Ấn Độ chính thức áp thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép từ Việt Nam
Ấn Độ cho rằng sản lượng nhập khẩu thép vào quốc gia này đã tăng đột biến thời gian qua, gây nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa.
Theo Reuters, ngày 14/8, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ thông báo áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép phẳng cán nóng – hợp kim hoặc không hợp kim nhập khẩu từ Việt Nam. Đây là kết quả sau gần một năm tiến hành điều tra, nhằm phân tích mối đe dọa và thiệt hại đối với ngành thép nội địa.
Cơ quan này khẳng định ngành thép trong nước đã chịu “thiệt hại đáng kể” từ thép nhập khẩu giá rẻ. Nếu không áp thuế, các nhà máy nội địa có nguy cơ đối mặt thêm nhiều sức ép cạnh tranh.
Trước đó, vào tháng 4/2025, Ấn Độ đã áp dụng mức thuế tự vệ tạm thời 12% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu trong 200 ngày, chủ yếu để hạn chế hàng Trung Quốc.
Cuối năm 2024, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) khởi xướng điều tra dựa trên hồ sơ của Hiệp hội Thép Ấn Độ, đại diện cho các doanh nghiệp lớn như Arcelor Mittal Nippon Steel, AMNS Khopoli, Jindal Steel and Power, Steel Authority of India… Mục tiêu là bảo vệ ngành trước áp lực từ hàng nhập khẩu giá rẻ, nhất là từ Trung Quốc và Việt Nam.
![]() |
Ấn Độ áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam |
Tháng 3/2025, sau quá trình điều tra, DGTR đưa ra kết luận sơ bộ rằng lượng nhập khẩu các sản phẩm thuộc diện điều tra vào Ấn Độ đã tăng đột biến trong thời gian gần đây, gây nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa. Việc áp dụng ngay biện pháp tự vệ tạm thời là cần thiết.
Theo DGTR, Việt Nam không nằm trong nhóm các quốc gia đang phát triển được miễn trừ do thị phần nhập khẩu vào Ấn Độ vượt 3%.
Số liệu cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2024 – trước khi điều tra được khởi xướng – Việt Nam xuất khẩu hơn 462.000 tấn sắt thép sang Ấn Độ, trị giá khoảng 429 triệu USD, tăng 15% về lượng và 40% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023. Giá xuất khẩu bình quân đạt 927 USD/tấn, tăng 21,8%.
Ấn Độ – nhà sản xuất thép thô lớn thứ hai thế giới hiện được đánh giá là một trong những thị trường tiêu thụ thép tăng nhanh nhất toàn cầu. Tuy nhiên, chính phủ nước này đang đẩy mạnh chiến dịch “Người Ấn mua hàng Ấn”, khuyến khích doanh nghiệp nội địa ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.