Bất động sản

Á hậu Dương Trương Thiên Lý góp vốn 'khủng' vào dự án Đồi Cù Đà Lạt

Anh Phương 14/01/2024 - 08:32

Người góp vốn nhiều nhất trong ba nhà đầu tư dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt có toà nhà câu lạc bộ golf vi phạm xây dựng là người đẹp Dương Trương Thiên Lý, Á hậu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008.

Á hậu Thiên Lý góp vốn hơn 600 tỷ đồng

Tìm hiểu của PV. VietNamNet, toà nhà câu lạc bộ golf là hạng mục thuộc dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt, được UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất bổ sung chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc vào dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt từ tháng 8/2021.

Còn về CTCP Hoàng Gia ĐL, doanh nghiệp này có trụ sở tại số 2 Trần Phú, P.3, TP. Đà Lạt. Người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc là bà Lê Thị Hồng Xuân.

Tuy nhiên, cổ đông góp vốn tại CTCP Hoàng Gia ĐL là nhóm đại gia từ TP.HCM. Trong đó, cổ đông góp vốn nhiều nhất tại doanh nghiệp này là Dương Trương Thiên Lý (SN 1989, ngụ Q. Bình Thạnh, TP.HCM).

W-toa-nha-clb-golf-2.jpg
Cổng công trình toà nhà câu lạc bộ golf. (Ảnh: Anh Phương)

Theo quyết định chấp thuận điều chỉnh lần thứ 11, dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt vào tháng 2/2023, tổng vốn đầu tư của dự án này là 2.050 tỷ đồng. Trong đó gồm 848 tỷ đồng vốn góp của ba nhà đầu tư và 1.202 tỷ đồng vốn vay.

Trong 848 tỷ đồng vốn góp của nhà đầu tư thì bà Dương Trương Thiên Lý góp 661,5 tỷ đồng, chiếm 78%; bà Nguyễn Kim Phượng góp 178 tỷ đồng, chiếm 21% và ông Trần Ngọc Nhật góp 8,5 tỷ đồng, chiếm 1% vốn góp.

“Bóng dáng” Ngân hàng Nam Á

Bà Dương Trương Thiên Lý từng đoạt Á hậu 2 của cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam năm 2008, còn được biết đến là vợ của doanh nhân kín tiếng Nguyễn Quốc Toàn. Ông Toàn chính là con trai của cố doanh nhân Trần Thị Hường, tức Tư Hường, người sáng lập “đế chế” bất động sản Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á.

Không phải đến gần đây người đẹp Dương Trương Thiên Lý mới xuất hiện trong thành phần cổ đông tại CTCP Hoàng Gia ĐL. Thời điểm tháng 4/2016, khi vốn điều lệ của doanh nghiệp này được tăng lên 848 tỷ đồng, bà Thiên Lý đã nắm giữ 78% vốn tại đây. Hai cổ đông còn lại là ông Trần Khải Hoàn và bà Đào Thị Hiền, mỗi người sở hữu 11% vốn.

Đến tháng 9/2019, ông Hoàn và bà Hiền bất ngờ thoái hết vốn tại CTCP Hoàng Gia ĐL, hai cổ đông mới xuất hiện là ông Nguyễn Hoàng Vũ và bà Nguyễn Thị Kim Phượng, mỗi người sở hữu 11% vốn tại công ty. Trong khi đó, bà Thiên Lý vẫn duy trì tỷ lệ vốn góp 78%.

W-san-golf-2-1.jpg
Ngoài bị phạt 240 triệu đồng, CTCP Hoàng Gia ĐL còn bị đình chỉ thi công toà nhà câu lạc bộ golf. (Ảnh: Anh Phương)

Tại dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt cũng có “bóng dáng” của Ngân hàng Nam Á. Cụ thể, vào cuối tháng 9/2022, sau khi CTCP Hoàng Gia ĐL xin điều chỉnh dự án, Sở Tài chính Lâm Đồng đã có ý kiến về năng lực tài chính của chủ đầu tư.

CTCP Hoàng Gia ĐL đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 2.000 tỷ đồng lên 4.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 848 tỷ đồng và vốn vay 3.352 tỷ đồng.

Ngoài 848 tỷ đồng các nhà đầu tư đã góp vốn, Sở Tài chính Lâm Đồng cho biết CTCP Hoàng Gia ĐL chỉ mới sử dụng khoản vay 27,6 tỷ đồng và cần phải đảm bảo huy động được thêm 3.324,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở Tài chính không nhận được hồ sơ, tài liệu chứng minh khả năng huy động vốn này.

Chưa đầy 1 tháng sau, tức tháng 10/2022, CTCP Hoàng Gia ĐL cung cấp hai văn bản của Ngân hàng Nam Á với nội dung đồng ý xem xét, cấp hai gói tín dụng cho công ty với hạn mức lần lượt là 1.655 tỷ đồng và 1.670 tỷ đồng.

Trong đó, 1.670 tỷ đồng được cấp để CTCP Hoàng Gia ĐL xây dựng dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt và công viên giải trí chuyên đề, bãi đậu xe kết hợp trung tâm thương mại ngầm.

Ngoài sở hữu các khách sạn lớn tại TP.Đà Lạt như Dalat Palace, Du Parc Hotel Dalat hay sân golf Dalat Golf Club, CTCP Hoàng Gia ĐL còn có dự án khu nghỉ dưỡng 87,5ha tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Liên quan đến vụ việc CTCP Hoàng Gia ĐL vi phạm xây dựng tại công trình toà nhà câu lạc bộ golf thuộc dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư, UBND TP. Đà Lạt vừa có báo cáo về quá trình xử lý vi phạm.
Theo UBND TP. Đà Lạt, toà nhà câu lạc bộ golf được cấp giấy phép xây dựng vào tháng 1/2023 với diện tích 2.639m2. Tuy nhiên, CTCP Hoàng Gia ĐL đã xây dựng sai phép 3.333m2 và xây thêm công trình không phép hơn 20.000m2.
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng toà nhà câu lạc bộ golf được UBND P.1, TP. Đà Lạt thực hiện từ tháng 4/2023. Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng có thông báo kiểm tra công trình vào tháng 11/2023. Gần đây, CTCP Hoàng Gia ĐL mới bị xử phạt 240 triệu đồng và đình chỉ xây dựng.

>> Lộ diện công ty ‘nuôi mộng lớn’, muốn làm đường sắt 25.000 tỷ tại Đà Lạt

Chủ đầu tư công trình 17.000m2 tại sân golf Đồi Cù Đà Lạt bị xử phạt

T&T Group hợp tác với Hiệp hội Golf Việt Nam, khánh thành Học viện T&T Golf Academy

Tập đoàn golf hàng đầu Việt Nam với ứng dựng VHandicap đã có nhà đầu tư mới tiếp quản

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/a-hau-duong-truong-thien-ly-gop-von-khung-vao-du-an-doi-cu-da-lat-2239019.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Á hậu Dương Trương Thiên Lý góp vốn 'khủng' vào dự án Đồi Cù Đà Lạt
POWERED BY ONECMS & INTECH