Xã hội

BIDV, Vietcombank, VietinBank đồng loạt lên tiếng

Linh Chi 27/06/2025 - 12:00

Giao dịch viên đã phát hiện dấu hiệu bất thường và chủ động trao đổi thêm với khách hàng, cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo.

Mới đây, trên Fanpage BIDV - Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam gây chú ý với bài đăng cảnh báo khẩn đến toàn bộ khách hàng. Theo đó, chiều 24/6/2025, một khách hàng đến chi nhánh BIDV tại Quảng Bình thực hiện hai giao dịch chuyển tiền với tổng số tiền gần 340 triệu đồng, người nhận có cùng tên nhưng tài khoản thuộc hai ngân hàng khác nhau.

Giao dịch viên đã phát hiện dấu hiệu bất thường và chủ động trao đổi thêm với khách hàng, cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo. Nhờ đó, khách hàng phát hiện mình bị lừa đảo qua tin nhắn mạo danh người thân trên mạng xã hội. Được sự đồng thuận của khách hàng, giao dịch viên đã lập tức hủy giao dịch và trình báo cơ quan công an.

Qua sự việc này, BIDV khuyến nghị khách hàng luôn xác minh kỹ thông tin trước khi chuyển tiền theo các yêu cầu nhận được qua mạng xã hội. Đồng thời, ngân hàng đề nghị mọi người nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo tinh vi ngày càng phổ biến.

BIDV, Vietcombank, VietinBank đồng loạt lên tiếng - ảnh 1
Ảnh: Fanpage BIDV - Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam.

Trước đó, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank... cũng liên tục gửi cảnh báo đến khách hàng về những chiêu trò lừa đảo tinh vi, đánh vào tâm lý hoang mang, lo sợ.

Cụ thể, vào ngày 19/5/2025, Vietcombank chi nhánh Hà Nam đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chuyển tiền với số tiền lên đến 285 triệu đồng.

Một cặp vợ chồng trung niên đến quầy giao dịch và yêu cầu chuyển gấp số tiền lớn vào một tài khoản không rõ danh tính. Nhân viên giao dịch nhanh chóng phát hiện khách hàng có biểu hiện lo lắng, liên tục nghe điện thoại từ một người lạ.

Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, giao dịch viên lập tức giải thích các quy tắc giao dịch an toàn và báo Công an tỉnh Hà Nam để làm rõ sự việc.

Kết quả xác minh cho thấy khách hàng bị một đối tượng giả danh công an, gọi điện đe dọa rằng họ liên quan đến “vụ án ma túy” và yêu cầu chuyển tiền để “phục vụ điều tra”. Vì quá lo sợ, hai người đã đến ngân hàng làm theo chỉ dẫn của kẻ gian. Nhờ sự cảnh giác và phối hợp nhanh chóng giữa ngân hàng và công an, toàn bộ số tiền đã được giữ lại an toàn.

Sau khi được giải thích rõ, khách hàng hiểu ra bản chất vụ việc và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cán bộ ngân hàng vì đã ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo.

Vietcombank nhấn mạnh, khách hàng cần giữ bình tĩnh, xác minh kỹ thông tin và tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của bất kỳ ai nếu chưa rõ danh tính, đặc biệt khi xuất hiện các cụm từ như “điều tra”, “công an” hay “vi phạm pháp luật”.

Ngoài ra, VietinBank cũng cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao mới. Để bảo vệ tài khoản và tài sản cá nhân, VietinBank khuyến cáo toàn bộ khách hàng không truy cập các đường link lạ hoặc tải ứng dụng từ nguồn không chính thống. Bên cạnh đó, những thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... cần tuyệt mật, không cung cấp cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an hay nhân viên ngân hàng. Khách hàng chú ý không làm theo hướng dẫn từ người lạ liên hệ qua mạng xã hội hoặc cuộc gọi không xác minh được danh tính. Khi có dấu hiệu nghi ngờ bị lừa đảo, mọi người nên báo ngay cho công an để được hỗ trợ kịp thời.

>>Công an Hà Nội phát thông báo khẩn về 'nhân viên ngân hàng'

Giao dịch hơn 1.000 lần với 'nhân viên ngân hàng', doanh nhân T. bị lừa gần nửa tỷ

Ông V. đến ngân hàng rút sổ tiết kiệm để chuyển khoản 200 triệu đồng, nhân viên Agribank nhận giao dịch rồi lập tức báo công an

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bidv-vietcombank-vietinbank-dong-loat-len-tieng-145544.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    BIDV, Vietcombank, VietinBank đồng loạt lên tiếng
    POWERED BY ONECMS & INTECH