Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất

21-03-2024 20:06|Phương Nhi

Quyết định được coi là bất ngờ khi ít nhà đầu tư kỳ vọng vào việc cắt giảm trên, các nhà kinh tế dự đoán lãi suất sẽ không thay đổi ít nhất cho đến tháng 6.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) chính thức cắt giảm lãi suất điều hành 25 điểm cơ bản, xuống mức 1,5%.

Như vậy trong nhóm 10 NHTW có đồng nội tệ được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, SNB trở thành tiên phong trong việc hạ lãi suất điều hành kể từ khi đại dịch COVID-19 qua đi. Đây cũng là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của SNB sau 9 năm.

Quyết định được cho là bất ngờ khi rất ít nhà đầu tư kỳ vọng vào việc cắt giảm như vậy. Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán lãi suất sẽ không thay đổi ít nhất cho đến tháng 6.

Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất
Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) đã cắt giảm lãi suất điều hành của mình đi 25 điểm cơ bản xuống 1.5%

Sau quyết định, đồng CHF đã giảm hơn 1% so với USD. Đồng tiền này là một trong những đồng tiền có hiệu suất kém nhất trong số các đồng tiền G10, tính đến phiên giao dịch ngày 21/03.

Lạm phát ở Thụy Sĩ tiếp tục giảm trong tháng 2, chạm mức 1,2%. SNB cũng cho biết lạm phát của nước này có xu hướng ở dưới mức 2% trong vài năm tới.

“Việc nới lỏng chính sách tiền tệ đã trở nên khả thi bởi cuộc chiến chống lạm phát trong suốt hơn năm đã hiệu quả. Trong vài tháng nay, lạm phát đã trở lại dưới 2%, nằm trong phạm vi SNB cho phép", Chủ tịch SNB Thomas Jordan tuyên bố.

Động thái của SNB có thể kéo theo các động thái nới lỏng chính sách tiền tệ tiếp theo từ các Ngân hàng Trung ương lớn khác, điển hình là Fed và ECB. Điều đó cũng giảm áp lực tăng của đồng Franc và giảm thiểu các biện pháp can thiệp tỷ giá có thể làm phình to thêm bảng cân đối kế toán của họ.

Trước đó, NHTW Na Uy giữ nguyên lãi suất ở mức 4,5%, còn Fed giữ lãi suất ở mức 5,25%-5,5% và dự báo có 3 đợt giảm lãi suất trong năm 2024. Trong hôm nay, NHTW Anh cũng sẽ công bố quyết định chính sách và được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất.

Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng đã giữ nguyên phạm vi lãi suất ở mức 5,25% - 5,5% sau cuộc họp tháng 3 và dự đoán thực hiện 3 đợt cắt giảm 0,25 điểm phần trăm trong năm nay.

Các nhà kinh tế cho biết việc cắt giảm lãi suất của SNB là một bước đi “táo bạo” trước sự thận trọng thường thấy của Ngân hàng Trung ương. “Việc đi trước ECB và Fed là một bước đi dũng cảm”, nhà kinh tế Alessandro Bee của UBS nhận định.

Với động thái này, dường như SNB không muốn phải chờ đợi các Ngân hàng Trung ương khác hành động trước. Một phần là do chỉ tổ chức 4 cuộc họp chính sách tiền tệ hàng năm, bằng một nửa Fed và ECB, do đó họ sẽ phải chờ đến tháng 6, sau khi Fed và ECB hành động để quyết định về chính sách tiền tệ. Với thời gian dài như vậy, nhiều nhà kinh tế dự đoán SNB sẽ hạ lãi suất trước.

>> Fed khẳng định sẽ hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024, cảnh báo lãi suất năm 2025 sẽ cao hơn dự báo

Fed giữ nguyên lãi suất, chứng khoán Mỹ chốt phiên cao kỷ lục

Fed 'quay xe' không vội giảm lãi suất, chuyên gia kinh tế cảnh báo hậu quả mà người dân Mỹ phải gánh chịu

PPI Mỹ tăng vượt dự báo, 'cầm chân' Fed trong hành trình hạ lãi suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-nhtw-lon-bat-ngo-no-phat-sung-dau-tien-khien-thi-truong-ngo-ngang-mo-duong-cho-fed-ecb-ha-lai-suat-227310.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH