Bamboo Airways tái cơ cấu bất thành dưới thời ông Lê Thái Sâm, Tập đoàn FLC tiếp quản
Ông Lê Thái Sâm cho biết việc tiếp tục sở hữu, điều hành Bamboo Airways đã vượt quá khả năng của nhóm nhà đầu tư.
Sáng 25/9, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức phiên họp bất thường lần 2 tại Hà Nội, diễn ra tại tòa nhà 265 Cầu Giấy - trụ sở cũ của hãng khi còn thuộc Tập đoàn FLC.
Tại cuộc họp, ông Lê Thái Sâm, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thừa nhận kế hoạch tái cấu trúc hãng bay trong hơn hai năm qua không đạt mục tiêu kỳ vọng.
Sau quá trình điều chỉnh quy mô đội bay, Bamboo Airways hiện chỉ còn khai thác 7 tàu Airbus A320/A321 với 12 đường bay nội địa, đồng thời dừng toàn bộ đường bay quốc tế thường lệ, chỉ duy trì các chuyến charter.
Ông Sâm cho rằng việc tiếp tục sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways hiện vượt quá khả năng tài chính và quản trị của nhóm nhà đầu tư. Vì vậy, ông đã đề nghị Tập đoàn FLC - đơn vị sáng lập Bamboo Airways - tiếp nhận lại quyền sở hữu và điều hành. Sau khi xem xét, FLC đã đồng ý tiếp quản.
![]() |
Tập đoàn FLC tiếp quản lại Bamboo Airways |
Bamboo Airways được FLC thành lập năm 2017 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu 2019.
Tháng 6/2021, ông Trịnh Văn Quyết từng là cổ đông lớn nhất của hãng khi nắm giữ 56% cổ phần. Đến 8/5/2023, FLC công bố chuyển nhượng 401,5 triệu cổ phần Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm - thành viên HĐQT FLC. Đổi lại, ông Sâm sẽ hỗ trợ tài chính để FLC thực hiện nghĩa vụ nợ đến hạn và giải chấp tài sản thế chấp.
Ông Lê Thái Sâm tham gia hãng hàng không từ năm 2022 và nhanh chóng trở thành cổ đông lớn nhất. Ông từng giữ chức Chủ tịch HĐQT từ tháng 7/2023 tới tháng 2/2024, sau đó là Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT và quay lại ghế Chủ tịch từ tháng 8/2025.
Dù chuyển giao quyền sở hữu cho FLC, ông Sâm cho biết vẫn đồng hành cùng Bamboo Airways với vai trò Chủ tịch HĐQT và cam kết chịu trách nhiệm cho giai đoạn tái cấu trúc.
Bên cạnh nội dung trên, Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways lần này cũng đã thống nhất dừng kế hoạch tái cấu trúc và kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không giai đoạn 2024-2028.
Thay vào đó, Tập đoàn FLC trong vai trò tiếp quản sẽ xây dựng kế hoạch phát triển mới cho hãng giai đoạn 2026-2030. Cổ đông cũng thông qua chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và xử lý dứt điểm toàn bộ các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu của Bamboo Airways.
Về FLC, ông Trịnh Văn Quyết hiện vẫn là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu hơn 215 triệu cổ phiếu, tương đương 30,34% vốn điều lệ.
Ngày 4/8 vừa qua, Tập đoàn đã triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường tại tòa nhà FLC Landmark Tower (Lê Đức Thọ, Hà Nội). Tuy nhiên, phiên họp bất thành do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự theo quy định.
Đại hội dự kiến báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, trình kế hoạch năm 2026 và đặc biệt là xem xét miễn nhiệm hai nhân sự cấp cao gồm ông Lê Bá Nguyên (thành viên HĐQT) và ông Nguyễn Xuân Hòa (thành viên Ban Kiểm soát) theo đơn từ nhiệm trước đó. Đồng thời, ĐHĐCĐ cũng sẽ bầu bổ sung nhân sự thay thế cho nhiệm kỳ 2021-2026.
Việc phiên họp không đủ điều kiện tổ chức khiến toàn bộ nội dung quan trọng, bao gồm cả vấn đề nhân sự, đều phải tạm hoãn. FLC hiện cũng chưa đưa ra thông báo về thời điểm tổ chức lại.
Trước đó, ngày 26/6/2025, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm đối với ông Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm. Theo đó, ông Quyết bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và nộp phạt 4 tỷ đồng cho hành vi “Thao túng thị trường chứng khoán”.