Chứng khoán

Vốn hóa cán mốc 3.400 tỷ USD, Nvidia trên đà soán ngôi Apple trở thành công ty có giá trị nhất hành tinh

Nhật Hà 15/10/2024 - 13:57

Cổ phiếu Nvidia tăng mạnh đưa vốn hóa thị trường cán mốc 3.400 tỷ USD, tạo khoảng cách đáng kể với Microsoft (3.100 tỷ USD) và gần đuổi kịp Apple (3.520 tỷ USD).

Đóng cửa phiên giao dịch 14/10, cổ phiếu Nvidia tăng 2,4% lên 138,07 USD, tương ứng tăng gần 180% tính từ đầu năm. Vốn hóa thị trường cũng theo đó đạt 3.400 tỷ USD, tạo khoảng cách đáng kể với Microsoft (3.100 tỷ USD) và gần đuổi kịp Apple (3.520 tỷ USD).

Theo Reuters, với đà này, hãng chip do tỷ phú Jensen Huang đồng sáng lập "sẵn sàng soán ngôi Apple trở thành công ty có giá trị nhất hành tinh".

Vốn hóa cán mốc 3.400 tỷ USD, Nvidia trên đà soán ngôi Apple trở thành công ty có giá trị nhất hành tinh
Diễn biến giá cổ phiếu Nvidia

Nvidia được xem như "người cung cấp cuốc xẻng" trong cuộc đua "khai thác vàng" AI. Công ty này sản xuất các bộ xử lý đồ họa (GPU) tiên tiến, là thành phần cốt lõi để xây dựng và triển khai các mô hình AI hiện đại, bao gồm cả ChatGPT và các ứng dụng tương tự. Chip GPU của Nvidia được sử dụng rộng rãi để huấn luyện và triển khai các mô hình trí tuệ nhân tạo.

Các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Microsoft, Meta, Google và Amazon đều đang mua số lượng lớn GPU của Nvidia để xây dựng các hệ thống máy tính mạnh mẽ phục vụ cho dự án AI tiên tiến của họ.

Theo Mizuho, Nvidia hiện kiểm soát tới 95% thị phần chip AI dùng cho huấn luyện và suy luận. Điều này có nghĩa là phần lớn các khoản chi tiêu của các tập đoàn công nghệ hàng đầu cho việc xây dựng hạ tầng AI đều đổ vào Nvidia.

Mới đây, Nvidia cho biết nhu cầu GPU AI thế hệ mới có tên gọi Blackwell đang "bùng nổ" và công ty kỳ vọng sản phẩm mới này sẽ mang về hàng tỷ đồng doanh thu trong quý IV/2024. Theo TD Cowen, giới đầu tư đặt cược vào nhu cầu mạnh mẽ đối với bộ xử lý AI Blackwell thế hệ tiếp theo là động lực lớn cho Nvidia tiếp tục tăng giá trị, với giá trị cổ phiếu có thể đạt 165 USD.

>> Chip AI giúp doanh thu quý III/2024 của gã khổng lồ ngành bán dẫn TSMC tăng gần 40%

FPT hợp tác với công ty công nghệ của Đức để phát triển ngành bán lẻ và năng lượng

Một công ty công nghệ ‘tham vọng’ tăng vốn điều lệ gấp 33 lần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/von-hoa-can-moc-3400-ty-usd-nvidia-tren-da-soan-ngoi-apple-tro-thanh-cong-ty-co-gia-tri-nhat-hanh-tinh-253786.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vốn hóa cán mốc 3.400 tỷ USD, Nvidia trên đà soán ngôi Apple trở thành công ty có giá trị nhất hành tinh
POWERED BY ONECMS & INTECH