Quốc tế

Y tế Hàn Quốc khủng hoảng: Hàng nghìn bác sĩ biểu tình, đe dọa từ chức

Quỳnh Vân 21/02/2024 - 13:12

Gần 2.000 bác sĩ thực tập đã đình công ngày 20/2 để phản đối kế hoạch tăng mạnh số lượng tuyển sinh bác sĩ tại các trường y của Chính phủ Hàn Quốc.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết khoảng 6.415 bác sĩ thực tập sinh tại khoảng 100 bệnh viện đã nộp đơn từ chức. Tuy nhiên, Bộ đã không chấp nhận các lá thư từ chức và ra lệnh cho hơn 700 bác sĩ thực tập sinh quay trở lại làm việc.

Hiện chưa rõ quy mô của cuộc đình công nhưng nó đã khiến một số bệnh viện phải lùi lịch hoặc hoãn các ca phẫu thuật.

1200x800.jpg
Các bác sĩ phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm tại các trường y ở Seoul của Chính phủ vào ngày 15/2. Ảnh: Getty Images

Theo Bloomberg, Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol có kế hoạch tăng số lượng suất học tại các trường y thêm 2.000 từ mức 3.058 hiện tại trong năm 2025 để cải thiện tình trạng thiếu bác sĩ, vốn được xếp vào hàng tệ nhất trong số các nước phát triển.

Động thái này sẽ bổ sung thêm các chuyên gia y tế đến nhiều vùng của đất nước và trong nhiều lĩnh vực hơn khi Hàn Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng dân số già hoá.

Một cuộc thăm dò tiết lộ khoảng 75% công chúng ủng hộ động thái này, từ đó giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, các bác sĩ Hàn Quốc được xếp hạng là một trong nhóm lao động được trả lương cao nhất thế giới và thu nhập của họ có thể giảm sút nếu có thêm nhiều bác sĩ gia nhập hơn.

1x-1.png
Số bác sĩ bình quân trên 1000 người ở những nước phát triển. Nguồn: OECD

Nhiều người trong số họ giải thích rằng kế hoạch tăng số bác sĩ tại các trường y sẽ không giải quyết được các vấn đề cơ bản như điều kiện làm việc khó khăn, thiếu nhân sự trong các lĩnh vực trả lương thấp hơn và sự tập trung bác sĩ ở khu vực thành thị.

Hiện tại, nhóm bác sĩ thực tập sinh lớn nhất ở Hàn Quốc là khoảng 2.700 người tại 5 bệnh viện đa khoa lớn, bao gồm cả Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul. Nhóm này đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc cấp cứu và đại diện cho khoảng 1/5 tổng số bác sĩ tập sự trong cả nước. Họ đồng loạt nộp đơn nghỉ việc vào ngày 20/2.

Chính phủ đã kêu gọi các bác sĩ tập sự quay trở lại làm việc và khẳng định có thể sử dụng Đạo luật Dịch vụ Y tế để thu hồi giấy phép của họ vì làn sóng biểu tình, nghỉ việc kéo dài sẽ đe dọa hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang xem xét thu hồi giấy phép y tế của 2 thành viên trong Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc vì nghi ngờ dẫn đầu cuộc biểu tình này. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc là cơ quan đại diện cho khoảng 13.000 bác sĩ tập sự.

>> Đình công quy mô lớn trong ngành y tế Italy

Đức: Đình công làm ảnh hưởng giao thông công cộng

Số bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc tăng gần gấp đôi trong 10 năm

Nông dân Pháp biểu tình gây rối loạn Paris

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/y-te-han-quoc-khung-hoang-hang-nghin-bac-si-bieu-tinh-de-doa-tu-chuc-223583.html
Bài liên quan
  • Anh: Nhân viên đường sắt tại London đình công
    Nhân viên Mạng lưới tàu điện ngầm London ở Anh đã bắt đầu đợt đình công mới từ tối 5/1 sau khi không đạt được thỏa thuận về tiền lương và điều kiện làm việc với giới chủ. Dự kiến, hoạt động giao thông sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng từ đầu tuần tới.
  • Pháp: Tháp Eiffel đóng cửa do nhân viên đình công
    Ngày 27/12, nhà điều hành Tháp Eiffel (SETE) cho biết đã phải đóng cửa một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu thế giới này do nhân viên tại đây đình công.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Y tế Hàn Quốc khủng hoảng: Hàng nghìn bác sĩ biểu tình, đe dọa từ chức
POWERED BY ONECMS & INTECH