Apple bất ngờ để tuột 'ngôi vương' công ty giá trị nhất thế giới vào tay đối thủ 'sống còn'

12-01-2024 16:58|Phương Nhi

Nhà phân tích Gil Luria tại công ty dịch vụ tài chính D.A. Davidson nhận định: "Việc Microsoft vượt qua Apple là điều không thể tránh khỏi".

Mới đây, Microsoft vừa vượt qua Apple và trở thành công ty đại chúng có giá trị lớn nhất thế giới.

Trong phiên giao dịch gần nhất, giá trị cổ phiếu của Microsoft đã tăng 1,6%, giúp nâng mức định giá thị trường của công ty lên 2.875 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị thị trường của Apple hiện ở mức 2.871 tỷ USD và xếp ở vị trí thứ hai.

Nhà phân tích Gil Luria tại công ty dịch vụ tài chính D.A. Davidson nhận định: "Việc Microsoft vượt qua Apple là điều không thể tránh khỏi. Microsoft đã phát triển nhanh hơn và được hưởng lợi nhiều hơn từ cuộc cách mạng AI tạo sinh".

Cổ phiếu Microsoft đã tăng 57% giá trị trong năm 2023. Nguyên do chủ yếu đến từ việc công ty này đã sớm dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, thông qua khoản đầu tư vào OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT.

Apple bất ngờ để tuột 'ngôi vương' công ty giá trị nhất thế giới vào tay đối thủ 'sống còn'
Cổ phiếu Microsoft đã tăng 57% giá trị trong năm 2023

Đồng thời, Microsoft cũng liên tục thúc đẩy các hoạt động liên quan đến AI. Trong một thông báo mới nhất, công ty cho biết những chiếc máy tính chạy hệ điều hành Windows được sản xuất trong thời gian tới sẽ tích hợp phím Copilot. Phím bấm này cho phép người dùng truy cập nhanh và tương tác với chatbot AI do công ty phát triển.

Bên cạnh đó, quan điểm của các nhà phân tích cho rằng Apple phụ thuộc vào doanh số iPhone là một phần lý do khiến Microsoft đang làm tốt hơn. Các nhà phân tích nhận thấy Microsoft ngày càng ít gắn bó hơn với bất kỳ phần cứng nào mà tập trung nhiều hơn với phần mềm đăng ký như Office 365, vì vậy ít bị ảnh hưởng bởi nhu cầu về điện thoại thông minh và máy tính bảng đang giảm sút.

Trái ngược với đó, giá cổ phiếu của Apple liên tục sụt giảm trong thời gian qua do quan ngại ngày càng tăng về việc sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt ở một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc.

"Apple sẽ gặp nhiều khó khăn tại thị trường Trung Quốc trong những năm tới. Sự cạnh tranh từ các đối thủ như Huawei đang làm gia tăng áp lực lên Apple", chuyên gia tại Redburn Atlantic nhận định.

Apple bất ngờ để tuột 'ngôi vương' công ty giá trị nhất thế giới vào tay đối thủ 'sống còn'

Mảng kinh doanh dịch vụ là điểm sáng duy nhất trong hoạt động kinh doanh của Apple trong những tháng gần đây. Trong khi đó, công ty đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như sự cố cấm bán Apple Watch tại Mỹ hay các điều tra liên quan đến thỏa thuận đưa Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.

Trong nhiều năm qua, hai "gã khổng lồ" công nghệ Microsoft và Apple thường cạnh tranh vị trí công ty giá trị nhất thế giới. Trước đó, vào năm 2018, Microsoft đã từng vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Lần gần đây nhất điều tương tự xảy ra là năm 2021, khi nỗi lo về dịch Covid-19 tác động vào chuỗi cung ứng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu Apple.

>> Cổ phiếu Apple xuống mức thấp nhất 7 tuần, giá trị vốn hóa thị trường ‘bốc hơi’ 100 tỷ USD

Apple ‘thở phào nhẹ nhõm’ sau khi được gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ

Đến gã khổng lồ công nghệ Apple cũng chịu thua trước người đàn ông này?

Apple Watch sắp bị cấm ở Mỹ, 'nhà Táo' chạy đua với thời gian để cứu vãn 17 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-bat-ngo-de-tuot-ngoi-vuong-cong-ty-gia-tri-nhat-the-gioi-vao-tay-doi-thu-song-con-219629.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple bất ngờ để tuột 'ngôi vương' công ty giá trị nhất thế giới vào tay đối thủ 'sống còn'
POWERED BY ONECMS & INTECH