Bảo hiểm xã hội tiếp tục phát cảnh báo quan trọng tới người dân
Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh gần đây liên tục xuất hiện các chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin của người tham gia bảo hiểm.
Ngày 9/9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Hồ Chí Minh cho biết đã tiếp nhận phản ánh về việc một đối tượng tự xưng là Long gọi điện cho nhiều người dân, giới thiệu đang công tác tại BHXH phường, thông báo người dân đã cập nhật VNeID mức độ 2 rồi yêu cầu kết bạn Zalo, cung cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và thông tin cá nhân để tích hợp thẻ BHYT vào VNeID. Đây là chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin của người tham gia bảo hiểm.
Từ ngày 01/08/2025, BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) với mã số BHXH. Quá trình này hoàn toàn tự động trên hệ thống, người tham gia BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không cần khai báo hay thực hiện bất kỳ thủ tục nào. Quyền lợi của người dân trong giai đoạn chuyển đổi được khẳng định vẫn đảm bảo đầy đủ, không bị ảnh hưởng.
Trước đó, BHXH TP.Hồ Chí Minh đã có văn bản cảnh báo về tình trạng một số đối tượng mạo danh viên chức BHXH, yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD hoặc cập nhật thông tin BHXH. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng này tiếp tục tái diễn. Các đối tượng thường sử dụng số điện thoại từ các đầu số 093466…, 093640…, 083164… để mạo danh nhân viên cơ quan BHXH TP.Hồ Chí Minh, gọi điện cho người tham gia, đặc biệt là cán bộ hưu trí, yêu cầu mang CCCD đến cơ quan BHXH để đồng bộ dữ liệu hoặc kết bạn Zalo để hướng dẫn cập nhật thông tin. Mục đích chính là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Những thủ đoạn lừa đảo thường gặp bao gồm: giả danh viên chức BHXH gọi điện, nhắn tin qua điện thoại hoặc mạng xã hội (Zalo, Facebook…) thông báo người dân có sổ BHXH chưa nhận, thẻ BHYT hết hạn hoặc được hoàn trả quyền lợi rồi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng; giả mạo tin nhắn thương hiệu (brandname) có chữ “BHXH” kèm đường link dẫn đến website, ứng dụng giả mạo để đánh cắp mật khẩu; mạo danh cán bộ kiểm tra, thanh tra liên hệ với doanh nghiệp, yêu cầu chuyển tiền để tránh bị xử phạt hoặc hỗ trợ giải quyết hồ sơ nhanh chóng.
Trước tình hình này, BHXH TP.Hồ Chí Minh khẳng định: “BHXH không bao giờ yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp số tài khoản, số CCCD và đề nghị chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của bất kỳ ai. BHXH không thông báo thu tiền qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội. Mọi thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN đều được thực hiện công khai, miễn phí trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc tại cơ quan BHXH các cấp”.
Người dân được khuyến nghị tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số CMND/CCCD, số tài khoản ngân hàng cho người lạ tự xưng là cán bộ BHXH; không bấm vào các đường link hay tải ứng dụng từ tin nhắn lạ. Trong trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hoặc nhận được thông tin nghi vấn, cần liên hệ ngay Tổng đài BHXH Việt Nam 1900.9068, đường dây nóng BHXH TP.Hồ Chí Minh (028) 39979039 - 0703 hoặc cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ. Nếu phát hiện hành vi lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý.
Để đảm bảo an toàn, BHXH TP.Hồ Chí Minh đề nghị người dân chỉ liên hệ các kênh thông tin chính thống. Cụ thể:
- Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn;
- Zalo OA “Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh” tại https://zalo.me/bhxhtphochiminh;
- Fanpage “Bảo hiểm xã hội TP.Hồ Chí Minh” tại https://www.facebook.com/hcmbhxh;
- Kênh Youtube “Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh” tại https://www.youtube.com/@baohiemxahoitphochiminh.
BHXH TP.Hồ Chí Minh cũng khuyến khích người dân thường xuyên cập nhật thông tin chính thức tại website tphcm.baohiemxahoi.gov.vn để nắm bắt kịp thời các thông tin, chính sách mới về BHXH, BHYT, BHTN, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.