Vĩ mô

Vụ Xuyên Việt Oil: Chuyện ‘rút ruột’ tiền mang đi hối lộ

T.Nhung 19/09/2024 - 09:29

Trên đường đến khu vực làm việc của Vụ Thị trường trong nước, ông Nguyễn Văn Thắng kiểm tra thấy có 300.000 USD và đã lấy ra 1 cọc tiền USD gồm 5 thếp (50.000 USD tương đương hơn 1,1 tỷ đồng) bỏ vào túi xách của mình.

Theo cáo buộc, tháng 6/2021, giấy phép của Bộ Công Thương cấp cho Công ty Xuyên Việt Oil chuẩn bị hết hạn. Do không đủ điều kiện để được cấp lại giấy phép nên bà Mai Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Xuyên Việt Oil) đã trao đổi, chỉ đạo bị can Nguyễn Văn Thắng (Phó giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, Chi nhánh Hà Nội) chuẩn bị tiền và đưa hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, lãnh đạo Bộ Công Thương để xin cấp lại giấy phép.

Thời điểm đó, thông qua bị can Nguyễn Lộc An (nguyên Vụ Phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương) giới thiệu, bà Hạnh liên lạc nhờ ông Đỗ Thắng Hải (nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương) giúp cấp lại giấy phép cho Công ty Xuyên Việt Oil.

Bà Hạnh hứa sẽ cám ơn ông Đỗ Thắng Hải khi xong việc. Ông Đỗ Thắng Hải đã đồng ý và giới thiệu bà Hạnh liên hệ với ông Hoàng Anh Tuấn (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) để được hướng dẫn cụ thể.

Ông Đỗ Thắng Hải còn điện thoại cho ông Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo sớm xem xét, giải quyết hồ sơ xin cấp lại giấy phép của Công ty Xuyên Việt Oil.

img 6c0cc4bf7c6b 1 554.jpg
Ông Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Nhật Bắc

Qua giới thiệu của ông Đỗ Thắng Hải, bà Hạnh liên lạc với ông Hoàng Anh Tuấn trao đổi xin cấp lại giấy phép kinh doanh xăng dầu và đề nghị ông Tuấn giúp đỡ.

Ông Hoàng Anh Tuấn đã báo cáo lại việc này cho ông Trần Duy Đông (nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) và cả hai đều thống nhất tạo điều kiện giúp đỡ Công ty Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của ông Đỗ Thắng Hải.

Về phía Công ty Xuyên Việt, thực hiện chỉ đạo của bà Mai Thị Hồng Hạnh, ngày 17/6/2021, lái xe của bà Hạnh đã đưa cho bị can Nguyễn Văn Thắng 10.000 USD để người này đi gặp gỡ, đưa “quà” cho ông Hoàng Tuấn Anh nhờ giúp đỡ xin cấp giấy phép cho Công ty Xuyên Việt Oil.

Sau khi gặp, ông Thắng báo cáo lại với bà Hạnh việc đã đưa 5.000 USD (tương đương hơn 114 triệu đồng) cho ông Hoàng Anh Tuấn và được ông Tuấn đồng ý giúp đỡ. Số tiền còn lại ông Thắng đưa vào quỹ Công ty.

Tuy nhiên sau đó bà Hạnh nhận được công văn do chính ông Hoàng Anh Tuấn ký, thông báo về việc chưa chấp thuận cấp lại giấy phép cho Công ty Xuyên Việt Oil vì hồ sơ của công ty này chưa đáp ứng đủ điều kiện về cầu cảng chuyên dụng, kho tiếp nhận xăng dầu và hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định.

Khi đó, bà Hạnh tiếp tục liên lạc với ông Hoàng Anh Tuấn để nhờ giúp đỡ. Qua trao đổi, bà Hạnh hứa sẽ gửi chi phí cho việc cấp phép là 300.000 USD. Ông Tuấn đồng ý và sau đó đã tư vấn, hướng dẫn bà Hạnh hoàn thiện thủ tục cấp phép.

Để đạt được mục đích xin cấp lại giấy phép, tháng 9/2021, bà Hạnh mua 300.000 USD. Số tiền này sau đó được đưa cho ông Nguyễn Văn Thắng để mang đi hối lộ ông Hoàng Tuấn Anh và Trần Duy Đông.

Bị can Thắng cầm tiền mang đến trụ sở Bộ Công Thương. Trên đường đến khu vực làm việc của Vụ Thị trường trong nước, ông Thắng kiểm tra thấy có 300.000 USD và đã lấy ra 1 cọc tiền USD gồm 5 thếp là 50.000 USD (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng) bỏ vào túi xách của mình.

Khi gặp ông Tuấn và ông Đông tại phòng làm việc, ông Thắng nói: “Do dịch Covid nên chị Hạnh không ra được Hà Nội, chị Hạnh có gửi quà cho các anh”. Sau đó ông Thắng để túi đựng tiền gần sát bên chỗ ngồi của ông Đông trên ghế sô pha.

Sau khi ông Thắng ra về, ngay tại phòng làm việc, ông Đông và Tuấn chia nhau số tiền 250.000 USD (tương đương 5,6 tỷ đồng). Ông Đông giữ lại 120.000 USD, ông Tuấn cầm số tiền còn lại.

Vụ Xuyên Việt Oil: Sếp ngân hàng ưu đãi, bà trùm xăng dầu cấp giới hạn tín dụng

Vụ Xuyên Việt Oil: 22 lần đưa hối lộ theo ‘danh sách đen’ của nữ đại gia

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vu-xuyen-viet-oil-chuyen-rut-ruot-tien-mang-di-hoi-lo-2323626.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Xuyên Việt Oil: Chuyện ‘rút ruột’ tiền mang đi hối lộ
POWERED BY ONECMS & INTECH