Giá cả

Xe container nằm hàng dài chờ xuất hàng sang Trung Quốc

Phạm Công 20/02/2024 - 21:12

Hàng nghìn xe container đang phải "nằm" tại các bãi đỗ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để chờ thông quan hàng hoá do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bên Trung Quốc kéo dài.

Thủ tục nhanh gọn nhưng chờ đối tác nghỉ Tết

Theo ghi nhận của PV.VietNamNet vào những ngày đầu năm mới, dọc tuyến đường từ trung tâm Thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn tới Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Cửa khẩu Hữu Nghị) có hơn 10 bãi đỗ xe với diện tích rất lớn.

Các bãi đỗ xe tại đây luôn chật kín xe container xếp hàng trong thời gian chờ thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Hữu Nghị. Những xe này chủ yếu chở mặt hàng nông sản như ớt, mít, sầu riêng, thanh long... từ các tỉnh miền Trung và Nam ra để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mỗi xe container chở khoảng 20 tấn hàng và đều là loại dễ hỏng nên cần được bảo quản kỹ lưỡng. Do vậy, các xe phải duy trì hệ thống làm lạnh.

W-anh-11-1.jpg
Các bãi đỗ xe ở huyện Cao Lộc luôn trong tình trạng chật kín chỗ những ngày sau Tết Nguyên đán.
W-anh-10-1.jpg
Những xe container này chủ yếu chở nông sản, hoa quả chờ thông quan Cửa khẩu Hữu Nghị. (Ảnh: P. Công)

Chủ một bãi đỗ xe ở thôn Nà Pài, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc cho biết, đang có hàng chục xe container nằm chờ tại đây nhiều ngày. Mỗi xe có 2 tài xế thay phiên nhau trực để chạy máy đông lạnh 24/24, tránh hư hỏng nông sản.

Những lái xe ở đây cho hay, mỗi ngày đỗ ở bãi xe sẽ phải trả phí 100.000 đồng. Phần lớn xe container đỗ ở đây từ ngày 17/2 (tức mùng 8 Tết) và vẫn chưa biết khi nào được thông quan hàng hoá.

Tài xế Ngô Văn Linh (SN 1993, quê Tiền Giang) kể rằng, mùng 4 Tết anh cùng một người nữa thay nhau lái xe container chở 20 tấn thanh long từ Tiền Giang ra Lạng Sơn. Sau khi trả hàng ở các địa phương, mùng 8 Tết tới khu vực gần Cửa khẩu Hữu Nghị.

"Đã nhiều ngày chúng tôi chờ đợi ở đây, cứ thêm ngày nào là phía công ty lỗ thêm ngày đó. Mặc dù đã nộp đầy đủ giấy tờ, thủ tục nhưng do xe quá đông nên phải xếp hàng. Một phần cũng do đơn vị nhận hàng bên phía Trung Quốc chưa làm việc", tài xế Linh nói.

W-anh-5-1.jpg
Khu vực xe nhập khẩu hàng hoá từ Trung Quốc về vẫn nhộn nhịp công nhân dỡ hàng. (Ảnh: P. Công)

Khác hẳn những bãi đỗ xe tư nhân, bãi đỗ xe bên trong Cửa khẩu Hữu Nghị chỉ lác đác hơn 10 xe container đỗ để chờ thông quan. Những xe này đã làm xong thủ tục giấy tờ, chỉ chờ đơn vị nhận hàng bên Trung Quốc thông báo là di chuyển qua cửa khẩu.

Ngoài ra, một số xe container sau khi nhập hàng từ Trung Quốc về cũng cho di chuyển vào bãi xe để tiến hành bốc dỡ hàng sang phương tiện khác.

"Tôi chở 17 tấn ớt từ Đồng Tháp tới Cửa khẩu Hữu Nghị từ nhiều ngày trước, thủ tục giấy tờ tại đây rất nhanh nên tôi di chuyển xe vào bãi chờ của cửa khẩu. Giờ chỉ đợi công ty bên Trung Quốc có thông báo nhận hàng là tôi di chuyển sang và dỡ hàng xuống", tài xế Phạm Hữu Tâm (53 tuổi, quê Tiền Giang) cho hay.

Đa số hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc là linh kiện, máy móc hoặc đồ dùng gia đình. (Ảnh: P. Công)
W-anh-3-1.jpg
Tài xế Phạm Hữu Tâm thường xuyên kiểm tra hàng hoá trong thời gian chờ thông quan qua Cửa khẩu Hữu Nghị. (Ảnh: P. Công)

Mỗi ngày khoảng 100 xe hàng thông quan

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hiện mỗi ngày đơn vị giải quyết, hỗ trợ khoảng 100 xe container thông quan qua cửa khẩu để xuất và nhập hàng hoá. Tại đây chủ yếu xuất khẩu nông sản và nhập khẩu linh kiện máy móc.

Việc còn rất nhiều xe đang chờ xuất khẩu những ngày đầu năm, đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị lý giải do nhiều đơn vị, công ty của Trung Quốc vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết. Khi có tin báo nhập hàng từ Trung Quốc, cơ quan này sẽ thông báo ngay cho các tài xế.

"Bất kể dịp nghỉ Tết, đơn vị luôn luôn có đủ nhân viên trực để hỗ trợ tài xế tới làm thủ tục, giấy tờ. Chỉ cần có thông tin công ty bên phía Trung Quốc chốt lịch nhập hàng, cán bộ sẽ báo tài xế di chuyển tới cửa khẩu để thông quan", đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị nhấn mạnh.

W-anh-2-1.jpg
Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị luôn có lực lượng đi kiểm tra hàng hoá trước khi thông quan. (Ảnh: P. Công)
W-anh-4-1.jpg
Mỗi ngày có khoảng 100 xe container làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hoá qua Cửa khẩu Hữu Nghị. (Ảnh: P. Công)
W-anh-1-1.jpg
Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị luôn có lực lượng trực, kể cả vào dịp nghỉ Tết, để hỗ trợ doanh nghiệp, tài xế tới làm thủ tục thông quan hàng hoá. (Ảnh: P. Công)

>> Đầu năm, xuất khẩu hoa quả tiếp tục bứt phá

Thị trường Trung Quốc rộng mở cho nông sản Việt Nam

'Chữ tín' để nông sản Việt 'vững chân' ở thị trường Trung Quốc

Hiểu thị trường Trung Quốc để xuất khẩu bền vững

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xe-container-nam-hang-dai-cho-xuat-hang-sang-trung-quoc-2251027.html
Bài liên quan
  • Trung Quốc rất hoan nghênh nông sản chất lượng cao của Việt Nam
    Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27/11, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương trong nước và Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc.
  • Xuất khẩu lô yến đầu tiên theo Nghị định thư với Trung Quốc
    Hôm nay (16/11), sau 5 năm đàm phán, những lô sản phẩm tổ yến Việt Nam đầu tiên đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Sự kiện này đánh dấu mốc mở ra cơ hội bước vào thị trường tỷ dân của một trong những sản phẩm có giá trị rất cao của ngành chăn nuôi Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe container nằm hàng dài chờ xuất hàng sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH