Bà L. đến ngân hàng rút 325 triệu tiền tiết kiệm, nhân viên Agribank thực hiện giao dịch rồi lập tức báo công an
Phát hiện dấu hiệu bất thường, nhân viên ngân hàng lập tức báo công an vào cuộc xác minh.
Dù các cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo, các hình thức lừa đảo qua mạng vẫn tiếp diễn với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khiến nhiều người mất cảnh giác, sập bẫy, mất tiền.
Ngày 12/6, bà L. (66 tuổi, trú tại thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đến Phòng giao dịch Nhã Nam, Agribank Chi nhánh huyện Tân Yên để rút toàn bộ 325 triệu đồng tiết kiệm.

Sau đó, bà quay lại ngân hàng với yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền cho người được giới thiệu là “con trai”, trong trạng thái căng thẳng, lo lắng bất thường. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, nhân viên ngân hàng đã nhanh chóng báo cáo Công an thị trấn Nhã Nam để phối hợp xác minh.
Qua làm việc, công an xác định bà L. đang bị một nhóm người mạo danh công an lừa đảo. Các đối tượng đe dọa bà liên quan đến một vụ án hình sự giả mạo, yêu cầu chuyển tiền để “làm bằng chứng vô tội” và “được tại ngoại”. Đồng thời, chúng ra lệnh bà giữ im lặng, không tiết lộ sự việc với bất kỳ ai, kể cả người thân và nhân viên ngân hàng.
Nhờ sự can thiệp kịp thời của Agribank và công an, vụ lừa đảo đã bị ngăn chặn, toàn bộ 325 triệu đồng của bà L. được bảo vệ an toàn.

Theo ngân hàng Agribank, hiện nay có nhiều đối tượng mạo danh công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thoại hoặc nhắn tin qua mạng xã hội, đe dọa người dân liên quan đến các vụ án ma túy, rửa tiền. Chúng yêu cầu nạn nhân "hợp tác điều tra", chứng minh tài chính minh bạch bằng cách chuyển tiền vào tài khoản lạ hoặc cung cấp thông tin đăng nhập, mã OTP tài khoản ngân hàng điện tử.
Bằng cách thao túng tâm lý và tạo áp lực tinh thần, các đối tượng khiến nạn nhân rơi vào trạng thái hoảng loạn, mất kiểm soát hành vi và thực hiện các giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu. Nhiều người bị yêu cầu rút toàn bộ tiền tiết kiệm, vay ngân hàng hoặc mở tài khoản mới để “chuyển tiền phục vụ điều tra”.
Tuy nhiên, nhờ sự cảnh giác và phối hợp hiệu quả giữa ngân hàng và lực lượng công an địa phương, nhiều vụ việc đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Theo ngân hàng Agribank, trong năm 2024, hệ thống ngân hàng này đã: Phát hiện và xử lý 68 trường hợp lộ lọt thông tin tài khoản; Ngăn chặn 104 trang web giả mạo thương hiệu ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo; Hỗ trợ xử lý 319 trường hợp khách hàng bị lừa đảo, mất tiền khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử; Giám sát hơn 310.000 lượt sự kiện tấn công mạng nội bộ; Thực hiện gần 44 triệu lượt dò quét và tấn công thử vào các hệ thống kết nối Internet để đánh giá rủi ro và triển khai biện pháp bảo vệ kịp thời.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin đăng nhập, mã OTP, số tài khoản cho bất kỳ ai dưới danh nghĩa cơ quan pháp luật. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, cần liên hệ ngay với ngân hàng hoặc cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ.
Công an Hà Nội phát thông báo khẩn về 'nhân viên ngân hàng'
Giao dịch hơn 1.000 lần với 'nhân viên ngân hàng', doanh nhân T. bị lừa gần nửa tỷ