Thế giới

Quốc gia tham vọng trở thành ‘thủ phủ’ trung tâm dữ liệu của châu Âu, được 2 ‘ông lớn’ Amazon và Meta đầu tư hàng tỷ USD

Thiên Kim 30/07/2024 - 14:48

Vào tháng 5, Amazon công bố sẽ đầu tư 15,7 tỷ euro để mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình tại phía Đông Bắc vùng Aragon, Tây Ban Nha.

Theo Fortune, Tây Ban Nha mong muốn trở thành trung tâm của ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu của châu Âu. Năm nay, Chính phủ nước này đã thông qua kế hoạch của một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới, bao gồm Amazon và Microsoft, để xây dựng các trung tâm dữ liệu tại đây.

Tuy nhiên, bên cạnh đó nước này cũng đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng các công ty xây dựng quá nhiều trung tâm dữ liệu khi cố tình từ chối cấp phép kết nối lưới điện cho nhiều công ty khác.

Các nhà phân tích nhận định, một phần lý do có thể xuất phát từ quan điểm của Chính phủ cho rằng ngành công nghiệp này đang phát triển quá nóng: lượng cung có thể cao hơn ít nhất gấp 3 lần so với nhu cầu về công suất trung tâm dữ liệu của Tây Ban Nha trong 5 - 7 năm tới.

Quốc gia tham vọng trở thành ‘thủ phủ’ trung tâm dữ liệu của châu Âu, được 2 ‘ông lớn’ Amazon và Meta đầu tư hàng tỷ USD - ảnh 1
Amazon mới đây đã công bố sẽ đầu tư 15,7 tỷ euro để mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình ở Tây Ban Nha. Ảnh: Fortune

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia lớn nhất Tây Âu nhưng cũng là nơi có một số thành phố đông dân nhất, đồng nghĩa để lại nhiều vùng đất rộng lớn thưa thớt người ở. Phát triển nhiều ngành công nghiệp và doanh nghiệp ở những khu vực trống trải này là mục tiêu lớn của Chính phủ.

Ngược lại, các nhà điều hành trung tâm dữ liệu cho rằng cơ sở của họ cần phải được xây gần các thành phố lớn, nơi có người tiêu dùng và các hoạt động kinh tế.

Spain DC, hiệp hội trung tâm dữ liệu ở Tây Ban Nha, ước tính rằng nước này sẽ cần đầu tư gần 100 tỷ euro (109 tỷ USD) cho đến năm 2040 để điều chỉnh mạng lưới điện của mình nhằm đáp ứng nhu cầu khổng lồ của các trung tâm dữ liệu.

Maximo Escriche, phó Chủ tịch kinh doanh của nhà điều hành trung tâm dữ liệu AQ Compute, cho biết: "Chúng tôi không yêu cầu người đóng thuế trả tiền cho công suất lưới điện, vì nhà đầu tư sẵn sàng làm điều đó. Nhưng chúng tôi sẽ cần một mạng lưới mạnh hơn để Tây Ban Nha có thể cạnh tranh với các trung tâm lớn hơn của châu Âu".

Tại nhiều khu vực khác ở châu Âu, một số nhà điều hành cũng gặp phải tình trạng chậm trễ trong việc kết nối lưới điện và đang bị đẩy đến các địa điểm mới.

Trong khi đó, một số công ty đã bắt đầu nhận thấy lợi thế khi xây dựng ở những khu vực ít dân cư hơn của Tây Ban Nha. Vào tháng 5, Amazon công bố sẽ đầu tư 15,7 tỷ euro để mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình tại phía Đông Bắc vùng Aragon trong khi Meta đang xây dựng một trung tâm gần thành phố Talavera de la Reina.

Mới đây, Iberdrola SA, công ty điện lực lớn nhất nước này, tiết lộ họ đang trong quá trình đàm phán nâng cao với nhiều nhà phát triển trung tâm dữ liệu để thành lập các liên doanh.

Trước đó, công ty bất động sản Merlin Properties Socimi công bố rằng họ sẽ huy động gần 1 tỷ euro trong một đợt bán cổ phiếu để mở rộng hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của mình. Công ty hiện vừa hoàn thành việc xây dựng 3 trung tâm mới.

Theo Fortune

>> Láng giềng Việt Nam dùng công nghệ cao hoàn thiện thành công siêu cầu 60km ‘uốn quanh hồ’, đạt bước tiến xuất sắc cho ngành kỹ thuật - xây dựng

Cận cảnh cuộc sống thường nhật tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên - quốc gia ‘bí ẩn nhất thế giới’

Một quốc gia châu Âu vừa ‘âm thầm’ vay hơn 1 tỷ USD từ 3 ngân hàng Trung Quốc: Chuyện gì đây?

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-tham-vong-tro-thanh-thu-phu-trung-tam-du-lieu-cua-chau-au-duoc-2-ong-lon-amazon-va-meta-dau-tu-hang-ty-usd-124671.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia tham vọng trở thành ‘thủ phủ’ trung tâm dữ liệu của châu Âu, được 2 ‘ông lớn’ Amazon và Meta đầu tư hàng tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH