Võ sư Phan Dương Bình (1929-2020) là một trong những tên tuổi vĩ đại của làng võ Việt Nam, đặc biệt nổi danh trong môn phái Vịnh Xuân và Vovinam. Với sự uyên bác và tài năng võ thuật, ông đã trở thành một biểu tượng, một cây đại thụ vững chắc trong giới võ thuật Việt, được cộng đồng võ lâm kính trọng.

Võ sư Phan Dương Bình là một cây đại thụ của làng võ Việt. Ảnh: Sưu tầm

Võ sư Phan Dương Bình là một cây đại thụ của làng võ Việt. Ảnh: Sưu tầm

Nhắc đến Phan Dương Bình, giới võ thuật không thể không nhắc đến tuyệt kỹ hiếm có gắn liền với tên tuổi của ông - Súc Cốt Công (Suogugong). Đây là một tuyệt chiêu xuất phát từ Thiếu Lâm Tự, nhưng rất ít người luyện thành công do độ khó cực kỳ cao.

Súc Cốt Công cho phép người luyện co rút gân xương, khiến cơ thể mềm mại, dễ dàng thu nhỏ lại như một ảo thuật gia. Chính vì sự kỳ diệu và huyền bí này, một số người trong giới võ lâm đã gọi Súc Cốt Công là "ngón võ của phù thủy".

Trong một lần biểu diễn trước đông đảo đồng đạo, Phan Dương Bình đã thể hiện quyền cước uyển chuyển và mềm mại đến mức cố võ sư Đỗ Hóa đã đặt biệt danh cho ông là "Bình bún". Cái tên này không chỉ nhấn mạnh sự mềm dẻo trong quyền cước mà còn thể hiện kỹ năng điêu luyện hiếm có của ông.

Ở Việt Nam, gần như không còn ai luyện thành Súc Cốt Công như Phan Dương Bình. Ảnh: Sưu tầm

Ở Việt Nam, gần như không còn ai luyện thành Súc Cốt Công như Phan Dương Bình. Ảnh: Sưu tầm

Võ sư Phan Dương Bình còn được giới võ lâm biết đến với kỹ năng "thần đả", một cấp độ cao siêu của võ thuật. Khi đạt đến trình độ này, người võ sư chỉ cần nghĩ về động tác, chiêu thức thì ngay lập tức chân tay tự thực hiện chính xác, không cần chuẩn bị hay tập luyện.

Hiện nay, ở Việt Nam, gần như không còn ai luyện thành Súc Cốt Công như Phan Dương Bình và những cao thủ đạt tới trình độ "thần đả" cũng cực kỳ hiếm hoi.

Sư huynh “bất đắc dĩ” của Lý Tiểu Long

Võ sư Phan Dương Bình sinh năm 1929, là người Việt gốc Hoa, với vóc dáng nhỏ nhắn, thư sinh, trông ông không giống như một võ sư. Từ nhỏ, ông đã say mê võ thuật và các câu chuyện kiếm hiệp, mơ ước trở thành những nhân vật anh hùng trong sách. Cơ duyên đã đưa ông gặp thầy Tế Công - một đại môn đồ của Vịnh Xuân Quyền và trở thành đệ tử của vị cao thủ này. Đáng chú ý, Tế Công chính là sư huynh của Diệp Vấn - người thầy nổi tiếng của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.

Tế Công sau này sang Việt Nam truyền bá Vịnh Xuân và trở thành người sáng lập hệ phái Vịnh Xuân Việt Nam. Vì Lý Tiểu Long là học trò của Diệp Vấn, nhiều người hâm mộ đã vui đùa rằng Phan Dương Bình, với tư cách đệ tử của Tế Công, có thể được coi là "sư huynh bất đắc dĩ" của Lý Tiểu Long. Dù vậy, hai nhân vật này không có mối liên hệ nào và chưa từng luyện tập cùng nhau.

Có một câu chuyện trong giới võ thuật kể lại rằng, tại chi phái Vịnh Xuân ở Hồng Kông, ngoài Lý Tiểu Long, Diệp Vấn còn có một đệ tử nổi tiếng là Ngũ Sáng. Trưởng tràng của Ngũ Sáng là Trần Nghị Khiêm, một thần đồng võ thuật, đã tới Việt Nam và người đầu tiên mà ông muốn gặp chính là Phan Dương Bình. Hai võ sư đã tỉ thí nhiều lần nhưng không phân thắng bại. Sau đó, Trần Nghị Khiêm khâm phục nội công của Phan Dương Bình, đã nhờ ông chỉ giáo thêm.

Võ sư Phan Dương Bình chụp ảnh cùng các môn sinh của mình tại Đức. Ảnh: Sưu tầm

Võ sư Phan Dương Bình chụp ảnh cùng các môn sinh của mình tại Đức. Ảnh: Sưu tầm

Võ sư Phan Dương Bình sau này đã có rất nhiều đệ tử không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới, tiếp nối tinh hoa võ học mà ông đã gầy dựng trong suốt cuộc đời mình.

Ông cũng được coi là người đại diện của môn phái Vovinam miền Bắc, là người kế thừa và thực hiện di nguyện của võ sư Nguyễn Lộc - người sáng lập ra Vovinam.

Võ thuật của Phan Dương Bình quy tụ cả tinh hoa võ thuật thế giới và võ cổ truyền Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm

Võ thuật của Phan Dương Bình quy tụ cả tinh hoa võ thuật thế giới và võ cổ truyền Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm

Hiện nay, Vovinam đã không chỉ phát triển khắp Việt Nam mà còn lan rộng đến các nước trên thế giới. Năm 1995, ông Phan Dương Bình đã cùng các võ sư trong Hội đồng lâm thời võ sư Vovinam - Việt Võ Đạo Hải Ngoại, ra tuyên cáo chính thức thành lập Hội đồng võ sư lãnh đạo môn phái. Đây là tiền thân của Tổng liên đoàn Vovinam thế giới sau này.

Hiện nay, Vovinam là môn võ duy nhất của người Việt đang có mặt ở hơn 60 quốc gia trên thế giới. Thành công này chính là một phần đóng góp không nhỏ của võ sư Phan Dương Bình.

>> Võ sư Việt Nam duy nhất 'nổi tiếng hơn Lý Tiểu Long', được liệt vào hàng 'huyền thoại', từng chi 15 cây vàng mua trang bị tặng cho ngành Thể thao

Bậc thầy võ thuật Đông Nam Á dạy Lý Tiểu Long tuyệt kỹ múa côn ‘bất khả chiến bại’: Vừa là bạn, vừa là thầy, là học trò

Cuộc đời thăng trầm của người phụ nữ cuối cùng gặp 'huyền thoại' võ thuật Lý Tiểu Long

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH