Chứng khoán

Ấn Độ áp thuế 30% đối với nhiều mặt hàng thép từ Việt Nam trong 5 năm

Quốc Trung 12/09/2024 - 15:34

Chỉ sau một tháng điều tra, quyết định áp thuế phòng vệ thương mại đối với một số mặt hàng thép có nguồn gốc Việt Nam đã được Ấn Độ đưa ra.

Dẫn tin Reuters, theo thông báo mới ban hành từ Bộ Tài chính Ấn Độ, các sản phẩm ống thép và ống thép không gỉ hàn từ Trung Quốc và Việt Nam sẽ chịu mức thuế mới trong 5 năm tới; mức áp thuế từ 12% đến 30%. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn của Ấn Độ nhằm bảo vệ ngành thép nội địa trước áp lực cạnh tranh từ nước ngoài.

Trước đó, vào tháng 8/2024, Ấn Độ đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam. Động thái này diễn ra sau khi Formosa Hà Tĩnh và Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG) kiến nghị điều tra chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo đó, Bộ Công Thương đã quyết định tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc. Thời kỳ điều tra để xác định hành vi bán phá giá là từ ngày 1/7/2023 đến ngày 30/6/2024.

Quyết định điều tra dựa trên hồ sơ yêu cầu do các công ty sản xuất trong nước nộp theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương cáo buộc các nhà sản xuất thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc đang bán phá giá sản phẩm này sang Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước.

Việc điều tra sẽ thực hiện theo quy định pháp luật về phòng vệ thương mại của Việt Nam và có hiệu lực thi hành từ ngày ký là 26/7/2024.

Được biết, dù không phải thị trường xuất khẩu thép chủ lực song số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy thị phần xuất khẩu vào Ấn Độ của các doanh nghiệp thép tại Việt Nam cũng đạt mức 2%.

>> Cứu cánh nào cho ‘vua thép’ Hòa Phát (HPG) trong cơn bĩ cực mang tên HRC?

Thủ tướng tạm hoãn hội nghị gặp mặt với Vingroup (VIC), Masan (MSN), FPT, Hòa Phát (HPG)

Những 'quả đấm' bất động sản nghìn tỷ của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên, Phú Thọ hiện ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/an-do-ap-thue-30-doi-voi-nhieu-mat-hang-thep-tu-viet-nam-trong-5-nam-248669.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ áp thuế 30% đối với nhiều mặt hàng thép từ Việt Nam trong 5 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH