Công nghệ

Australia xây 3 trung tâm dữ liệu lưu trữ thông tin tối mật

Du Lam 04/07/2024 - 13:52

Chính phủ Australia vừa ký thỏa thuận 2 tỷ AUD (1,3 tỷ USD) với Amazon xây 3 trung tâm dữ liệu để lưu trữ thông tin tối mật, phần lớn của các cơ quan quốc phòng và tình báo.

Theo Chính phủ Australia, 3 trung tâm dữ liệu Top Secret Cloud do Amazon xây dựng sẽ xử lý thông tin tối mật, cải thiện năng lực không gian mạng của quốc gia và củng cố quan hệ hợp tác an ninh với Mỹ.

Phó Thủ tướng Richard Marles công bố quan hệ đối tác với Amazon Web Services (AWS) trong cuộc họp báo ở Canberra vào sáng ngày 4/7. Ông cho biết, chính phủ sẽ đầu tư ít nhất 2 tỷ AUD (1,3 tỷ USD) trong thập kỷ tới cho hệ thống mới và sẽ tốn thêm hàng tỷ USD chi phí vận hành.

2d3ueayl.png
Bên trong một trung tâm dữ liệu của Amazon Web Services. Ảnh: AWS

Vị trí của các trung tâm dữ liệu và thông tin mà chúng lưu trữ không được tiết lộ. Dự kiến, các trung tâm này đi vào hoạt động từ năm 2027 và chính phủ nhấn mạnh Australia có chủ quyền hoàn toàn đối với đám mây.

Phó Thủ tướng Marles, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, tin tưởng công nghệ tối tân sẽ giúp cải thiện khả năng phục hồi của Bộ Quốc phòng. Nó cũng sẽ cải thiện khả năng chiến đấu của Lực lượng Quốc phòng Australia, tăng cường năng lực hợp tác với các đối tác quốc tế quan trọng và cung cấp tới 2.000 việc làm cho người dân.

Tại cuộc họp báo, Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo mạng, Tổng cục Tín hiệu Australia (ASD) Rachel Noble thông tin thêm, cơ quan an ninh quốc gia sẽ đẩy mạnh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu. Bà gọi AI là yếu tố quan trọng thay đổi cuộc chơi của cộng đồng tình báo và họ đang nỗ lực để sử dụng công nghệ một cách có đạo đức, giám sát chặt chẽ, hiểu rõ AI được dùng như thế nào, làm gì với dữ liệu khi đưa vào môi trường cụ thể.

Theo thỏa thuận, Amazon sẽ xây 3 trung tâm dữ liệu trên khắp đất nước với mục đích lưu trữ thông tin tối mật, chủ yếu của các cơ quan quốc phòng và tình báo. Giao dịch với AWS là khoản đầu tư lớn của chính phủ Albanese và nhằm thực hiện Chiến lược Quốc phòng năm 2024 của Australia. Nó nằm trong khoản đầu tư 15-20 tỷ USD giai đoạn 2033-2034 để tăng cường năng lực không gian mạng và 8,5-11 tỷ USD giai đoạn 2033-2034 để củng cố CNTT và dữ liệu doanh nghiệp.

Năm 2021, AWS cũng ký thỏa thuận 5,3 tỷ USD để xây trung tâm dữ liệu bảo mật cao tại New Zealand. Cùng năm này, cơ quan tình báo Anh được cho là đã chuyển dữ liệu tối mật lên các dịch vụ đám mây.

>> 4 sai lầm cơ bản khi dùng thẻ ATM khiến bạn lộ thông tin, mất tiền trong tích tắc

Data Center đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn an toàn hệ thống thông tin cấp 4

Bước ngoặt của ngành công nghiệp Data Center Việt Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/australia-xay-trung-tam-du-lieu-luu-tru-thong-tin-toi-mat-2298255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Australia xây 3 trung tâm dữ liệu lưu trữ thông tin tối mật
POWERED BY ONECMS & INTECH