Bắc Ninh sẽ xây cảng hàng không đầu tiên tại huyện Gia Bình
Cảng hàng không, cụm công nghiệp, khu công nghiệp, cao tốc... là những tiêu chí phấn đấu để tỉnh Bắc Ninh hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030.
Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, phạm vi, ranh giới quy hoạch bao gồm phần lãnh thổ tỉnh Bắc Ninh có tổng diện tích tự nhiên 822,7km2, với 8 đơn vị hành chính: 2 thành phố (Bắc Ninh và Từ Sơn), 2 thị xã (Quế Võ và Thuận Thành) và 4 huyện (Tiên Du, Yên Phong, Gia Bình và Lương Tài).
Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương; là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc; một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại; quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc...
Cũng theo quy hoạch chung, tỉnh Bắc Ninh có 25 khu công nghiệp. Trong đó, ưu tiên phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp đa chức năng đồng bộ, chất lượng cao; khuyến khích xây dựng các mô hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp đô thị - dịch vụ; nghiên cứu chuyển đổi 1-2 khu công nghiệp hiện hữu sang mô hình khu công nghiệp sinh thái. Không gian phát triển công nghiệp gồm 4 vùng: thung lũng công nghệ điện tử, huyện Yên Phong; hành lang công nghiệp, thị xã Quế Võ; khu công nghiệp mới, thị xã Thuận Thành và huyện Lương Tài, huyện Gia Bình; trung tâm công nghệ thông tin và công nghệ cao, huyện Tiên Du và TP. Bắc Ninh.
Đồng thời, tỉnh cũng hình thành 30 cụm công nghiệp, phân bố và sắp xếp không gian phát triển các cụm công nghiệp một cách hợp lý trên cơ sở bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực đất đai và các nguồn lực khác; hoàn thành đầu tư và khai thác 4 tuyến cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc, quốc lộ và đường vành đai trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 190km; xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh đạt khoảng 420km.
Đặc biệt, tỉnh sẽ quy hoạch 1 cảng hàng không, dự kiến quy mô khoảng 245ha tại huyện Gia Bình. Bên cạnh đó, cũng quy hoạch 4 cảng cạn, nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn, kết nối thuận lợi với đường bộ, đường thủy nội địa, có thể tích hợp với các trung tâm logistics; bố trí ga tàu điện ngầm tại các khu vực trung tâm đô thị Bắc Ninh (TP. Bắc Ninh, thị trấn Lim, thành phố Từ Sơn, phường Nam Sơn) và đô thị Hồ.
Ngoài ra, sẽ nghiên cứu kết hợp phát triển trung tâm thương mại, dịch vụ; phát triển các hạ tầng hầm đường bộ, bãi đỗ xe ngầm; xây dựng 3 trung tâm logistics mới tại TP. Bắc Ninh, huyện Yên Phong và thị xã Quế Võ; xây dựng mới 1 trung tâm hội chợ triển lãm tỉnh, 15 trung tâm thương mại; 31 chợ.
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh phấn đấu trước năm 2030, có 4 thành phố: Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong; 2 thị xã: Quế Võ, Thuận Thành; 2 huyện: Lương Tài, Gia Bình. Đến năm 2030, toàn tỉnh có 12 đô thị: 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại II, 4 đô thị loại III và 6 đô thị loại V.
Về định hướng phát triển đô thị, tỉnh xác định: thành phố Bắc Ninh là trung tâm tổng hợp về hành chính - chính trị, văn hóa, giáo dục, y tế và thể dục thể thao cấp tỉnh; là đô thị phát triển toàn diện và bền vững về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính;
Thành phố Từ Sơn là trung tâm văn hóa, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu và công nghiệp đô thị, du lịch, vui chơi giải trí;
Thành phố Yên Phong là trung tâm công nghiệp trọng tâm của tỉnh, phát triển dịch vụ công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ cấp vùng;
Thành phố Tiên Du là trung tâm công nghệ cao, công nghệ thông tin, dịch vụ công cộng, thương mại, vui chơi giải trí, du lịch văn hóa, trải nghiệm, giáo dục đào tạo và chuyển giao công nghệ;
Thị xã Quế Võ là trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ, thể dục thể thao, y tế cấp vùng, phát triển nông thôn theo hướng nông nghiệp đô thị gắn với du lịch sinh thái, du lịch làng nghề;
Thị xã Thuận Thành là trung tâm đô thị và công nghiệp của tỉnh, tăng trưởng đồng đều về cả công nghiệp và dịch vụ hướng tới phát triển bền vững.
>> Hiện trạng dự án Vành đai 2 'lận đận' 16 năm vẫn chưa hoàn thành
Cập nhật thông tin mới nhất về dự án sân bay Đất đỏ 3.305 tỷ đồng
Đìu hiu hoang vắng những khu đất 'kim cương' cạnh sân bay Long Thành