Chứng khoán

Vòng tròn giao dịch của nhóm cổ phiếu họ APEC

Hải Băng 02/09/2024 - 10:48

Bộ 3 công ty API, APS, IDJ đồng loạt đăng ký mua cổ phần của nhau tạo nên vòng tròn sở hữu chéo.

Vào cuối tháng 8, nhóm APEC gồm CTCP Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: APS), CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: API), và CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (HNX: IDJ) đã đồng loạt đăng ký mua cổ phiếu nhằm mục đích đầu tư.

Điểm đáng chú ý là nhóm này đã mua chéo cổ phiếu của nhau, tạo thành một vòng tròn giao dịch. Cụ thể, vào ngày 23/8, IDJ đã đăng ký mua 6 triệu cổ phiếu API từ ngày 28/8 đến 27/9. Nếu giao dịch hoàn tất, tỷ lệ sở hữu của IDJ sẽ tăng từ 0% lên 7,1%.

Ngày 29/8, API thông báo sẽ mua 1,5 triệu cổ phiếu APS (tương đương 1,8% cổ phần) trong quý III/2024 hoặc quý IV/2024. Cùng ngày, APS cũng thông báo sẽ mua 3 triệu cổ phiếu IDJ (tương đương 1,7% cổ phần) trong cùng thời gian.

Các giao dịch này đều được thực hiện theo hình thức khớp lệnh trên sàn hoặc thỏa thuận.

Vòng tròn giao dịch của nhóm cổ phiếu họ APEC
Diễn biến cố phiếu APS, API, IDJ từ đầu năm 2024

Bộ ba doanh nghiệp này đều thuộc hệ sinh thái APEC, với "linh hồn" là ông Nguyễn Đỗ Lăng, người đã bị khởi tố và bắt tạm giam vào cuối tháng 6/2023 do hành vi thao túng ba cổ phiếu APS, API, và IDJ, thu lợi bất chính tổng cộng hơn 157 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của API tổ chức ngày 10/5, ông Lăng bất ngờ xuất hiện, chào hỏi mọi người và khẳng định bản thân mình trong sạch, cho rằng ông không thực hiện các hành vi thao túng mà do một vài nhân viên đặt lệnh. Tuy nhiên, vụ việc này vẫn đang trong quá trình điều tra và chờ kết luận chính thức. Đồng thời, ông cũng nhận định rằng giá cổ phiếu APEC đang ở mức rất rẻ.

Trong phần còn lại của tháng 5, cổ phiếu của API, APS, và IDJ đã tăng mạnh từ 70% đến 190%. Sau đó, nhóm cổ phiếu này đã có sự điều chỉnh nhưng vẫn cao hơn so với "điểm xuất phát".

Hiện tại, ông Lăng đang sở hữu trực tiếp 16,5 triệu cổ phiếu API (tương đương 19,6%), 11,9 triệu cổ phiếu APS (tương đương 14,3%), và 2,7 triệu cổ phiếu IDJ (tương đương 1,3%), chưa tính đến các sở hữu gián tiếp thông qua các tổ chức mà ông này nắm cổ phần.

>> 'Cổ đông yêu quý, thân thương' mang lại cho ông Nguyễn Đỗ Lăng nhiều chục tỷ đồng trong tuần đầu tái xuất

Những điểm mới trong quy tắc xây dựng rổ chỉ số VNDiamond phiên bản 3.0

FTSE Russell: Thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt 7/9 tiêu chí nâng hạng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vong-tron-giao-dich-cua-nhom-co-phieu-ho-apec-247413.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vòng tròn giao dịch của nhóm cổ phiếu họ APEC
POWERED BY ONECMS & INTECH