Theo thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất đạt gần 23.000 tấn.
Theo thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, từ đầu năm đến nay đã có trên 1.360 lô hàng hoa quả các loại với gần 220.000 tấn đã được xuất khẩu qua 5 cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu được thông quan qua cửa khẩu Lạng Sơn trong tháng 1 đạt khoảng 1.000 xe/ngày.
Sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất đạt gần 23.000 tấn với giá bán tăng khá so với trước đây. Giá sầu riêng hiện tại từ 80.000 - 100.000 đồng/kg.
Xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn
Hiện 80% hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn là trái cây. Mặc dù sản lượng tăng mạnh trong thời gian qua nhưng người trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu cùng cần nhận thức rõ những thay đổi ngày càng cao từ thị trường Trung Quốc. Thực tế đó đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp cũng như người nông dân Việt Nam đối mặt với những khó khăn, thách thức.
CTCP Xuất nhập khẩu Toàn Cầu đã có nhiều năm buôn bán với Trung Quốc. Các sản phẩm xuất sang thị trường này chủ yếu là trái cây chế biến như hoa quả sấy khô, nước ép trái cây đóng lon. Dù đã có nhiều kinh nghiệm giao thương với phía bạn nhưng việc Trung Quốc liên tục hoàn thiện hệ thống pháp luật thông qua hai lần sửa đổi luật an toàn thực phẩm cũng khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.
Trung Quốc đang hướng tới tăng cường nhập khẩu rau quả từ khối ASEAN. Thông qua Hiệp định RCEP, doanh nghiệp các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam có nhiều điều kiện tiếp cận thị trường 1,4 tỷ dân.
Khó khăn lớn nhất trong việc đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc, theo Hiệp hội rau quả Việt Nam là còn tới 7/12 mặt hàng xuất khẩu chưa có nghị định thư. Điều này khiến một số mặt hàng chủ lực như thanh long, xoài, mít khó phát huy hết tiềm năng.
Việc ứng dụng số hóa vào thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc còn yếu. Hình thức phân phối các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc vẫn chủ yếu thông qua kênh thương mại truyền thống, chưa tận dụng và phát huy được kênh thương mại điện tử.
Giải pháp năng cao chất lượng nông sản
Năm ngoái, xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 14 tỷ USD, chiếm chưa đến 5% tổng lượng nhập khẩu nông lâm thủy sản của nước này, trong khi dư địa còn rất lớn.
Vì vậy để tận dụng tối đa các lợi thế của điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, chất lượng nông sản Việt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem nay là năm chuẩn hóa các công tác quản lý từ khâu canh tác, logistics.
Đồng thời, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ hơn nữa để tạo ra sức phát triển mới cho cộng đồng.