Báo cáo Gateway to ASEAN: 75% lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu có kế hoạch tái cấu trúc chuỗi cung ứng trong vòng 3-5 năm tới
ASEAN nổi lên như một điểm đến hưởng lợi lớn, khi các doanh nghiệp chuyển dịch hoạt động tìm nguồn cung, sản xuất và phân phối về khu vực để giảm thiểu rủi ro.
Mới đây, ngân hàng UOB vừa tổ chức Hội nghị Gateway to ASEAN tại Marina Bay Sands, Singapore với chủ đề “Tái định hình các chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Bước sang năm thứ tư, hội nghị thường niên quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực đã thu hút hơn 1.000 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến. Hội nghị năm nay tập trung làm rõ vai trò chiến lược của ASEAN khi các doanh nghiệp toàn cầu tái định hình chuỗi cung ứng nhằm ứng phó với những căng thẳng thương mại.

Sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, bắt đầu từ đại dịch COVID-19, đã được đẩy nhanh hơn nữa do căng thẳng thương mại và các mức thuế quan rộng khắp. Trong bối cảnh đó, ASEAN nổi lên như một điểm đến hưởng lợi lớn, khi các doanh nghiệp chuyển dịch hoạt động tìm nguồn cung, sản xuất và phân phối về khu vực để giảm thiểu rủi ro.
Theo Báo cáo Đầu tư Thế giới của UNCTAD, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ASEAN đã đạt 225 tỷ USD trong năm 2024. UOB dự báo con số này sẽ tăng lên 370 tỷ USD vào năm 2030.
UOB cũng đã công bố Báo cáo Gateway to ASEAN, một nghiên cứu chiến lược tìm hiểu về cách mà các doanh nghiệp toàn cầu đang điều hướng việc dịch chuyển chuỗi cung ứng, các ưu tiên đầu tư và tầm ảnh hưởng ngày càng mở rộng của khu vực. Theo nghiên cứu, 75% lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu có kế hoạch tái cấu trúc chuỗi cung ứng trong vòng 3-5 năm tới.
52% doanh nghiệp đang xem xét “nearshoring” trong vòng 3 năm tới. Cụm từ “nearshoring” (tạm dịch là mang chuỗi cung ứng về những địa điểm gần hơn) bắt đầu nổi lên trong cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng gắn liền với đại dịch Covid-19.
Hiện nay, các doanh nghiệp coi “nearshoring” là biện pháp cần thiết để đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường liên tục cũng như tăng cường khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, các động lực khác bao gồm khả năng tiếp cận thị trường lao động có kỹ năng tốt với chi phí phải chăng, và nhu cầu phòng ngừa rủi ro địa chính trị. Có thể nói đây là những dấu hiệu cho thấy chuỗi cung ứng đang có sự điều chỉnh dài hạn thay vì ngắn hạn.
45% doanh nghiệp có ý định đầu tư vào ASEAN sẽ xây dựng chuỗi cung ứng tại địa phương. Điều này cho thấy ASEAN không còn là 1 điểm đến sản xuất đơn thuần mà ngày càng được nhiều doanh nghiệp coi là một trung tâm lưu trữ và phân phối quan trọng.
Các doanh nghiệp đang củng cố chuỗi cung ứng toàn diện bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng, rút ngắn khung thời gian giao hàng…
ASEAN phù hợp với rất nhiều chiến lược. Thị trường tiêu dùng mới là những ưu tiên hàng đầu ở Indonesia, Singapore và Việt Nam, phản ánh việc ASEAN nổi lên như một cỗ máy tiêu dùng mới.
Bên cạnh đó, lợi thế cạnh tranh về chi phí vẫn mạnh ở Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Không chỉ có vậy, ASEAN có những lợi thế khác như công nghệ và khả năng đổi mới sáng tạo cũng như lực lượng lao động tay nghề cao.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng có nhiều biến động, Singapore là thị trường thu hút vốn đầu tư lớn nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vượt trên mọi quốc gia khác.
Trung Quốc cũng là điểm đến đầu tư hàng đầu, với 15% doanh nghiệp ưu tiên đầu tư trong 3 năm tới. Đồng thời, 70% doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng hỗ trợ quản lý rủi ro từ thuế quan, biến động tỷ giá và tài trợ thương mại.
Trước làn sóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng, UOB ghi nhận nhu cầu gia tăng đối với các giải pháp tài trợ thương mại và quản lý tài chính chuỗi cung ứng (FSCM), cũng như các dịch vụ thanh toán và thu hộ kỹ thuật số.
Đặc biệt, ngân hàng công bố kết quả tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng kinh doanh xuyên biên giới tại khu vực ASEAN và Trung Quốc, trong bối cảnh các doanh nghiệp tiếp tục tái cấu trúc chuỗi cung ứng về khu vực này. UOB Infinity – nền tảng kỹ thuật số của ngân hàng dành cho quản lý tiền mặt, dịch vụ thương mại và FSCM – tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ.
Trong nửa đầu năm 2025, số lượng đối tác doanh nghiệp chủ lực (‘anchor’) trong chương trình FSCM đã tăng 21%, trong khi số lượng nhà cung cấp liên kết (‘spoke’) tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn hai phần ba là các doanh nghiệp có trụ sở tại ASEAN.
Các giao dịch thanh toán kỹ thuật số chiếm tới 90% tổng khối lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2025, phản ánh đà tăng trưởng ổn định cả trong nước lẫn trên các kênh điện tử xuyên biên giới.
Để tăng cường kết nối chuỗi cung ứng và tối ưu hiệu quả vốn lưu động, UOB đã phát triển các giải pháp dẫn đầu ngành, dựa trên hiểu biết chuyên sâu theo từng lĩnh vực.
Thông qua đội ngũ chuyên trách quản lý chương trình FSCM và quy trình thẩm định tín dụng tinh gọn, UOB có khả năng hỗ trợ triển khai cho các nhà cung cấp quy mô lớn, không chỉ dừng lại ở các nhà cung cấp trực tiếp mà còn bao gồm cả các nhà cung cấp gián tiếp nằm sâu trong chuỗi cung ứng.
Việc mở rộng tài trợ vào sâu trong hệ sinh thái giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động liên tục và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Frederick Chin, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp và Thị trường Toàn cầu UOB, chia sẻ: “Chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình nhanh chóng dưới tác động của thay đổi thương mại, và ASEAN đang nổi lên như điểm đến hưởng lợi từ dòng chảy thương mại và vốn đầu tư mạnh mẽ. Khi những chuyển dịch này tiếp tục tăng tốc, các doanh nghiệp cần một đối tác chiến lược đáng tin cậy, có khả năng kết nối xuyên biên giới và cung cấp những hiểu biết sâu sắc. Với những thành tựu đã được khẳng định, chúng tôi tự tin là đối tác lý tưởng để đồng hành cùng khách hàng nắm bắt tiềm năng tăng trưởng trong khu vực”.