Tài chính Ngân hàng

Bảo hiểm thất nghiệp: Không phải cứ đóng là sẽ được hoàn tiền

Hoàng Hiếu 19/09/2024 - 05:52

Bộ Lao động đã có những giải thích về nguyên tắc đóng và hưởng của bảo hiểm thất nghiệp.

Gần đây, cử tri tỉnh Vĩnh Phúc đã đề xuất sửa đổi Luật Việc làm, kiến nghị rằng người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhưng đến khi về hưu hoặc chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN) thì nên được thanh toán lại số tiền đã đóng.

Đề xuất này dựa trên nguyên tắc "có đóng có hưởng" của bảo hiểm, cho rằng nếu người lao động không nhận trợ cấp, họ nên được nhận lại khoản tiền đã đóng góp vào Quỹ BHTN.

Tuy nhiên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có phản hồi giải thích rõ về bản chất của BHTN. BHTN là một loại hình bảo hiểm ngắn hạn, có tính chia sẻ rủi ro cao giữa những người lao động đang có việc làm và những người bị mất việc.

Cụ thể, nhiều người đóng góp vào quỹ nhưng chỉ một số ít người mất việc làm mới được nhận trợ cấp. Mục đích chính của BHTN là hỗ trợ người lao động duy trì việc làm, cung cấp các chương trình đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm, và đền bù một phần thu nhập khi mất việc.

Bảo hiểm thất nghiệp: Không phải cứ đóng là sẽ được hoàn tiền
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Bộ nêu rõ về mức đóng và mức hưởng của BHTN để giải thích rõ hơn. Hiện tại, mức đóng trung bình hàng tháng của BHTN là 6 triệu đồng, và một người lao động phải đóng ít nhất 12 tháng với tỷ lệ 1% thu nhập, tương đương với 720.000 đồng trong một năm.

Nếu người lao động đủ điều kiện để hưởng các chế độ từ quỹ BHTN, họ có thể nhận lại tổng cộng lên đến gần 500% số tiền đã đóng, chưa kể các hỗ trợ khác như tư vấn hay giới thiệu việc làm.

Như vậy, để có đủ nguồn tài chính chi trả cho một người hưởng tối đa các chế độ BHTN, phải có gần 40 người khác đóng góp. Hiện nay, tỷ lệ thực tế là cứ 12-13 người đóng thì có 1 người nhận trợ cấp. Điều này cho thấy tính chất của BHTN không phải là tích lũy cá nhân mà là chia sẻ rủi ro trong cộng đồng lao động.

Nguyên tắc "đóng - hưởng" trong BHTN được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải thích là nếu người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro và đáp ứng đủ các điều kiện, họ sẽ nhận được hỗ trợ đền bù về thiệt hại theo từng chế độ cụ thể chứ không phải đóng tiền vào quỹ, nếu không gặp rủi ro sẽ được hưởng lại số tiền đã đóng.

>>Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Đề xuất bổ sung 2 nhóm đối tượng không được nhận trợ cấp thất nghiệp

Đề xuất cho phép người lao động đóng khoản bị nợ bảo hiểm thất nghiệp để hưởng chế độ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bao-hiem-that-nghiep-khong-phai-cu-dong-la-se-duoc-hoan-tien-249501.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bảo hiểm thất nghiệp: Không phải cứ đóng là sẽ được hoàn tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH