Doanh nghiệp A-Z

Xanh SM chính thức tham gia vào mảng giao đồ ăn, cạnh tranh Shopee Food và Grab Food

Thu Huyền 12/05/2025 - 09:45

Với lợi thế đội xe điện riêng, mô hình kinh doanh sáng tạo và sự hậu thuẫn từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Xanh SM hứa hẹn sẽ làm rung chuyển cuộc chơi đầy cạnh tranh này.

Sau một thời gian thử nghiệm, Xanh SM chính thức ra mắt nền tảng Xanh SM Ngon, cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tại Hà Nội. Đây là bước mở rộng mới trong hệ sinh thái vận chuyển sử dụng phương tiện xanh của hãng.

Theo giới thiệu, Xanh SM Ngon hướng đến nhóm đối tác là nhà hàng, quán ăn, tiệm món đặc sản hoạt động tại Hà Nội. Nền tảng cam kết miễn phí đăng ký, duyệt hồ sơ nhanh, phí dịch vụ linh hoạt và đội ngũ giao hàng "xanh – sạch – chuyên nghiệp". Ngoài ra, các nhà hàng có thể lựa chọn tự giao hàng hoặc tích hợp cùng hệ thống giao vận của hãng.

Chương trình hiện áp dụng tại Hà Nội, ưu tiên các cơ sở có giấy phép kinh doanh và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Hình thức giao hàng do nhà hàng tự triển khai hoặc phối hợp cùng nền tảng. Các mô hình được tiếp cận bao gồm nhà hàng, food court, quán ăn gia đình, đến các tiệm món riêng như bún, phở, chay, nướng…

Xanh SM chính thức tham gia vào mảng giao đồ ăn, cạnh tranh Shopee Food và Grab Food
Xanh SM chính thức tham gia vào mảng giao đồ ăn (Ảnh: Facebook Xanh SM)

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc Toàn cầu của GSM (đơn vị sở hữu Xanh SM) – đã chia sẻ trên Facebook cá nhân về khả năng mở rộng sang mảng giao đồ ăn.

"Xanh SM đang nghiên cứu mảng Food – lĩnh vực rất tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam. Chúng tôi chào đón các ứng viên tiềm năng có kinh nghiệm xây dựng, vận hành và kinh doanh mảng Food Delivery cùng trao đổi để xem liệu Xanh SM có nên gia nhập thị trường giao đồ ăn hay không", ông Thanh chia sẻ kèm lời mời tuyển dụng nhân sự cấp cao.

Các vị trí tìm kiếm là Giám đốc khối, Cán bộ nguồn cho vị trí Phó Tổng Giám đốc, Tổng Giám đốc tương lai, ưu tiên các ứng viên có: (1) Hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm về thương mại điện tử, có khả năng dẫn dắt một mảng kinh doanh; (2) Hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm về các mảng OTA nói chung; (3) Hiểu biết và nhiều kinh nghiệm về quản trị nhân sự, tiền lương và chính sách; (4) Người có đam mê với kinh doanh và marketing nhưng thích thử sức và làm hoặc đang làm trong mảng y tế.

Chế độ phúc lợi cho các vị trí này được ông Thanh bật mí vô cùng hấp dẫn: "Các vị trí này đều yêu cầu người giàu kinh nghiệm, hiểu biết sâu về từng mảng ở trên, vì vậy chắc chắn thu nhập và các chính sách hỗ trợ cũng sẽ rất cạnh tranh trên thị trường. Ví dụ, một trong những phúc lợi mà tôi rất thích đó là y tế – hầu như bạn sẽ được chi trả toàn bộ chi phí y tế không chỉ cho bản thân mà còn cho cả tứ thân phụ mẫu hai bên gia đình nếu bạn đã lập gia đình. Đây là một trong những chính sách rất nhân văn dành cho các vị trí cấp cao (tùy theo cấp bậc)".

Xanh SM – Đối thủ “nặng ký” của GrabFood và ShopeeFood?

Theo báo cáo “Các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á” của Momentum Works, thị trường giao đồ ăn trong khu vực đã đạt quy mô 19,3 tỷ USD vào năm 2024, tăng 13% so với năm trước. Riêng thị trường Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất khu vực với mức tăng 26%, từ 1,4 tỷ USD (2023) lên 1,8 tỷ USD (2024).

Thị phần hiện tại chủ yếu thuộc về GrabFood (48%) và ShopeeFood (47%), trong khi BeFood chiếm 4% và Gojek chỉ còn 1% trước khi rút khỏi thị trường vào tháng 9/2024.

Dù ra mắt sau, Xanh SM đã vươn lên mạnh mẽ trên thị trường gọi xe công nghệ. Theo Mordor Intelligence, trong quý I/2025, Xanh SM tiếp tục giữ vị trí số 1 thị trường taxi – taxi công nghệ Việt Nam với 39,85% thị phần, vượt xa Grab (35,57%). Trước đó, quý IV/2024 là thời điểm Xanh SM lần đầu tiên vượt Grab về thị phần.

Xanh SM chính thức tham gia vào mảng giao đồ ăn, cạnh tranh Shopee Food và Grab Food
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị phần gọi xe taxi quý I/2025 (Ảnh: Mordor Intelligence)

Người dùng đánh giá cao các tiêu chí như: Xe sạch sẽ, tài xế lịch sự, thao tác đặt xe đơn giản và ứng dụng dễ sử dụng. Ngoài ra, hệ thống giám sát an toàn chủ động (S2S) trên các phương tiện giúp nâng cao độ tin cậy và trải nghiệm.

Với sự hậu thuẫn từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, cùng xu hướng “xanh hóa” theo định hướng của Chính phủ, Xanh SM Ngon được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ nặng ký trong lĩnh vực giao đồ ăn – nơi mà tiềm năng thị trường vẫn còn rất lớn nhưng cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt.

>> Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tuyển dụng hơn 500 lao động, cam kết thu nhập lên đến 30 triệu đồng/tháng

VinFast và giấc mơ nội địa hóa: Khi 'cánh chim đầu đàn' tư nhân chắp cánh cho nền công nghiệp Việt Nam

Đối thủ lớn của Xanh SM tại Việt Nam muốn thâu tóm hãng xe công nghệ 5,8 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xanh-sm-chinh-thuc-tham-gia-vao-mang-giao-do-an-canh-tranh-shopee-food-va-grab-food-289391.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Xanh SM chính thức tham gia vào mảng giao đồ ăn, cạnh tranh Shopee Food và Grab Food
    POWERED BY ONECMS & INTECH