Amazon 'thất thu' vì Thế vận hội và ông Trump
Amazon cho rằng những sự kiện nóng thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến hãng phải hạ dự báo doanh thu quý này.
Trong cuộc điện đàm với các phóng viên sau khi công bố báo cáo thu nhập quý 2 hôm 1/8, Brian Olsavsky - Giám đốc tài chính Amazon, nhận định hoạt động mua sắm trực tuyến của công ty sẽ có sự sụt giảm trong quý 3. Một trong những nguyên nhân chính là do các khách hàng bị xao nhãng bởi các sự kiện đáng chú ý như Thế vận hội Paris và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
“Các khách hàng chú ý đến quá nhiều thứ. Khi một sự kiện nóng xảy ra ra, đơn cử như vụ ám sát cách đây vài tuần, bạn sẽ thấy mọi người chuyển hết sự chú ý sang nó,” ông Olsavsky giải thích, khi ám chỉ vụ ám sát hụt cựu Mỹ Tổng thống Donald Trump tháng trước.
Amazon cho biết doanh thu dự kiến của công ty trong quý 3 sẽ chỉ ở mức xấp xỉ 156,25 tỷ USD, thấp hơn ước tính ban đầu của các chuyên gia là 158,24 tỷ USD. Tín hiệu đáng thất vọng này, cùng sự sụt giảm doanh thu trong quý 2, khiến cổ phiếu Amazon giảm hơn 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Tuy nhiên, chu kỳ tin tức hỗn loạn không phải yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng của Amazon. Một vấn đề khác mà lãnh đạo công ty có đề cập trong cuộc điện đàm là người tiêu dùng đang ngày càng thận trọng trong chi tiêu của mình do những thách thức kinh tế.
Theo Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy, việc người tiêu dùng ưu tiên các mặt hàng giá rẻ hơn đồng nghĩa với việc giá bán trung bình (ASP) của các sản phẩm có trên kệ hàng của công ty sẽ thấp hơn. “Khách hàng sẽ tiếp tục hạ giá mua bất cứ khi nào có thể. Các mặt hàng giá cao hơn, mang tính tùy chỉnh hơn như máy tính, đồ điện tử hoặc TV dù tăng trưởng nhanh hơn những gì chúng tôi thấy ở những vùng khác của ngành, nhưng lại chậm hơn những gì chúng tôi thấy ở một nền kinh tế phát triển mạnh.”
Giám đốc tài chính Olsavsky cũng cho rằng, việc người tiêu dùng “tiếp tục thận trọng” và tập trung hơn vào việc mua những thứ cần thiết hàng ngày cũng góp phần lý giải sự suy giảm doanh thu của Amazon trong quý 3.
Nhiều công ty thương mại điện tử khác cũng được dự báo có viễn cảnh tương tự. Chẳng hạn, Wayfair phải chứng kiến sức mua các mặt hàng gia dụng chậm lại do lạm phát và tình trạng đình đốn trong thị trường nhà đất. Hay trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC, Josh Silverman - Giám đốc điều hành hãng thương mại Etsy, nhận định đây đang là “thời điểm khó khăn đối với người tiêu dùng” và “mọi ngành đều thực sự nhìn thấy điều đó”.
Tuy nhiên, bất lợi của Amazon lại mang tới ưu thế đối với các hãng truyền thông như NBC Universal. Công ty mẹ của CNBC tuần này tuyên bố đã đạt ít nhất 1,25 tỷ USD tiền doanh thu quảng cáo từ việc phát sóng Thế vận hội Paris. “Hơn 70% nhà quảng cáo cho Thế vận hội Mùa hè 2024 là những cái tên mới, với gần nửa tỷ USD đến từ các nhà tài trợ lần đầu”, thông báo của NBC Universal cho hay.