'Bà trùm miến dong' kiếm gần 140 tỷ tung bằng chứng dập nghi vấn 'ăn dày, bom hàng'
Với hơn 1.250 tấn sản phẩm được tiêu thụ, doanh thu ước tính gần 138 tỷ đồng, câu chuyện khởi nghiệp của Sùng Bầu đã chứng minh cho sức mạnh của nền tảng số.
Khởi đầu từ tháng 4/2022, Sùng Thị Bầu (sinh năm 2002 tại Điện Biên) bắt đầu chia sẻ những video đời thường trên TikTok, ghi lại cảnh làm nương, chăm sóc gia đình và nấu ăn bằng chất giọng mộc mạc, chân thành. Chính sự giản dị ấy đã thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi, tạo nền tảng vững chắc cho việc kinh doanh miến dong.
Trên TikTok Shop, Sùng Bầu cung cấp đa dạng các sản phẩm miến dong với nhiều lựa chọn về trọng lượng, từ 0,5kg đến 10kg. Sản phẩm chủ lực là miến dong thái tay sợi to 1kg đã đạt hơn 500.000 đơn hàng. Tổng cộng, các sản phẩm miến dong của cô đã bán ra hơn 1.250 tấn, với doanh thu ước tính gần 138 tỷ đồng.
Tuy nhiên, thành công của Sùng Bầu không tránh khỏi những tranh cãi. Gần đây, một người đàn ông tên P. từ Điện Biên, tự nhận là nhà cung cấp miến dong cho Sùng Bầu, đã tố cô "bom" đơn hàng lớn, khiến ông gặp khó khăn tài chính. Ông P. cũng công khai giá bán sỉ là 45.000 đồng/kg, trong khi Sùng Bầu bán lẻ với giá khoảng 100.000 đồng/kg, khiến nhiều người cho rằng cô đang bán với giá quá cao.
![]() |
Sùng Bầu là cô gái H'Mông đến từ Điện Biên. Ảnh minh họa |
>> Từ 1/6, hộ kinh doanh không lập hóa đơn khi bán hàng bị phạt ra sao?
Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc chênh lệch giá là bình thường trong kinh doanh, do còn phải tính đến chi phí vận hành, đóng gói, vận chuyển và phí sàn thương mại điện tử. Hơn nữa, giá sỉ thường áp dụng cho đơn hàng lớn, không phản ánh giá bán lẻ trên thị trường.
Sau nhiều ngày giữ im lặng, tối 22/5, Sùng Bầu đã đăng tải video phản hồi chính thức về loạt cáo buộc xoay quanh việc cô bị tố "bom" hàng và bán sản phẩm với giá quá cao. Trong video thu hút hơn 3,3 triệu lượt xem, cô khẳng định không hề hứa hẹn bao tiêu sản phẩm hay gây ra tình trạng tồn kho hơn 20 tấn miến dong như ông P. đã lên tiếng tố cáo.
“Đúng là có một thời gian trước Tết, vợ chồng em có lấy thêm miến của nhà chú đó về bán. Nhưng em không hứa sẽ bao tiêu hay yêu cầu chú mở rộng sản xuất”, Sùng Bầu chia sẻ. Cô cũng công khai các đoạn tin nhắn và hóa đơn nhập hàng, cho thấy trong tháng 1/2024, cô từng nhập 9,2 tấn miến từ ông P. với giá 54.000 đồng/kg, cao hơn mức giá 45.000 đồng mà ông này công bố công khai trước đó.
![]() |
Cô gái trẻ thành công khi bán miến dong sợi to trên TikTok. Ảnh minh họa |
Chồng cô – anh A Tú – cho biết vụ việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và hoạt động kinh doanh của gia đình. “Từ khi vợ tôi hoạt động trên TikTok đến nay, đây là lần đầu tiên cô ấy bị tấn công dư luận nặng nề như vậy. Những ngày qua cô ấy rất buồn và suy sụp”, anh chia sẻ.
Vợ chồng Sùng Bầu cho biết từ trước đến nay họ vẫn nhập hàng từ một nhà cung cấp uy tín quen thuộc, chỉ bổ sung thêm vài đơn hàng từ ông P. khi hàng khan hiếm dịp cận Tết. Từ ngày 20/1 trở đi, hai bên không còn giao dịch. Hiện tại, dù đã nhiều lần liên hệ với ông P. để trao đổi trực tiếp, nhưng đều không nhận được phản hồi.
Sau khi video của Sùng Bầu được đăng tải, tranh luận trên mạng xã hội vẫn tiếp tục nổ ra với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Dù chưa có bên nào đưa ra được bằng chứng kết luận rõ ràng, vụ việc một lần nữa nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự minh bạch và trách nhiệm trong các mối quan hệ hợp tác kinh doanh thời đại số.
>> Bộ Công an phản hồi về mức phạt sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực