Xã hội

4 loại vắc-xin sắp được thêm vào chương trình tiêm chủng miễn phí cho người dân

Dương Uyển Nhi 23/10/2024 15:29

Từ năm 2024-2030, Bộ Y tế sẽ mở rộng chương trình tiêm chủng miễn phí với việc bổ sung 4 loại vắc-xin mới, giúp người dân phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

Bộ Y tế vừa công bố kế hoạch từ năm 2024 đến 2030, sẽ bổ sung thêm 4 loại vắc-xin vào chương trình tiêm chủng miễn phí cho người dân. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng quy mô phòng chống bệnh qua tiêm chủng.

Cụ thể, từ năm 2024, vắc-xin phòng tiêu chảy do virus Rota sẽ được tiêm miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi tại 32 tỉnh, mở rộng lên 41 tỉnh vào năm 2025 và triển khai trên toàn quốc từ năm 2026. Vắc-xin phòng bệnh phế cầu cũng dự kiến sẽ được tiêm miễn phí bắt đầu từ năm 2025.

Đặc biệt, từ năm 2026, phụ nữ sẽ được tiêm miễn phí vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung. Đến năm 2030, vắc-xin phòng cúm mùa sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng miễn phí cho tất cả mọi đối tượng.

4 loại vắc-xin sắp được thêm vào chương trình tiêm chủng miễn phí cho người dân - ảnh 1
(Ảnh minh họa: Wolters Kluwer)

Theo kế hoạch, số lượng vắc-xin miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) sẽ tăng từ 11 lên 15 loại, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là những nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng.

Hiện nay, các vắc-xin này đều đang được cung cấp dưới hình thức tiêm dịch vụ với lịch tiêm cụ thể: vắc-xin Rota cho trẻ từ 6 tuần tuổi, vắc-xin phế cầu cho trẻ từ 6 tuần tuổi, vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung cho phụ nữ từ 9 đến 45 tuổi, và vắc-xin cúm mùa cho mọi lứa tuổi từ 6 tháng tuổi trở lên.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng ông Hoàng Minh Đức chia sẻ rằng việc bổ sung các loại vắc-xin này vào chương trình tiêm chủng miễn phí sẽ tạo cơ hội cho nhiều người dân được bảo vệ trước các bệnh nguy hiểm, giúp giảm nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng và giảm gánh nặng lên hệ thống y tế.

Hiện tại, các vắc-xin như viêm gan B sơ sinh, lao, bại liệt, sởi, sởi-Rubella, viêm não Nhật Bản, và phối hợp DPT-VGB-Hib đã có trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong năm 2024, khoảng 1,3 triệu trẻ em sẽ được tiêm và uống 10 loại vắc-xin, cùng hơn 1,2 triệu phụ nữ mang thai sẽ được tiêm vắc-xin rubella.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã tích cực khắc phục tình trạng thiếu hụt vắc-xin trong thời gian qua. Đến nay, khoảng 748.000 liều vắc-xin bạch hầu-ho gà-uốn ván và viêm gan B đã được tiếp nhận từ các tổ chức trong và ngoài nước, phân phối tới 63 tỉnh thành để phục vụ cho công tác tiêm chủng.

Bộ Y tế đã hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 13-2024, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 104-2016 liên quan đến hoạt động tiêm chủng. Nghị định này quy định rằng ngân sách trung ương sẽ được bố trí trong khoản chi thường xuyên của Bộ Y tế, nhằm đảm bảo nguồn kinh phí cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) hoạt động liên tục và hiệu quả.

Bộ Y tế đang tiến hành các thủ tục mua sắm vắc-xin để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong những tháng cuối năm 2024 và dự trữ cho 6 tháng đầu năm 2025.

>> 4 ca tử vong vì bệnh sởi, dịch đang tăng nhanh ở phía Nam

Bộ Y tế đề xuất tăng phụ cấp trực và phẫu thuật cho y bác sĩ, trường hợp hưởng cao nhất gấp tới 2,8 lần so với hiện tại

Bộ Y tế đề nghị Lâm Đồng làm rõ vụ sản phụ tử vong sau 11 ngày sinh mổ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/4-loai-vacxin-sap-duoc-them-vao-chuong-trinh-tiem-chung-mien-phi-cho-nguoi-dan-128757.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    4 loại vắc-xin sắp được thêm vào chương trình tiêm chủng miễn phí cho người dân
    POWERED BY ONECMS & INTECH