Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

02-05-2024 10:22|Thế Vinh

Nhằm đáp ứng quy định tại Việt Nam, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba dự định sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu tại đây.

Nikkei Asia cho biết, hiện tại Alibaba đang thuê máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Viettel và VNPT. Từ năm 2022, bộ luật có hiệu lực bắt buộc các công ty công nghệ nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu ở trong nước.

Theo ông Đặng Minh Tâm, trưởng nhóm kiến trúc sư giải pháp tại Alibaba Cloud, công ty sử dụng “colocation” - thuật ngữ chỉ việc thuê máy chủ từ các nhà điều hành trung tâm dữ liệu địa phương, đồng thời sao lưu dữ liệu lên các máy chủ riêng nằm trên khắp khu vực địa lý, từ Đài Loan (Trung Quốc) đến Singapore.

bn gr683 0129al p 20150129093455.jpg
Alibaba sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Do đó, kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu riêng tại Việt Nam là nhằm bắt kịp nhu cầu của một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á. Hiện thông tin chi tiết về kinh phí và thời gian triển khai vẫn chưa được công bố chính thức. Thông thường, xây dựng một trung tâm dữ liệu có thể tiêu tốn hơn 1 tỷ USD.

Bên cạnh việc cân nhắc về chi phí, bảo mật và kiểm soát thông tin cũng là yếu tố khiến những công ty như Alibaba muốn xây dựng trung tâm dữ liệu riêng biệt.

Leif Schneider, cố vấn tại công ty luật Luther, cho biết trách nhiệm pháp lý có thể là một vấn đề khi nhiều công ty tham gia quản lý cùng một dữ liệu. Hợp đồng phải rõ ràng “để bạn luôn biết ai chịu rủi ro và trách nhiệm gì”, Schneider nói tại hội nghị về trung tâm dữ liệu và đám mây ở Thành phố Hồ Chí Minh vào tuần trước.

Viettel IDC dự báo thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam sẽ tăng trưởng 15% mỗi năm trong tương lai gần và có thể cao hơn nữa nếu có sự góp mặt của những công ty như Alibaba.

(Theo Nikkei Asia)

Alibaba cải tổ nền tảng thương mại Taobao

'Ông lớn' Alibaba lên kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/alibaba-xay-dung-trung-tam-du-lieu-tai-viet-nam-2276242.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH