Xuất khẩu 'hạt vàng' lập kỷ lục mang về cho Việt Nam gần 7 tỷ USD trong 9 tháng, cơ hội lớn từ Mỹ - châu Âu
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 1,23 triệu tấn cà phê, trị giá 6,98 tỷ USD.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), chỉ riêng tháng 9, xuất khẩu cà phê đạt hơn 84.000 tấn, tăng hơn 63% về lượng và 66% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, Việt Nam xuất khẩu 1,23 triệu tấn, thu về 6,98 tỷ USD.
Giá xuất khẩu bình quân tháng 9 đạt 5.679 USD/tấn, tăng gần 4% so với tháng trước và cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 9 tháng, mức giá bình quân 5.658 USD/tấn, tăng tới 45%, được coi là động lực lớn nhất đưa kim ngạch tiến sát mốc 7 tỷ USD.

Trong cơ cấu xuất khẩu, Robusta vẫn giữ vai trò “xương sống” với gần 950.000 tấn, trị giá 4,9 tỷ USD. Đáng chú ý, Arabica ghi nhận giá trị xuất khẩu gấp đôi so với cùng kỳ, còn cà phê chế biến mang về hơn 1,18 tỷ USD, tăng tới 63%.
Cục diện thị trường cũng mở ra nhiều cơ hội mới. Theo Hiệp hội Cà phê Ca Cao Việt Nam, tại Mỹ, quyết định áp thuế đối ứng 50% với hàng hóa Brazil khiến cà phê nhập khẩu từ quốc gia này trở nên đắt đỏ, tạo lợi thế cho cà phê Việt Nam.
Ở châu Âu, quy định chống phá rừng (EUDR) được lùi thời hạn áp dụng đến cuối 2026. Việt Nam hiện là một trong số ít quốc gia xuất khẩu cà phê đã chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng, qua đó củng cố thêm vị thế trên thị trường.
Tuy vậy, giới chuyên gia nhận định, tăng trưởng hiện nay vẫn dựa nhiều vào giá bán cao. Để nâng tầm bền vững, ngành cà phê cần đẩy mạnh chế biến sâu, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia, qua đó tránh phụ thuộc vào biến động thị trường và tận dụng hiệu quả hơn cơ hội toàn cầu.