Bất ngờ bị thế lực hùng mạnh ‘đánh úp’, ngân hàng nước ngoài lớn nhất của Nga có khả năng ‘bay màu’

23-04-2024 18:30|Bạch Linh

Liên minh châu Âu (EU) đang có động thái “ép” ngân hàng nước ngoài lớn nhất Nga phải rời khỏi nước này.

Theo thông tin trên RT, ngân hàng nước ngoài lớn nhất của Nga - Raiffeisen Bank International (RBI) đang bị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) gây áp lực buộc phải giảm thêm hoạt động tại Nga. Raiffeisen Bank dự kiến sẽ nhận được yêu cầu từ Ngân hàng Trung ương châu Âu về vấn đề này “trong thời gian tới”.

Được biết, RBI là một trong số ít ngân hàng nước ngoài ở lại Nga bất chấp các lệnh trừng phạt. Ngân hàng RBI có trụ sở tại Áo đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nga, cho phép thanh toán bằng đồng euro, USD đến và đi từ nước này.

Theo Financial Times, RBI đã giảm 56% dư nợ cho vay doanh nghiệp trong nước trong hai năm qua ở Nga. Song, dự thảo yêu cầu mới của ECB đã yêu cầu RBI giảm thêm 65% các khoản cho vay đối với khách hàng so với quý III/2023 vào năm 2026 và giảm “đáng kể” các khoản thanh toán quốc tế có nguồn gốc từ Nga.

EU ‘tung đòn’, ép ngân hàng nước ngoài lớn nhất của Nga phải ra đi
Ngân hàng Raiffeisen Bank International (RBI) ở Nga

Phía RBI mô tả các đề xuất mới là “vượt xa các kế hoạch” của họ và nói thêm rằng, chúng có thể “tác động tiêu cực” đến nỗ lực bán lại hoạt động kinh doanh của ngân hàng ở Nga.

Vào tháng 3/2023, ngân hàng Áo tiết lộ đang đàm phán với hai khách hàng tiềm năng về việc bán chi nhánh ngân hàng tại Nga của mình nhưng hiện tại cũng có rất ít dấu hiệu tiến triển ở cả hai bên.

Vào tháng 12 năm ngoái, RBI cũng thông báo đồng ý mua cổ phần của công ty xây dựng Strabag SE từ doanh nhân Nga Oleg Deripaska đang bị trừng phạt. Theo đó, giao dịch có mục đích giảm mức độ tiếp xúc của hai công ty Áo với thị trường Nga.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng EU khác, cụ thể là Commerzbank và Deutsche Bank của Đức, UniCredit của Italy, ING của Hà Lan, ngân hàng OTP của Hungary, Intesa SanPaolo của Italy và SEB của Thụy Điển vẫn duy trì sự hiện diện trên thị trường Nga.

>> Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất

Xung đột Nga-Ukraine kết thúc vào cuối năm 2025?

Anh viện trợ ‘lớn chưa từng có’ cho Ukraine, 25.000 quân Nga bao vây Chasiv Yar

Tại sao Nhật Bản "thay đổi căn bản" thái độ với Nga?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eu-tung-don-ep-ngan-hang-nuoc-ngoai-lon-nhat-cua-nga-phai-ra-di-231977.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ bị thế lực hùng mạnh ‘đánh úp’, ngân hàng nước ngoài lớn nhất của Nga có khả năng ‘bay màu’
POWERED BY ONECMS & INTECH