Thế giới

Alibaba bơm 140 triệu USD cho ‘siêu ứng dụng’ định vị, châm ngòi cuộc chiến thương mại điện tử mới ở Trung Quốc

Thùy Dương 11/09/2025 16:30

Tập đoàn Alibaba vừa cam kết chi thêm 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 140 triệu USD) để thu hút người dùng đến với Amap, ứng dụng bản đồ và điều hướng phổ biến nhất Trung Quốc, đồng thời tăng sức ép lên Meituan và JD.com trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Theo thông báo, Amap sẽ được tích hợp nhiều tính năng mới, trong đó có hệ thống xếp hạng doanh nghiệp địa phương bằng trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm nhà hàng, khách sạn và điểm du lịch. Khoản đầu tư này cũng nhằm hỗ trợ người dùng thông qua trợ giá cho dịch vụ đi lại và ăn uống.

Alibaba bơm 140 triệu USD cho ‘siêu ứng dụng’ định vị, châm ngòi cuộc chiến thương mại điện tử mới ở Trung Quốc - ảnh 1
Alibaba, Meituan cuộc chiến thương mại Trung Quốc vào dịch vụ địa phương

Động thái này được Alibaba công bố đúng ngày kỷ niệm 26 năm thành lập, làm dấy lên kỳ vọng về những cập nhật quan trọng. Tính năng xếp hạng mới được xem là “đòn đánh” trực tiếp vào mảng kinh doanh cốt lõi của Meituan Dianping, nơi người dùng tham khảo đánh giá ẩm thực và du lịch trước khi đặt dịch vụ. Một số người dùng Dianping từ lâu đã phàn nàn về độ tin cậy của hệ thống xếp hạng trên nền tảng này.

Meituan lập tức đáp trả bằng thông báo nâng cấp hệ thống đánh giá bằng AI nội bộ, đồng thời tung thêm khuyến mãi cho dịch vụ giao đồ ăn và thử nghiệm công cụ AI mới cho ứng dụng. Cổ phiếu Meituan tăng hơn 2%, JD tăng hơn 5%, trong khi Alibaba tăng khoảng 1% tại Hồng Kông.

Alibaba bơm 140 triệu USD cho ‘siêu ứng dụng’ định vị, châm ngòi cuộc chiến thương mại điện tử mới ở Trung Quốc - ảnh 2
Các nhà đầu tư Trung Quốc trở thành người mua ròng cổ phiếu Alibaba

Cuộc chạy đua ba bên giữa Alibaba, Meituan và JD ngày càng gay gắt, mở rộng từ giao đồ ăn sang thương mại nhanh và dịch vụ dựa trên vị trí, gây sức ép lớn lên lợi nhuận. JD báo lãi quý II giảm một nửa, còn Meituan cảnh báo thua lỗ nặng, dẫn đến làn sóng bán tháo 27 tỷ USD cổ phiếu nhóm này hồi tháng 8.

Giới chức Bắc Kinh đã lên tiếng cảnh báo. Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc hôm thứ Ba cho biết đã triệu tập các nền tảng giao đồ ăn lớn, yêu cầu “loại bỏ cạnh tranh không lành mạnh và tránh trợ giá ác ý”.

Amap, được Alibaba mua lại năm 2014, hiện cạnh tranh với các dịch vụ bản đồ từ Baidu và Tencent. Ngoài chỉ đường, Amap tích hợp cả gọi xe, đặt phòng khách sạn và gợi ý điểm đến.

Công ty cũng vừa ra mắt tính năng “Amap Street Stars”, hiện đã có mặt tại hơn 300 thành phố, cung cấp gợi ý cho 1,6 triệu doanh nghiệp địa phương. Theo tập đoàn, dịch vụ này có thể mang tới 10 triệu khách hàng mỗi ngày cho các cơ sở kinh doanh.

CEO Alibaba Eddie Wu khẳng định trong cuộc họp với nhà đầu tư tháng trước: “Amap được định vị trở thành cửa ngõ cho các dịch vụ đời sống trong tương lai” của tập đoàn.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/alibaba-bom-140-trieu-usd-cho-sieu-ung-dung-dinh-vi-cham-ngoi-cuoc-chien-thuong-mai-dien-tu-moi-o-trung-quoc-150639.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Alibaba bơm 140 triệu USD cho ‘siêu ứng dụng’ định vị, châm ngòi cuộc chiến thương mại điện tử mới ở Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH