Xã hội

Bảo tàng tiếp nhận khẩu súng K54 của nữ Biệt động Sài Gòn huyền thoại

Trọng Thịnh 21/10/2024 16:40

Ngày 20/10, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định đã tiếp nhận hiện vật lịch sử quí là khẩu súng K54, món quà của nữ tướng Nguyễn Thị Định trao tặng nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai (1943 - 2024) được sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ.

Theo lời ông Huỳnh Đức Dũng, con trai của nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai, lúc sinh thời, mẹ ông từng kể khẩu súng K54 này là món quà nữ tướng (Thiếu tướng) Nguyễn Thị Định tặng vào năm 1967 khi bà Mai tham dự Đại hội chiến sĩ thi đua miền.

Món quà đặc biệt này đã được mẹ ông gìn giữ rất cẩn thận bởi đó còn là sự trân trọng, thể hiện tình cảm của bà Nguyễn Thị Định đối với những chiến sĩ Biệt động Sài Gòn.

Bảo tàng tiếp nhận khẩu súng K54 của nữ Biệt động Sài Gòn huyền thoại ảnh 1
Khẩu súng K54 của nữ tướng Nguyễn Thị Định tặng cho bà Nguyễn Thị Mai

Ông Dũng cho biết: “Theo tâm nguyện của mẹ lúc sinh thời, gia đình quyết định trao tặng lại cho bảo tàng lưu giữ, trưng bày, bảo quản tốt hơn. Gia đình cũng mong muốn qua việc trưng bày tại bảo tàng, sẽ có thêm nhiều người dân tới tham quan, tìm hiểu lịch sử, biết thêm về những chiến công của lực lượng biệt động Sài Gòn.”

Bảo tàng tiếp nhận khẩu súng K54 của nữ Biệt động Sài Gòn huyền thoại ảnh 2
Giấy phép sử dụng súng do cơ quan chức năng cung cấp cho bà Mai

Thay mặt cho Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, ông Trần Vũ Bình - người sáng lập Bảo tàng đã đứng ra tiếp nhận hiện vật trên.

Theo ông Bình, hiện nay bảo tàng đang lưu giữ hơn 10.000 hiện vật. Trong đó có một số bộ sưu tập, hiện vật lịch sử gắn liền với quá trình hoạt động của lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Bảo tàng tiếp nhận khẩu súng K54 của nữ Biệt động Sài Gòn huyền thoại ảnh 3
Đại diện Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định và gia đình bà Nguyễn Thị Mai chụp ảnh lưu niệm tại lễ trao tặng hiện vật

Theo đánh giá của ông Bình, khẩu súng K54 là hiện vật quý, có giá trị về lịch sử. Hiện vật trên sẽ được bảo quản, trưng bày tại bảo tàng để người dân, du khách tham quan, tìm hiểu lịch sử và biết thêm về những chiến công của lực lượng biệt động Sài Gòn”.

Bà Nguyễn Thị Mai sinh năm 1943 tại Quảng Nam, tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi và đến năm 21 tuổi thì vào Sài Gòn, tham gia lực lượng biệt động đóng ở Củ Chi. Bà đã 3 lần bị địch bắt vào các năm 1965, 1969, 1971 và khi ra tù lại tiếp tục tham lực lượng biệt động. Năm 1967, bà vinh dự được mời tham dự Đại hội Chiến sĩ thi đua miền. Tại đây, bà Mai được Nữ tướng Nguyễn Thị Định tặng khẩu súng K54.

>> Nữ chiến sĩ cộng sản Việt Nam đầu tiên: 29 tuổi trở thành Bí thư Thành ủy Sài Gòn, được Chủ tịch Hồ Chí Minh tôn vinh vào bậc 'tiên liệt' cách mạng

Bình Thuận: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập chống cướp ngân hàng quy mô lớn

Lời căn dặn của Bác Hồ với chiến sĩ trước ngày trở về tiếp quản Thủ đô

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/bao-tang-tiep-nhan-khau-sung-k54-cua-nu-biet-dong-sai-gon-huyen-thoai-post1684266.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bảo tàng tiếp nhận khẩu súng K54 của nữ Biệt động Sài Gòn huyền thoại
    POWERED BY ONECMS & INTECH