Vĩ mô

Xuất khẩu nông sản bứt tốc: Tổng kim ngạch đạt gần 34 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 15,5% so với cùng kỳ

An Chi 03/07/2025 15:2

Bất chấp những khó khăn và thách thức trong nửa đầu năm, toàn ngành nông nghiệp vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu.

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 6 tháng đầu năm 2025 đạt 33,84 tỷ USD

Theo số liệu do Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố, trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt 5,93 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 33,84 tỷ USD, tương đương tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 18,46 tỷ USD, tăng 17,8%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 264,4 triệu USD, tăng 10,1%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 5,16 tỷ USD, tăng 16,9%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 8,82 tỷ USD, tăng 9,3%; giá trị xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 1,13 tỷ USD, tăng 23,6%; giá trị xuất khẩu muối đạt 5,7 triệu USD, tăng 2,4 lần.

Xuất khẩu nông sản bứt tốc: Tổng kim ngạch đạt gần 34 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 15,5% so với cùng kỳ
Xuất khẩu cà phê là điểm sáng nổi bật nhất toàn ngành nông sản - Ảnh: Internet

Giá trị xuất khẩu của 9/11 nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ. 2 mặt hàng đang có xu hướng suy giảm về giá trị xuất khẩu là gạo (2,6 tỷ USD, giảm 9,8%) và rau quả (2,7 tỷ USD, giảm 17,1%).

Đặc biệt, xuất khẩu cà phê là điểm sáng nổi bật nhất trong 6 tháng đầu năm 2025. Ước tính riêng tháng 6, khối lượng cà phê xuất khẩu đạt 130.000 tấn, trị giá 741,1 triệu USD. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng khối lượng xuất khẩu đạt 953.900 tấn, kim ngạch đạt 5,45 tỷ USD, tương đương tăng 5,3% về lượng và tăng tới 67,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo thị trường xuất khẩu, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường xuất khẩu nông - lâm - thủy sản chủ lực của nước ta, với thị phần tương ứng là 21,1%; 17,6% và 7,2%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Mỹ tăng 16%, Trung Quốc giảm 0,7%, và Nhật Bản tăng 25,5%.

Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông - lâm - thủy sản của Việt Nam, với thị phần chiếm tới 42%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,5% và 15,6%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 3,2% và 1,2%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 2,3%; châu Mỹ tăng 18,7%; châu Âu tăng 46,3%; châu Phi tăng 99,5%; và châu Đại Dương tăng 2,7%.

Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt mục tiêu 65 tỷ USD trong cả năm 2025

Với kết quả khả quan trong nửa đầu năm, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng và cán đích mục tiêu 65 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cho cả năm 2025.

Tuy vậy, Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 6 tháng cuối năm ước chỉ đạt khoảng 31,6 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2024, tương đương sụt giảm khoảng 1,6 tỷ USD, nếu mức thuế đối ứng hiện hành của Mỹ vẫn được duy trì.

Chính vì vậy, để nhanh chóng “hiện thực hóa” mục tiêu này, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đặt ra kế hoạch cụ thể từ nay đến cuối năm 2025.

Theo đó, trong quý III phấn đấu mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt từ 14-15 tỷ USD. Quý IV sẽ tăng tốc xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, tận dụng cơ hội nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng dịp cuối năm dương lịch, lễ, Tết để phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng tốt đạt 16 tỷ USD trở lên.

Xuất khẩu nông sản bứt tốc: Tổng kim ngạch đạt gần 34 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 15,5% so với cùng kỳ
Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt mục tiêu 65 tỷ USD trong cả năm 2025 - Ảnh: Internet

Trên cơ sở này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xác định 3 nhóm giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục duy trì ổn định chuỗi cung ứng, phát triển mạnh các ngành hàng có lợi thế và dư địa phát triển.

Thứ hai, tận dụng tối đa các cơ hội từ chính sách giãn thuế, điều chỉnh cân bằng cán cân thương mại với Mỹ.

Thứ ba, đẩy mạnh xuất khẩu ngay từ đầu quý 3 để tạo đà tăng trưởng cho nửa cuối năm. Đặc biệt, cần có các hành động quyết liệt nhằm duy trì xuất khẩu tại các thị trường truyền thống; bổ sung dòng sản phẩm mới, thúc đẩy nhóm hàng có tiềm năng tại các thị trường như: thủy sản sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc, Nhật Bản, EU; rau gia vị và trái cây tươi sang Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN; cà phê sang Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN.

Các mặt hàng có dư địa tăng trưởng mạnh như cà phê, hạt điều, tôm, cá, trái cây đặc sản... sẽ tiếp tục được hỗ trợ trong hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc. Đồng thời, Bộ cũng khuyến nghị tiếp tục khai thác các thị trường tiềm năng như Trung Đông, ASEAN, Nam Mỹ.

Về tình hình nguồn cung, để đảm bảo nguồn cung ổn định, Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu các địa phương chủ động xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, hoàn thiện hệ thống mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đạt chuẩn xuất khẩu. Các doanh nghiệp cần linh hoạt trong việc chuyển hướng thị trường, ưu tiên chế biến sâu nhằm tăng giá trị gia tăng, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh chi phí logistics và thuế suất ngày càng gia tăng.

>>Vượt Trung Quốc, một mặt hàng xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam chiếm ‘ngôi vương’ tại thị trường Mỹ

Thoát đòn thuế chống bán phá giá từ Mỹ, ông lớn xuất khẩu cá tra Việt Nam báo lãi tăng vọt hơn 1.700%

Xuất khẩu sầu riêng lao dốc, hàng nhập khẩu lại tăng tới hơn 500%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuat-khau-nong-san-but-toc-tong-kim-ngach-dat-gan-34-ty-usd-trong-nua-dau-nam-tang-155-so-voi-cung-ky-295151.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Xuất khẩu nông sản bứt tốc: Tổng kim ngạch đạt gần 34 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 15,5% so với cùng kỳ
    POWERED BY ONECMS & INTECH