App đa cấp vừa xuất hiện đã khiến cả nghìn người 'sập bẫy', mất trăm tỷ đồng

03-01-2024 00:20|Yên Hoàng

Đại diện app đa cấp này cho biết công ty có trụ sở đăng ký tại huyện Ba Vì, TP.Hà Nội với vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Mới đây, một nhóm cộng đồng trên facebook có tên "VN-TEMU nền tảng TMĐT uy tín 2023" cho biết, họ đang gửi đơn tới cơ quan công an tố cáo các đối tượng sáng lập ứng dụng (app) VN-Temu vì bị lừa hàng trăm tỷ đồng khi tham gia đầu tư trên ứng dụng này.

Theo đơn tố cáo, các đối tượng liên quan đến app VN-Temu bằng thủ đoạn mạo danh thương hiệu thương mại điện tử xuyên biên giới để mời người chơi tham gia cung ứng hàng hóa ủy thác kinh doanh.

Thủ đoạn lừa đảo theo mô hình đa cấp, tức người tham gia đăng ký tài khoản, mua "dự trữ hàng" và mời càng nhiều nhà đầu tư vào đội, nhóm, sẽ càng được thưởng lãi suất, hoa hồng cao.

App đa cấp vừa xuất hiện đã khiến cả nghìn người 'sập bẫy', mất trăm tỷ đồng
Cộng đồng VN-Temu trên mạng xã hội facebook

Những người trong cộng đồng "VN-TEMU nền tảng TMĐT uy tín 2023" cho biết, họ mới chỉ tham gia app VN-Temu được vài tháng trở lại đây. Ban đầu, các đối tượng trả lãi, hoa hồng rất đầy đủ nên lấy được lòng tin của người dân, vì vậy người dân liên tục nộp thêm tiền vào để đăng ký các gói VIP, nhận thưởng và lãi suất.

App đa cấp vừa xuất hiện đã khiến cả nghìn người 'sập bẫy', mất trăm tỷ đồng
Tài khoản một cá nhân tham gia app VN-Temu

Tuy nhiên, đến tối ngày 30/12/2023, hàng loạt người bất ngờ không thể truy cập vào ứng dụng, không thể rút tiền.

Nhiều người cho biết đã nộp hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng vì tin mô hình kinh doanh này để nhận thu nhập cao, thưởng, quà tặng giá trị...

Tính đến 2/1, cộng đồng người tham gia nhóm "VN-TEMU nền tảng TMĐT uy tín 2023" trên mạng xã hội facebook lên tới 1.200 người.

Theo tìm hiểu, VN-Temu là app được giới thiệu và mời gọi nhà đầu tư từ tháng 11/2023 với tiêu chí "việc nhẹ lương cao", đầu tư góp vốn cho các nhà sản xuất và bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, công việc của người tham gia ứng dụng này là nộp tiền vào tài khoản - nộp càng nhiều, mua các gói cung ứng "dự trữ hàng" càng nhiều càng được thưởng lớn.

Sáng điểm danh, bốc thăm, trưa đợi tiền lãi về tài khoản, tối nhận lì xì về tài khoản; nộp tiền càng nhiều sẽ được tặng thưởng, lì xì tiền mặt và quà tặng giá trị từ máy giặt, điện thoại iphone, xe máy…, khiến nhiều người kỳ vọng thu nhập cao, lãi lớn nên mời gọi người thân, bạn bè hoặc thậm chí vay mượn lãi ngoài để nạp vào app này.

App đa cấp vừa xuất hiện đã khiến cả nghìn người 'sập bẫy', mất trăm tỷ đồng
Khi giới thiệu thêm thành viên tham gia app VN-Temu sẽ được thưởng "khủng"

Các nạn nhân cho biết, khi mời gọi người tham gia, VN-Temu được giới thiệu là công ty đại diện của sàn Thương mại điện tử Temu có trụ sở tại Trung Quốc. Còn Công ty TNHH thương mại điện tử xuyên biên giới VN-Temu được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 17/11/2023, trụ sở đăng ký tại huyện Ba Vì, TP.Hà Nội với vốn điều lệ đăng ký 500 tỷ đồng.

Số điện thoại đăng ký ban đầu của VN-Temu hiện không liên lạc được. Riêng nền tảng thương mại điện tử Temu cũng thông tin là nền tảng này hiện chưa có hoạt động hoặc kinh doanh chính thức tại Việt Nam.

> > Mã độc tống tiền được hacker rao bán, lấy hoa hồng như kinh doanh đa cấp

6 thông tin nổi bật về lừa đảo trực tuyến trong tuần cuối cùng năm 2023

Cảnh báo một số loại hình lừa đảo trực tuyến mới gia tăng dịp cận Tết

Ví điện tử MoMo cảnh báo lừa đảo liên kết dịch vụ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/app-da-cap-vua-xuat-hien-da-khien-ca-nghin-nguoi-sap-bay-mat-tram-ty-dong-218137.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
App đa cấp vừa xuất hiện đã khiến cả nghìn người 'sập bẫy', mất trăm tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH