5 quả trứng rùa biển với giá 250.000/quả 'đổi' hai năm tù và hơn 1 tỷ đồng tiền phạt

07-05-2024 00:09|Tình Hoàng

Các đối tượng mua, bán trứng rùa biển trái phép đã nhận những bản án thích đáng.

Vào cuối tháng 4 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo đã tuyên phạt các bị cáo Lương Kiều Tính (44 tuổi, ngụ TP. Rạch Giá, Kiên Giang) 12 tháng tù, Phạm Anh Tuấn (27 tuổi, quê Quảng Bình) 12 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại Khoản 1 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) – BLHS.

Các cơ quan chức năng niêm phong 5 quả trứng trong đó 4 quả xác định là trứng vích khi xảy ra vụ án. Ảnh: CQCN

Các cơ quan chức năng niêm phong 5 quả trứng trong đó 4 quả xác định là trứng vích khi xảy ra vụ án. Ảnh: CQCN

Ngoài ra, liên quan đến vụ án, bà Đỗ Thị Lệ Hoa (ngụ huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cùng con dâu Lê Thị Chi (ngụ quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) bị xử phạt lần lượt 500 triệu đồng và 550 triệu đồng.

Trước đó, vào sáng ngày 11/6/2023, bà Đỗ Thị Lệ Hoa cùng gia đình, trong đó có con dâu là Lê Thị Chi, đi đến Côn Đảo để du lịch. Vào chiều tối cùng ngày hôm đó, chị Lê Thị Chi đã gọi xe taxi do Phạm Anh Tuấn làm tài xế chở mình đi gội đầu. Trên đường đi, Chi đã hỏi Tuấn tìm mua trứng vích. Vích hay còn gọi rùa biển là động vật hoang dã quý hiếm, nguy cấp, được pháp luật bảo vệ.

Tang vật là 5 quả trứng rùa biển do cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: Báo Thanh niên

Tang vật là 5 quả trứng rùa biển do cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: Báo Thanh niên

Sau đó, Tuấn đã gọi điện cho Lương Kiều Tính, một đối tượng chuyên buôn bán trái phép trứng rùa biển, để hỏi mua 5 quả trứng vích. Tính đã báo giá một quả là 250.000 đồng và Chi cũng đã đồng ý mua. Tuấn đề nghị Tính luộc sẵn các trứng rồi giao cho Chi.

Vào đêm khuya 11/6/2023, Tuấn ghé chỗ của Tính để lấy trứng rồi giao cho Chi tại khách sạn. Sau khi nhận 5 quả trứng vích, Chi đưa cho bố chồng để ông này mang lên phòng. Sáng ngày hôm sau, tức 12/6/2023, khi dọn hành lý để trở về, bà Hoa thấy túi ni lông bên trong có hộp giấy đựng 5 quả trứng.

Bà đã lấy và cất vào vali cá nhân của vợ chồng mình, sau đó ra sân bay thì bị an ninh sân bay Côn Đảo phát hiện trong vali của bà có 5 vật hình tròn nghi là trứng vích. Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Côn Đảo sau đó đã gửi 5 vật hình tròn nói trên ra Hà Nội để giám định.

Theo kết quả giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm và Khoa học công nghệ Việt Nam), 4 vật hình tròn trong vali của bà Hoa chính là trứng vích còn một vật còn lại không xác định được loài vì không có kết quả trình tự ADN.

Vích mẹ đẻ trứng ở Côn Đảo. Ảnh: Internet

Vích mẹ đẻ trứng ở Côn Đảo. Ảnh: Internet

Bởi vì vích nằm trong sách đỏ về các loài bị đe dọa, nguy cấp, do đó, việc mua bán, vận chuyển vích vì mục đích thương mại bị nghiêm cấm. Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm sẽ bị phạt tiền hoặc xử lý hình sự. Chính vì vậy, với các hành vi phạm tội của mình, các đối tượng trên đã nhận được những bản án thích đáng.

>> Được cán bộ tỉnh An Giang 'bảo kê', nhóm khai thác cát trái phép thu lời bất chính 253 tỷ đồng

Bất ngờ xuất hiện hàng loạt biệt thự hoành tráng xây trái phép trên đồi tại Lâm Đồng

Bắt 41 đối tượng trong đường dây mở tài khoản ngân hàng trái phép

Mua bán trái phép 400 tài khoản ngân hàng, một đối tượng bị bắt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/5-qua-trung-rua-bien-voi-gia-250000-qua-doi-hai-nam-tu-va-hon-1-ty-dong-tien-phat-d121907.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 quả trứng rùa biển với giá 250.000/quả 'đổi' hai năm tù và hơn 1 tỷ đồng tiền phạt
POWERED BY ONECMS & INTECH