Vụ 'Chuyến bay giải cứu': Một cá nhân dùng 25 tỷ đồng tiền nhận hối lộ mua chứng khoán, trái phiếu

26-12-2023 23:41|Quốc Trung

Trong quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay giải cứu, cựu Cục trưởng Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã nhận hối lộ 32 lần của 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp với số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Dẫn tin Người Lao Động, ngày 26/12, phiên toà cấp phúc thẩm xét xử 21 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" tiếp tục với phần tranh tụng.

Tự bào chữa tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan - cựu Cục trưởng Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho biết bạn bè của mình đã khắc phục thêm 5 tỷ đồng nâng số tiền đã nộp lên mức 6,2 tỷ đồng trong tổng số 25 tỷ đồng nhận hối lộ.

Với động thái này, bị cáo Lan mong muốn Hội đồng xét xử xem xét lại về ý thức khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo cho biết, phần lớn số tiền nhận hối lộ đã dùng để đầu tư chứng khoán, trái phiếu và chi tiêu cá nhân. Sau khi bị bắt, truy tố, xét xử, các tài khoản đều bị phong tỏa nên tiền đầu tư cũng "kẹt" trong đó.

Vụ 'Chuyến bay giải cứu': Một cá nhân dùng 25 tỷ đồng tiền nhận hối lộ mua chứng khoán, trái phiếu
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan - cựu Cục trưởng Lãnh sự được dẫn giải tới phiên tòa sơ thẩm

>> Vụ 'Chuyến bay giải cứu': Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng ‘quay xe’, nhận tội và nộp lại 18,8 tỷ lừa chạy án

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự cho biết tại thời điểm nhận tiền, bị cáo chỉ nghĩ là tiền cảm ơn của doanh nghiệp khi giúp đỡ họ làm xong công việc. Chỉ đến khi bị bắt, bị cáo Lan mới hiểu hành vi này là vi phạm pháp luật.

Trước đó trong phần luận tội, Viện Kiểm sát Nhân dân đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thị Hương Lan từ án tù chung thân xuống 20 năm tù do bị cáo tự nguyện phát mại các tài sản hiện có để khắc phục hậu quả.

Mặt khác, hồi tháng 11, Công đoàn Bộ Ngoại giao, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao cũng đã có đơn gửi Hội đồng xét xử xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan do có nhiều đóng góp cho ngành. Cùng với đó, bản thân bị cáo cũng có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được tặng thưởng các huân chương, huy chương, bằng khen, giấy khen của nhiều bộ, ngành.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, 8 cá nhân đại diện các doanh nghiệp đã đặt vấn đề nhờ và được Nguyễn Thị Hương Lan đồng ý tạo điều kiện giúp đỡ trong việc này cấp phép chuyến bay. Trong quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay giải cứu, bị cáo Hương Lan nhận hối lộ 32 lần của 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp với số tiền hơn 25 tỷ đồng.

>> Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng gạt nước mắt nói lời sau cùng

Vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu điều tra viên kháng cáo kêu oan

Nhiều tài sản bị kê biên trong vụ "chuyến bay giải cứu" là cổ phiếu, bất động sản

105 luật sư tham gia bào chữa vụ 'chuyến bay giải cứu'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-chuyen-bay-giai-cuu-mot-ca-nhan-dung-25-ty-dong-tien-nhan-hoi-lo-mua-chung-khoan-trai-phieu-217265.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ 'Chuyến bay giải cứu': Một cá nhân dùng 25 tỷ đồng tiền nhận hối lộ mua chứng khoán, trái phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH