Bất ngờ: Chatbot GPT-4 của Open AI có khả năng dự báo tài chính vượt trội hơn hẳn các chuyên gia

30-05-2024 15:33|Phương Nhi

Chiến lược giao dịch dựa trên GPT-4 cũng sẽ tạo ra các giao dịch có lợi nhuận cao hơn so với thị trường.

Theo BI, một nghiên cứu mới cho thấy phiên bản GPT-4 của OpenAI đã chứng tỏ khả năng phân tích tài chính giỏi hơn cả con người.

Những phát hiện này có thể thúc đẩy ngành dịch vụ tài chính, tương tự như các lĩnh vực kinh doanh khác, đang nỗ lực chạy đua để áp dụng các công nghệ AI tạo sinh.

Theo nghiên cứu do Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago thực hiện, mô hình ngôn ngữ lớn đã thực hiện công việc phân tích báo cáo tài chính và đưa ra dự đoán dựa trên những báo cáo đó tốt hơn cả các chuyên gia.

Bất ngờ: Chatbot GPT-4 của Open AI có khả năng dự báo tài chính vượt trội hơn hẳn các chuyên gia
Chatbot GPT-4 của Open AI - Ảnh minh họa

"Ngay cả khi không có bất kỳ thông tin cụ thể nào về ngành hay bối cảnh, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) vẫn vượt trội hơn các nhà phân tích tài chính về khả năng dự đoán thay đổi thu nhập", nghiên cứu cho biết. "LLM thể hiện ưu thế tương đối lớn so với các nhà phân tích con người trong những tình huống mà các nhà phân tích thường gặp khó khăn".

Nghiên cứu sử dụng các gợi ý "chuỗi tư duy" để hướng dẫn GPT-4 xác định xu hướng trong báo cáo tài chính và tính toán các tỷ lệ tài chính khác nhau. Từ đó, mô hình ngôn ngữ lớn phân tích thông tin và dự đoán kết quả thu nhập trong tương lai.

Nghiên cứu cho biết: “Khi chúng tôi sử dụng chuỗi gợi ý suy nghĩ để mô phỏng lý luận của con người, chúng tôi thấy rằng GPT đạt được độ chính xác 60%, cao hơn đáng kể so với mức mà các nhà phân tích đạt được”. Được biết, độ chính xác của các nhà phân tích con người thường chỉ ở mức khoảng 50%.

Theo các tác giả của nghiên cứu, khả năng của các mô hình ngôn ngữ lớn trong việc nhận ra các mô hình tài chính và khái niệm kinh doanh với thông tin không đầy đủ cho thấy rằng công nghệ này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc ra quyết định tài chính trong tương lai.

Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy rằng việc áp dụng sự nhạy bén về tài chính của GPT-4 vào các chiến lược giao dịch sẽ tạo ra các giao dịch có lợi nhuận cao hơn, với tỷ lệ cổ phiếu và hệ số alpha cao hơn, cuối cùng đánh bại thị trường chứng khoán.

Nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng chiến lược dài hạn dựa trên dự báo của GPT hoạt động tốt hơn thị trường và tạo ra hệ số alpha và tỷ lệ Sharpe đáng kể”.

>> OpenAI lục đục nội bộ: CEO Sam Altman quá tham vọng với GPT-5 khiến hàng loạt các lãnh đạo cấp cao phải rời bỏ công ty?

Elon Musk cà khịa OpenAI: 'Màn ra mắt GPT-4o khiến tôi co rúm vì sợ hãi'

Nhân viên Microsoft 'kêu trời' vì 'gã khổng lồ' công nghệ quá tập trung vào OpenAI, tự biến mình thành 'bộ phận CNTT' cho startup tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-chatbot-gpt-4-cua-open-ai-co-kha-nang-du-bao-tai-chinh-vuot-troi-hon-han-cac-chuyen-gia-236785.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Chatbot GPT-4 của Open AI có khả năng dự báo tài chính vượt trội hơn hẳn các chuyên gia
POWERED BY ONECMS & INTECH