Doanh nghiệp

Bất ngờ đằng sau các 'cứ điểm' của Samsung tại Việt Nam

Huy Hoàng 16/08/2024 - 15:30

Samsung Việt Nam vận hành 6 nhà máy sản xuất và 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển, với tổng vốn đầu tư lũy kế đạt 22,8 tỷ USD.

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008, chỉ sau 16 năm, Samsung đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với những thành tựu đáng kinh ngạc. Các nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung tại Việt Nam thường được nhắc đến với danh xưng "cứ điểm sản xuất điện thoại lớn nhất trên toàn cầu" của Tập đoàn.

Hiện nay, Samsung Việt Nam vận hành 6 nhà máy sản xuất và 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển, với tổng vốn đầu tư lũy kế đạt 22,8 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt 33,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Từ khi bắt đầu sản xuất điện thoại, Samsung đã xuất xưởng gần 6,3 tỷ sản phẩm công nghệ trên toàn thế giới. Trong số đó, hơn 2 tỷ sản phẩm mang nhãn "Made in Vietnam" được sản xuất từ hai nhà máy tại Bắc Ninh và Thái Nguyên. Đáng chú ý, những dòng điện thoại cao cấp như Samsung Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6 cũng được sản xuất tại đây.

Bất ngờ đằng sau các 'cứ điểm' của Samsung tại Việt Nam
Những sản phẩm Samsung mới nhất đang được sản xuất tại Việt Nam

Samsung áp dụng mô hình "Smart Factory" tại các nhà máy, đảm bảo quy trình sản xuất thông minh và hiệu quả. Các kỹ sư có thể theo dõi tình hình sản xuất thông qua hệ thống điều khiển trung tâm, từ đó linh hoạt điều chỉnh và tối ưu hoá quy trình. Hệ thống tự động hóa cũng liên tục được cải tiến, giảm bớt khối lượng công việc thủ công cho nhân viên.

Chia sẻ về câu chuyện cải tiến tại Samsung, ông Nguyễn Xuân Quyền, Trưởng phòng cấp cao bộ phận Cải tiến sản xuất tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), cho biết: "Trong 7 tháng đầu năm 2024, có 5.200 nhân viên tại SEVT tham gia cải tiến sản xuất, trong đó có 3.606 sáng kiến đã được đăng ký trên hệ thống toàn cầu của Samsung. Đặc biệt, 115 cải tiến xuất sắc đã được áp dụng tại các nhà máy khác trên toàn thế giới".

Ở dây chuyền sản xuất Galaxy Z Flip 6, mẫu điện thoại cao cấp mới nhất của Samsung hiện tại, ông Dương Ngọc Duy – Trưởng bộ phận Sản xuất tại SEVT cho biết, người Việt Nam vận hành chính và tham gia tất cả các công đoạn trong nhà máy sản xuất, từ những người trực tiếp đứng trên dây chuyền sản xuất đến trưởng phòng, giám đốc các bộ phận. Điều đó đã dần khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của người Việt Nam, tiên phong trong việc sản xuất các mẫu điện thoại cao cấp nhất của Samsung như Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6.

Bất ngờ đằng sau các 'cứ điểm' của Samsung tại Việt Nam
Nhà máy Samsung đã bố trí các dây chuyền sản xuất đặc biệt dành riêng cho các nữ nhân viên đang mang thai với tên gọi Mommy Line - Ảnh VGP

Đứng đằng sau những kỳ tích đó, ông Park Sung Ho, Tổng Giám đốc Samsung Electronic Việt Nam – Thái Nguyên cho rằng yếu tố con người là quan trọng nhất. Phương châm hoạt động của Samsung là: Con người là số 1 - Sản phẩm là số 1 - Môi trường là số 1.

"Nếu như ở Việt Nam có những cứ điểm sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới, thì các nhân viên của chúng tôi là những nhân viên hàng đầu trên thế giới, nên chúng tôi luôn coi trọng giá trị con người là số 1. Chúng tôi cũng có nhiều hoạt động để tạo ra sản phẩm Made in Việt Nam với chất lượng hàng đầu, hiệu suất sản xuất hàng đầu. Tiếp theo, cả môi trường và hệ thống của chúng tôi cũng đều phải là số 1", ông Park Sung Ho chia sẻ.

Không chỉ tập trung vào sản xuất, Samsung còn chú trọng đến đời sống nhân viên. Các nhà máy tại Bắc Ninh và Thái Nguyên có hệ thống ký túc xá với 45 tòa nhà, cung cấp 5.274 phòng cho hơn 18.000 nhân viên. Ký túc xá được trang bị đầy đủ tiện nghi như điều hòa, phòng giặt và trang điểm, đảm bảo nhân viên được sống trong điều kiện tốt nhất.

Bên cạnh đó, Samsung còn vận hành 110 tuyến xe buýt với 800 xe chất lượng cao, phục vụ nhân viên đi làm từ các khu vực lân cận trong bán kính 60 km, với lịch trình phục vụ cả ca ngày và ca đêm.

>>Samsung Việt Nam xuất khẩu hơn 33 tỷ USD, tăng tốc đầu tư vào chip bán dẫn

Samsung Việt Nam xuất khẩu hơn 33 tỷ USD, tăng tốc đầu tư vào chip bán dẫn

Samsung Việt Nam muốn tăng tỷ lệ sử dụng điện tái tạo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-dang-sau-cac-cu-diem-cua-samsung-tai-viet-nam-245582.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ đằng sau các 'cứ điểm' của Samsung tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH