3 số điện thoại lừa đảo 02455593937, 02455568692 và 02844536568 khiến người đàn ông mất gần 60 triệu đồng trong tài khoản VietinBank
Các đối tượng sử dụng thủ đoạn mời mở thẻ tín dụng với hạn mức 300 triệu đồng miễn phí.
Ngày 27/11, Công an thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã tiếp nhận đơn trình báo của ông T.H.P (trú tại thành phố Quy Nhơn) về việc bị lừa đảo với thủ đoạn mời mở tài khoản ngân hàng, sau đó bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Theo trình báo, sáng 16/11, ông P nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02455593937. Người gọi nói giọng nữ miền Bắc, tự xưng là nhân viên Ngân hàng VietinBank và mời ông mở thẻ tín dụng với hạn mức 300 triệu đồng, hoàn toàn miễn phí.
Ngay sau đó, một tài khoản Zalo có tên Nguyễn Bảo Khánh kết bạn với ông, tự nhận là nhân viên Trung tâm phát hành thẻ tín dụng online của VietinBank. Người này hướng dẫn ông P dùng điện thoại di động tải, truy cập, mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng VietinBank.
Quá trình mở thẻ, đối tượng yêu cầu ông P chụp ảnh màn hình ứng dụng VietinBank có chứa thông tin tài khoản mới đăng ký và chuyển tiền vào tài khoản này để xác minh.
Tin tưởng, ông P đã làm theo yêu cầu của đối tượng và chuyển khoản số tiền 55 triệu đồng vào tài khoản VietinBank mới tạo.
Đến chiều cùng ngày, một người nói giọng nữ miền Bắc tự xưng là nhân viên thẩm định của VietinBank, sử dụng số điện thoại 02455568692 và 02844536568 gọi đến ông P, yêu cầu ông đọc mã OTP để cấp thẻ tín dụng.
Sau khi thực hiện theo yêu cầu, ông P phát hiện tài khoản VietinBank bị trừ 58,9 triệu đồng. Biết bị lừa, ông đã trình báo cơ quan công an.
Sau vụ việc này, cơ quan công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP cho bất kỳ ai, không bấm vào đường link hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc theo yêu cầu của người lạ. Ngoài ra, người dân cũng không mua bán, cho thuê, hoặc mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.
Người dân nên cài đặt bảo mật hai lớp và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội và thường xuyên cập nhật các thủ đoạn lừa đảo qua các phương tiện truyền thông, website của ngân hàng.
Trong trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng liên hệ cơ quan công an hoặc ngân hàng để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.