Giao 80 triệu đơn hàng chỉ trong 1 ngày, Alibaba thổi bùng ‘cuộc chiến khuyến mãi thế kỷ’: Cửa hàng quá tải vì trà sữa 0 đồng, tôm hùm siêu rẻ
Cuộc chiến giành thị phần trên thị trường giao hàng nhanh tại Trung Quốc đang nóng lên từng ngày khi Alibaba, Meituan và JD.com tung hàng loạt ưu đãi chưa từng có.
Alibaba vừa chạm mốc 80 triệu đơn hàng giao ngay trong một ngày – ngang bằng kỷ lục trước đó của chính họ – giữa lúc cuộc đua giảm giá tại thị trường giao hàng nhanh Trung Quốc trở nên nóng bỏng, với những chiêu khuyến mãi táo bạo và hàng loạt sản phẩm miễn phí nhằm giành giật người dùng từ tay Meituan và JD.com.
Theo SCMP, thương hiệu thương mại tức thời mới của Alibaba – Taobao Shangou – ghi nhận lượng người dùng hoạt động hàng ngày trong tuần qua tăng 15% so với tuần trước, ước tính đạt khoảng 230 triệu người. Trước đó, nền tảng này cũng đạt mốc 80 triệu đơn hàng vào ngày 5/7.
Cuối tuần qua, các nền tảng như Meituan, Taobao, Ele.me và JD.com cũng đồng loạt tung ra chiến dịch trợ giá quy mô toàn quốc, với hàng loạt ưu đãi tiền mặt và sản phẩm miễn phí như trà sữa để thu hút khách hàng. Lượng đơn tăng đột biến khiến nhiều cửa hàng buộc phải tạm dừng phục vụ trực tiếp để tập trung xử lý đơn online – làm đảo lộn mô hình kinh doanh truyền thống.

Cụ thể, Meituan tung ra mã giảm giá trà sữa 0 đồng, trong khi Taobao phát hành loạt mã ưu đãi trị giá 188 NDT (khoảng 685.000 đồng) mỗi thứ Bảy cho các sản phẩm như trà sữa giá rẻ, bữa sáng. Một số mã khác giảm 18,80 NDT cho đơn hàng từ 18,80 NDT trở lên.
JD.com tuần trước cũng tham gia cuộc đua khi công bố sẽ bán 100.000 phần tôm hùm cay mỗi tối với giá cố định 16,18 NDT (gần 59.000 đồng) từ 18h đến 2h sáng. Nền tảng này cho biết lượng đơn hàng bán lẻ tức thời đã lập đỉnh mới, đạt 150 triệu đơn trong ngày 12/7.
Người tiêu dùng đã nhanh chóng tận dụng các chương trình khuyến mãi, thậm chí còn chia sẻ mẹo đặt nhiều đơn để mời bạn bè dùng chung. Huang Yuxiang, kỹ sư 22 tuổi, khoe vừa đặt được ly cà phê Luckin miễn phí trên Taobao.
“Tôi chỉ phải trả 2 NDT tiền giao hàng. Rất rẻ, nên càng thôi thúc tôi đặt thêm trà sữa”, anh nói. “Mức giảm giá ở đây còn hấp dẫn hơn các nền tảng khác”.

Bên cạnh đó, lượng đơn tăng mạnh khiến không ít cửa hàng quá tải. Liu Hang, chủ cửa hàng nhượng quyền trà sữa Chen Duoduo ở một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Tứ Xuyên, tiết lộ cuối tuần qua anh nhận hơn 300 đơn – gấp nhiều lần thường lệ.
Một người bạn của Liu tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, còn nhận 700 – 800 đơn mỗi ngày. “Cuộc chiến giá đang diễn ra khốc liệt. Có cửa hàng nhận hơn 3.000 đơn một ngày, nhân viên làm việc căng thẳng”, anh cho hay.
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Trung Quốc càng gay gắt kể từ khi JD.com tham gia thị trường vào tháng 2, dùng chính sách trợ giá để lôi kéo người dùng từ tay Meituan – nền tảng đang dẫn đầu.
Theo Bocom International, Meituan chiếm tới 65% thị phần giao đồ ăn tại Trung Quốc năm 2024, Ele.me đứng thứ 2 với 33%, trong khi tất cả các nền tảng còn lại chia nhau 2% thị phần.
Theo SCMP
>> Xuất khẩu của Trung Quốc bùng nổ, nhập khẩu phục hồi lần đầu tiên trong năm nay