Agribank cảnh báo: Đăng tải 4 thông tin này lên mạng, tài khoản ngân hàng có thể 'bay' sạch tiền
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng không nên đăng tải thông tin cá nhân như số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, thẻ ngân hàng, hình ảnh giấy tờ tùy thân lên các trang mạng xã hội.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa phát đi cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới, khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước tội phạm công nghệ cao.
Theo ngân hàng, thời gian qua, hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.
Một trong những thủ đoạn phổ biến là kẻ lừa đảo sử dụng số tài khoản ngân hàng của cá nhân/tổ chức (thường là số điện thoại của người dùng), cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần trên ứng dụng/website ngân hàng dẫn đến khóa tài khoản. Sau đó, kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng để hỗ trợ mở khóa.
Ngoài ra, kẻ lừa đảo còn giả mạo công an, tư vấn Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thông báo mỗi công dân tham gia giao thông được cấp 12 điểm và giới thiệu cài đặt dịch vụ công để tích hợp điểm.
Trên cơ sở các chiêu trò dẫn dắt nêu trên, kẻ gian dụ dỗ khách hàng truy cập đường link lạ hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo. Những nền tảng này yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng (mật khẩu tài khoản ngân hàng, mã OTP, hình ảnh hai mặt Căn cước, thẻ ngân hàng, thông tin các giao dịch gần nhất,…).
Một số trường hợp, kẻ gian còn dụ khách hàng cài đặt phần mềm có khả năng chiếm quyền kiểm soát điện thoại, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
![]() |
Kẻ lừa đảo dụ dỗ khách hàng cài đặt phần mềm giả mạo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Ảnh minh họa |
Do đó, Agribank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng tránh như sau:
1. Tuyệt đối KHÔNG truy cập đường link lạ, tải về và cài đặt ứng dụng lạ.
2. CẢNH GIÁC với những cuộc gọi tự xưng là công an, nhân viên ngân hàng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin số tài khoản, thẻ ngân hàng, mã OTP,…
3. HẠN CHẾ đưa thông tin cá nhân như số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, thẻ ngân hàng, hình ảnh giấy tờ tùy thân lên các trang mạng xã hội.
4. Khi cần hỗ trợ liên quan đến sản phẩm - dịch vụ ngân hàng, Quý khách vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng Agribank: 1900 558818 / 024.32053205.
5. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.