Địa phương đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng xem xét chủ trương đầu tư cao tốc hơn 25.000 tỷ đồng được kỳ vọng thay thế tuyến đèo Khánh Lê mất an toàn và tăng cường kết nối giữa Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.
Theo Google, nhu cầu tìm kiếm về điểm đến này không tăng theo từng mùa như trước mà duy trì liên tục quanh năm, cho thấy sức hút bền vững của “thành phố ngàn hoa”.
Trong tuần này, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa sẽ mời Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị đề xuất đầu tư) làm việc để thống nhất tỷ lệ vốn của nhà đầu tư về dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Những ngày tháng 11, khi mưa lũ liên tục gây thiệt hại ở các vùng cung cấp nông sản phía Nam và Tây Nguyên, thị trường rau ở TPHCM biến động mạnh. Rau củ khan hiếm, giá cả đồng loạt tăng khiến bữa ăn của công nhân, người lao động thêm chật vật.
Hình ảnh ôtô, xe máy xếp hàng kéo dài để đổ xăng trên các tuyến như Phạm Ngũ Lão, Trần Phú, Cách Mạng Tháng Tám… phản ánh tâm lý lo lắng lan ra nhanh trong cộng đồng.
Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt nhằm tăng cường kết nối giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trước nhu cầu cấp thiết về phát triển hạ tầng giao thông, dự án đường bộ cao tốc Nha Trang – Đà Lạt cần được xem xét đầu tư sớm, trước năm 2030.
Khoảng 22h30 ngày 16/11, một xe khách chạy tuyến Đà Lạt – Quảng Ngãi đã bị đất đá vùi trúng tại km45 quốc lộ 27C (đèo Khánh Lê, tỉnh Khánh Hòa) khiến 6 người tử vong và nhiều hành khách mắc kẹt.
Nơi đây không chỉ có đỉnh Fansipan hùng vĩ mà còn sở hữu những cảnh quan tuyệt đẹp như hồ Thác Bà thanh bình, Sapa mờ sương, Mù Cang Chải, Suối Giàng, Mường Lò...
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc này được định hướng đầu tư sau năm 2030, tuy nhiên, xét nhu cầu phát triển của hai địa phương, Bộ Xây dựng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, điều chỉnh tiến trình đầu tư phù hợp thực tế.
Do mưa lớn kéo dài, lực lượng chức năng buộc phải cấm hoàn toàn phương tiện lưu thông qua cung đèo này do xuất hiện nhiều điểm sụt trượt sâu, khiến người dân phải đi đường vòng gần 100km thay vì quãng đường 6-7km như trước.
Ngoài các yếu tố thời tiết như không khí lạnh, dải hội tụ nhiệt đới, đới gió Đông thì địa hình phễu đón gió khiến đỉnh Bạch Mã trở thành tâm mưa của thế giới.
Đây là tuyến giao thông chiến lược kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, nhưng đang đặt ra bài toán về nguồn lực và hiệu quả đầu tư khi địa phương kiến nghị kéo dài tuyến thêm 14km và triển khai sớm hơn quy hoạch.
Khu du lịch nằm cách trung tâm Đà Lạt khoảng 6km về phía Nam, có tổng diện tích gần 3.000ha, chính thức trở thành Khu du lịch quốc gia đầu tiên của Việt Nam vào năm 2017.
Mục tiêu đến năm 2030, nơi đây sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng tầm quốc gia, gắn với phát triển bền vững và nâng cao đời sống người dân.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến Đà Lạt - Tháp Chàm có chiều dài khoảng 84km, khổ đường 1.000mm, được định hướng đầu tư sau năm 2030.