Bất động sản

ACV dự chi 2.400 tỷ đồng để 'lên đời' sân bay duy nhất tại Cà Mau

An Nhiên 29/07/2024 15:05

ACV đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án nâng cấp sân bay duy nhất tại Cà Mau với nguồn vốn 2.400 tỷ đồng.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có công văn số 5840/BC - BKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, tỉnh Cà Mau; đây được xem là dự án do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (MCK: ACV) đề xuất.

Theo đó, dựa trên cơ sở ý kiến thẩm định của các Bộ và địa phương liên quan; hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án do nhà đầu tư đề xuất; ý kiến giải trình, bổ sung của ACV, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Dự án đã đủ điều kiện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư.

Sân bay Cà Mau sắp được nâng cấp với nguồn vốn hơn 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Sân bay Cà Mau sắp được nâng cấp với nguồn vốn hơn 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Bộ KH&ĐT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với mục tiêu xây dựng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau nhằm đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và khu vực nói chung.

Cụ thể, dự án gồm việc xây dựng mới đường cất hạ cánh với kích thước 2.400m×45m nhằm đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; xây dựng đường lăn nối đường cất hạ cánh với sân đỗ máy bay kích thước 128mx15m, lề vật liệu mỗi bên 5m và 5 đường lăn chờ; xây dựng sân đỗ máy bay ở khu vực phía Nam kích thước 182m × 112,5m, lề vật liệu rộng 5m, đáp ứng khai thác 3 vị trí đỗ A320, A321 và tương đương.

Vị trí sân bay Cà Mau. Ảnh: Internet

Vị trí sân bay Cà Mau. Ảnh: Internet

Một trong số những hạng mục được xem là quan trọng của dự án lần này là việc tiến hành cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đạt công suất 500.000 hành khách/năm (nhằm đảm bảo khai thác 1 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu).

Diện tích xây dựng nhà ga hành khách vào khoảng 2.668m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.200m2, 2 tầng, chiều cao công trình khoảng 9,5m.

Dự án cũng xây dựng một số hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ khác như đường giao thông kết nối sân đỗ máy bay mới về khu nhà ga hành khách, nhà xa ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, hệ thống hàng rào an ninh, đường vành đai đồng bộ.

>>Trục đường huyết mạch quan trọng bậc nhất giữa lòng Thủ đô được chi 388 tỷ nâng cấp sắp 'về đích' sau gần 4 năm 'lỡ hẹn'

Tổng số vốn thực hiện dự án ở vào khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV.

Dự án sẽ được tiến hành trong vòng 18 tháng kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư; thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm; các ưu đãi hỗ trợ đầu tư sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Sân bay Cà Mau là một sân bay nội địa tại TP. Cà Mau, hiện đang phục vụ các chuyến bay Sài Gòn - Cà Mau và chiều ngược lại.

Theo quy hoạch sân bay Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT phê duyệt, sân bay Cà Mau sẽ được nâng công suất từ 200.000 khách lên 1 triệu khách/năm (năm 2030) và nâng lên 5 triệu khách/năm (năm 2050).

Bộ KH&ĐT đã kiến nghị giao UBND tỉnh Cà Mau thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như quy hoạch cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho Cảng vụ hàng không tại Điều 156 Luật Đất đai năm 2013.

UBND tỉnh Cà Mau đồng thời cũng có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng như ý kiến của các Bộ, ngành liên quan.

Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đảm bảo phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư của dự án...

ACV được giao trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu báo cáo, nội dung đề xuất tại hồ sơ Dự án cũng như các văn bản báo cáo bổ sung liên quan; hiệu quả đầu tư về mặt tài chính của dự án, hiệu quả sử dụng, bảo toàn cũng như phát triển vốn của Nhà nước theo quy định của pháp luật.

ACV cũng được yêu cầu tiếp thu và thực hiện các ý kiến thẩm định của Bộ KH&ĐT tại Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư của dự án; kiến nghị của các Bộ, địa phương liên quan; tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo đúng quy định hiện hành.

Được tái lập từ cuối năm 1996, tỉnh Cà Mau là mũi đất tận cùng của Tổ quốc với 3 mặt tiếp giáp biển: Phía Đông tiếp giáp với biển Đông; phía Tây và phía Nam tiếp giáp với vịnh Thái Lan; phía Bắc giáp với 2 tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang.

Tỉnh Cà Mau có chiều dài bờ biển dài 254km với ngư trường rộng lớn khoảng 80.000km2, sở hữu nguồn lợi thủy hải sản phong phú, hội tụ nhiều điều kiện để phát triển thành trung tâm chế biến thủy hải sản, thực phẩm của vùng và cả nước.

>> Lộ diện phân khúc bất động sản đang có thanh khoản 'sáng' nhất trên thị trường

'Siêu cầu' trụ cao nhất Việt Nam gần bằng tòa nhà 50 tầng, 'cắt' đường từ TP. HCM đến 3 tỉnh biên giới chỉ còn 2 tiếng

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam lọt vào ‘tầm ngắm’ của Kiểm soát Nhà nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/acv-du-chi-2400-ty-dong-de-len-doi-san-bay-duy-nhat-tai-ca-mau-d128887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ACV dự chi 2.400 tỷ đồng để 'lên đời' sân bay duy nhất tại Cà Mau
    POWERED BY ONECMS & INTECH