Ăn phở và uống trà đá cùng lúc có gây hại cho sức khoẻ?

16-02-2024 06:03|Nhật Linh

Có người cho rằng phở có quá nhiều chất béo lại uống cùng trà đá lạnh sẽ gây hại dạ dày, lâu dần dẫn đến ung thư.

Phở là món ăn sáng quen thuộc của người Việt, trong khi trà đá là đồ uống bình dân được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng hai món này kết hợp với nhau sẽ là tác nhân gây ung thư đang khiến nhiều người hoang mang.

Thông tin ăn phở kèm uống trà đá gây mỡ vón cục, đông đặc dẫn đến viêm nhiễm, ung thư là phản khoa học, chỉ là tin đồn

Thông tin ăn phở kèm uống trà đá gây mỡ vón cục, đông đặc dẫn đến viêm nhiễm, ung thư là phản khoa học, chỉ là tin đồn

Theo giải đáp của PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội thì thông tin này không có cơ sở. Mỡ khi gặp lạnh có thể đông lại là phản ứng bình thường. Nhưng phở và trà đá không thể phản ứng làm đông mỡ.

Dạ dày trong môi trường cơ thể 37 độ sẽ khiến cấu trúc phân tử mỡ bị vỡ ra và hóa lỏng, sau đó chúng tiếp tục trải qua quá trình tiêu hóa. Do vậy, thông tin ăn phở kèm uống trà đá gây mỡ vón cục, đông đặc dẫn đến viêm nhiễm, ung thư là phản khoa học, chỉ là tin đồn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không khuyến khích việc uống trà đá khi ăn phở bò hoặc uống quá nhiều trà đá

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không khuyến khích việc uống trà đá khi ăn phở bò hoặc uống quá nhiều trà đá

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không khuyến khích việc uống trà đá khi ăn phở bò hoặc uống quá nhiều trà đá. Trà đá không phải thực phẩm có hại cho sức khoẻ nhưng uống trà đá ngoài quán có nguy cơ gây hại về nguồn trà, nguồn nước, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc ăn phở nóng, rồi lại quay sang uống ngay trà lạnh, làm nhiệt độ khoang miệng thay đổi nhanh có thể ảnh hưởng tới răng miệng nhất là với người nhạy cảm, có thể tăng nguy cơ hỏng men răng, tê buốt răng. Nhiều người vẫn có thói quen này vì ăn phở thì cần ăn nóng mới ngon nhưng nóng quá lại muốn uống ngay ngụm trà lạnh để hạ nhiệt, có người ăn vài miếng phở, húp tí nước rồi lại uống thêm ngụm trà đá. Thói quen đó không tốt cho răng miệng.

Nên uống trà sau khi ăn khoảng 1 giờ

Nên uống trà sau khi ăn khoảng 1 giờ

Trà đá nên uống ít sau khi ăn để coi như là súc miệng, giảm cảm giác mỡ, thức ăn khó chịu trong miệng, nên uống trà sau khi ăn khoảng 1 giờ.

Hơn nữa, việc uống quá nhiều nước trong khi ăn, vừa nước phở lại thêm nước trà, khiến làm loãng enzym tiêu hóa nên giảm khả năng tiêu hóa. Đây là thói quen của nhiều người Việt, khi ăn dùng nhiều nước, chan nhiều nước canh làm loãng enzym tiêu hóa.

Ngoài ra, khi ăn phở bò, mọi người không nên uống trà quá đặc. Trà có chứa nhiều tanin, ức chế hấp thu sắt. Việc uống nước trà trong hoặc ngay sau khi ăn sẽ làm giảm sự hấp thụ chất sắt từ thức ăn, trong khi thịt bò chứa khá nhiều sắt, vì thế cần hạn chế hoặc lựa chọn loại nước khác phù hợp hơn.

Ngoài ra, khi ăn phở bò, mọi người không nên uống trà quá đặc

Ngoài ra, khi ăn phở bò, mọi người không nên uống trà quá đặc

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cũng khuyên mọi người khi ăn bún hay phở nên chọn nước trong, không nên chọn nước béo. Ăn phở nước trong sẽ giảm được chất béo đưa vào cơ thể. Ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như mỡ máu, rối loạn lipid,…

Theo các chuyên gia, để bảo vệ đường tiêu hóa, mọi người nên có một chế độ ăn cân đối 4 nhóm dưỡng chất: bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

>> Phở bò Wagyu, gan ngỗng dát vàng đắt đỏ nhất Việt Nam lên báo Mỹ

Khi ăn phở bò có nên vắt chanh?

So sánh tác dụng của trà đá và trà nóng

Phở bò tiếp tục lọt top món có nước dùng từ thịt ngon nhất thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/an-pho-va-uong-tra-da-cung-luc-co-gay-hai-cho-suc-khoe-d116255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ăn phở và uống trà đá cùng lúc có gây hại cho sức khoẻ?
POWERED BY ONECMS & INTECH